Sức Khỏe

Sản phụ "đẻ rơi" trong phòng tắm

Chí Tâm 05/04/2023 10:18

Do chuyển dạ trước dự sinh 10 ngày, thai phụ không kịp trở tay khi em bé nặng 3,5 kg chào đời ngay tại phòng tắm.

Ngày 5/4, bác sĩ Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa hỗ trợ cấp cứu tại nhà cho sản phụ "đẻ rơi" ngay tại phòng tắm.

Theo đó, vào khoảng 11h ngày 4/4, Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM nhận cuộc gọi đề nghị hỗ trợ xe cấp cứu tại ngôi nhà trên đường Lạc Long Quân, phường 11, quận 11. 

y-ssi.jpeg
Sản phụ và em bé được chuyển đến bệnh viện phụ sản để chăm sóc sau sinh. Ảnh: NVCC.

Kíp trực gồm y sĩ Nguyễn Thị Thu và điều dưỡng Huỳnh Thị Thúy Loan lập tức lên xe đến hiện trường do gia đình thông báo sản phụ đã sinh con trong phòng tắm. Nhân viên trạm y tế phường đã cắt dây rốn cho em bé.

"Trên đường đi, lòng chúng tôi như lửa đốt vì không gian phòng tắm nhỏ hẹp, ẩm ướt, nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh và người mẹ rất cao", y sĩ Thu chia sẻ.

Chưa đến 15 phút, kíp cấp cứu có mặt tại gia đình sản phụ. Lúc này, người mẹ vẫn nằm trong nhà vệ sinh, em bé còn nguyên dây rốn. Y sĩ Thu và điều dưỡng Loan nhanh chóng kiểm tra sinh hiệu, lau đờm nhớt, ủ ấm cho em bé. 

Sau khi chăm sóc em bé ổn định, kíp cấp cứu mới xử trí tình trạng người mẹ.

Theo chia sẻ của gia đình, sản phụ có ngày dự sinh là 14/4 nhưng em bé ra sớm 10 ngày. Người mẹ không xác định được các cơn gò tử cung và cơn đau bụng nên rặn theo quán tính, em bé rơi ra ngoài.

Hơn 6 năm làm việc tại Trung cấp Cấp cứu 115, y sĩ Thu tiếp nhận không ít trường hợp sản phụ tự sinh con tại nhà. Theo chị Thu, một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nên không đi khám thai định kỳ, do đó, họ sinh con ngay tại nhà vì không biết ngày dự sinh.

Trường hợp khác là chuyển dạ trước ngày dự sinh như tình huống cấp cứu nói trên.

Ngoài ra, các nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 cũng gặp tình huống trẻ vị thành niên mang thai nhưng giấu gia đình. Các em không có kiến thức sức khỏe sinh sản cũng như dấu hiệu chuyển dạ. Đến khi chuyển dạ sinh con ngay tại nhà, gia đình mới biết chuyện và gọi cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ "đẻ rơi" trong phòng tắm