Sức Khỏe

Cứu sống thai phụ tổn thương đa cơ quan nặng sau 10 năm hiếm muộn

Chí Tâm 24/06/2023 - 20:02

Chị H.T.T.D. (37 tuổi, ngụ tại TP.HCM) điều trị hiếm muộn nhiều năm nhưng không có kết quả, đến khi phát hiện có thai thì sức khỏe của chị nguy kịch, tổn thương đa cơ quan.

Ngày 24/6, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ của đơn vị này vừa điều trị, cứu sống hai mẹ con một thai phụ bị tổn thương đa cơ quan. Đặc biệt, bệnh nhân vì hiếm muộn nên khi có thai mà không biết, dẫn đến tình trạng bệnh nặng.

t1.jpeg
Bác sĩ theo dõi tình trạng sản phụ.

Trước đó, chị D. (37 tuổi, ngụ TP.HCM) lập gia đình hơn 10 năm, từng điều trị hiếm muộn nhưng chưa có thai. Từ tháng 4/2023, chị cảm nhận phù mặt, phù tay - chân tăng dần, phù toàn thân và cảm thấy quá sức, mệt mỏi khi làm những công việc thường ngày.

Sau đó, chị D. nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng khó thở, phải ngồi để thở suốt đêm.

Các bác sĩ phát hiện người phụ nữ mang thai khoảng 25 tuần và bị tăng huyết áp ác tính, phù phổi cấp, tổn thương đa cơ quan. Bệnh viện tổ chức hội chẩn khẩn cấp để đưa ra hướng xử trí tối ưu.

ThS.BS Giang Minh Nhật - Trưởng đơn vị Hồi sức tim mạch, Khoa Nội tim mạch cho biết, các bác sĩ đã quyết định cố gắng cứu cả mẹ và bé. Đây là một thách thức rất lớn đòi hỏi sự phối hợp của nhiều khoa với các kỹ thuật chuyên sâu. Đó là các chuyên khoa tim mạch, thận học và sản khoa cùng kết hợp nhằm kiểm soát toàn diện các nguy cơ và biến cố bất lợi trong thai kỳ. 

Lúc này các bác sĩ phải vừa phải ổn định được kiểm soát huyết áp chỉ huy đồng thời đảm bảo quá trình lọc máu liên tục 2 chu kỳ nhằm điều trị suy thận và ổn định tổn thương cơ tim. Đặc biệt, các bác sĩ sản khoa phải liên tục theo dõi sát tình trạng sức khỏe thai nhi.

Hiện, huyết áp bệnh nhân ổn định hơn, các tổn thương gan và tổn thương cơ tim hồi phục ngoạn mục, sức khỏe thai ổn định, tuy nhiên, tổn thương thận nặng chỉ có thể hồi phục một phần. Bệnh nhân được ra viện ở tuần tuổi thai thứ 27 và được tiếp tục theo dõi ngoại trú theo quy trình chăm sóc thai kỳ nguy cơ cao.

t2.jpeg
Em bé chào đời an toàn khỏe mạnh

Khi tình trạng bệnh nội khoa của chị D. ổn định hơn, thai nhi phát triển tốt. Đến tuần thứ 32, huyết áp của chị trở nên khó kiểm soát, kháng trị với tất cả các thuốc hạ áp có thể sử dụng cho thai kỳ, tổn thương thận của chị diễn tiến xấu nhanh trở lại. Lúc này, thai kỳ đã trưởng thành ở một mức độ nhất định, khả năng sống của em bé sau sinh cao. Hội đồng các chuyên gia thống nhất chấm dứt thai kỳ, nhằm ổn định tốt hơn tình trạng bệnh lý nội khoa đang diễn tiến nặng của mẹ.

Tối 23/6, chị D. đã sinh một bé gái khỏe mạnh trong niềm vui của tất cả các bác sĩ và gia đình chị. 

Hiện tại chị D. đang được điều trị tích cực sau sinh tại khoa Nội tim mạch, còn bé được chăm sóc tại khoa Bệnh lý sơ sinh, sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống thai phụ tổn thương đa cơ quan nặng sau 10 năm hiếm muộn