Sức Khỏe

Sản phụ sinh thường ở tuổi 51, em bé nặng 3,2kg

Nguyên Thảo 07/04/2023 - 16:09

Một phụ nữ ở Bắc Giang mang thai tự nhiên khi đang ở tuổi 51. Vừa qua, sản phụ sinh thường bé gái nặng 3,2kg, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh và đã xuất viện.

Ngày 7/4, BSCKII Nguyễn Thị Minh Phương - Chủ nhiệm khoa Phụ sản (B11), Bệnh viện 354 (Hà Nội) cho biết, đã tiếp nhận thai phụ ở tuổi 51 (trú tại Bắc Giang). Đáng chú ý, người phụ nữ này mang thai hoàn toàn tự nhiên.

Theo lời kể của thai phụ, người này đã có 2 cháu nội, 11 tuổi và 7 tuổi. Trước khi biết mình mang thai, bà có kinh nguyệt không đều nên chủ quan khi bị mất kinh. Sau khi mất kinh liên tục vài tháng, người phụ nữ bỗng thấy có gì đó "đạp" trong bụng nên đi siêu âm.

sanphu6.jpeg
Vợ chồng sản phụ đón con gái ở tuổi 51. Ảnh: LP.

Kết quả siêu âm cho thấy thai phụ đã có thai 22 tuần. Bệnh nhân rất bàng hoàng, vui buồn lẫn lộn. Sau khi bàn bạc và suy nghĩ, thai phụ có ý định bỏ thai vì tuổi cao và xấu hổ khi sinh con ở thời điểm đã có cháu nội.

"Trước quyết định của gia đình, tôi đã tư vấn trực tiếp cho sản phụ và người nhà rằng, đây là "lộc trời cho", em bé qua theo dõi thì không có bất thường gì vì thế không nên bỏ thai. Rất tội nghiệp cho cháu bé. May mắn, sau đó gia đình đã nghe lời khuyên của bác sĩ, dù biết rằng mang thai ở độ tuổi này sẽ gặp nhiều khó khăn", BS Phương nói.

Theo BS Phương, trong thai kỳ cho sản phụ, các bác sĩ tại khoa phải theo dõi sát sao các chỉ số của cả mẹ và thai nhi, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng cũng như các dị tật thai nhi. May mắn mọi thứ đều ổn định và sản phụ sinh con đúng theo dự kiến.

"Chúng tôi nghe theo nguyện vọng của gia đình để sản phụ sinh thường nhưng vẫn chuẩn bị sẵn sàng phương án mổ đẻ nếu cần thiết. Rất may, sản phụ đã sinh thường thành công em bé nặng 3,2kg", BS Phượng cho hay.

BS Phượng khuyến cáo, phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh tuyệt đối không chủ quan, bởi giai đoạn này tuy chu kỳ kinh nguyệt thất thường nhưng hoàn toàn có khả năng thụ thai. Do vậy, khi thấy không có kinh nguyệt, cần phải thử thai hoặc đi khám sản phụ khoa. Ngoài ra, cần phải thực hiện những biện pháp tránh thai hợp lý.

Với phụ nữ, mang thai và sinh đẻ ở độ tuổi cao sẽ rất nguy hiểm, thai nhi nguy cơ xảy ra dị tật cao hơn so với phụ nữ trẻ tuổi. Ngoài ra, còn đối mặt với các bệnh lý như tiểu đường, thậm chí thai lưu.

Đặc biệt, quá trình sinh nở cũng dễ xảy ra biến chứng, nhất là việc xương đã bị lão hóa, khung xương chậu không còn như thời trẻ nên gây khó khăn cho quá trình sinh.

Tại Bệnh viện 354, kỷ lục cao tuổi sinh con thuộc về một sản phụ 47 tuổi và người mẹ vừa rồi đã phá kỷ lục người lớn tuổi sinh con tại bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ sinh thường ở tuổi 51, em bé nặng 3,2kg