Đột phá trong kỹ thuật điều trị hiếm muộn ở Việt Nam

Thảo Nguyên| 07/04/2017 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những phụ nữ vô sinh do tắc vòi tử cung đã có thể mang thai bình thường nhờ kỹ thuật mới lần đầu tiên được thực hiện thành công tại VN.

PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia vừa thực hiện ca mổ cho nữ bệnh nhân hiếm muộn do tắc vòi tử cung bằng kỹ thuật nong vòi tử cung bằng catherter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng. Đây là bệnh nhân thứ hai thực hiện kỹ thuật này.

Kỹ thuật nong vòi tử cung bằng catherter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là kỹ thuật hiện đại đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương áp dụng thành công tại Việt Nam. Trước đây với những bệnh nhân hiếm muộn do tắc vòi tử cung đều phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Đột phá trong kỹ thuật điều trị hiếm muộn ở Việt Nam

GS Nguyễn Viết Tiến thông báo về thành công của kỹ thuật mới điều trị vô sinh

Theo Thứ trưởng Tiến, có tới 5% ca tắc vòi tử cung có thể hy vọng vào kỹ thuật mới này. Bệnh lý vòi tử cung là nguyên nhân thường gặp nhất và chiếm khoảng 25%-35% những trường hợp vô sinh nữ.

Hiện nay có nhiều phương pháp để điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, nhưng không ít phương pháp còn gặp nhiều khó khăn, cả về kỹ thuật và kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, trong điều trị hiếm muộn, khó nhất là nguyên nhân do tắc đoạn kẽ tử cung, vì đa số trường hợp này chỉ có giải pháp duy nhất là thụ tinh trong ống nghiệm. Một ca thụ tinh ống nghiệm hiện nay có kinh phí quá lớn. Có người bệnh phải nỗ lực kiếm tiền, đến 5-10 năm sau mới đủ kinh phí làm thụ tinh ống nghiệm, nhưng đến lúc đó, buồng trứng đã bị suy.

Kỹ thuật nong vòi tử cung bằng catherter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng hiệu quả tốt trên người bệnh hiếm muộn do tắc đoạn gần vòi tử cung. Phẫu thuật có kiểm soát qua nội soi ổ bụng nên sẽ ít xảy ra những tai biến như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong… Chi phí cho một ca phẫu thuật khá phù hợp, giúp cho nhiều đối tượng bệnh nhân dễ tiếp cận.

GS Tiến đánh giá: “Ưu điểm của kỹ thuật này là có hiệu quả tốt trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung. Ngay sau khi phẫu thuật thành công, người phụ nữ có thể mang thai bình thường, tỷ lệ mang thai trong 1 năm sau mổ cao”. Tới đây, kỹ thuật này sẽ được chuyển giao cho bệnh viện tuyến tỉnh, tạo thêm nhiều cơ hội được làm mẹ cho những cặp vợ chồng hiếm muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá trong kỹ thuật điều trị hiếm muộn ở Việt Nam