Bé 31 tuần ngưng tim sau khi bị "đẻ rơi" trong nhà vệ sinh

Thảo Nguyên| 04/11/2022 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi được điều dưỡng dìu đến nhà vệ sinh, thai phụ đang mang thai 31 tuần bất ngờ chuyển dạ, sổ con ngay trong nhà vệ sinh.

Ngày 4/11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội) cho hay, đơn vị vừa cấp cứu thành công ca bệnh sinh non 31 tuần thai, ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp. Đáng nói, bé sơ sinh chào đời trong... nhà vệ sinh bệnh viện. 

Bệnh nhân là chị Thuỷ (41 tuổi, Hà Nội). Chị được đưa vào viện khám vào cuối giờ sáng 29/10 vì sốt liên tục 4 ngày trước đó. Trước khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, bệnh nhân đã đi khám sản khoa, kết quả thai nhi hoàn toàn bình thường.

so-sing.jpeg
Chăm sóc bé sơ sinh tại bệnh viện

Bệnh nhân có biểu hiện đau chân, đau hông đi lại khó khăn, đi lại phải có người dìu dù không sốt, không ho, không khó thở.

Bệnh nhân không đau bụng, không thấy cơn co tử cung, vẫn cảm thấy thai máy bình thường. Bệnh nhân được theo dõi tại phòng cấp cứu, truyền dịch và làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Khi đang truyền dịch, bệnh nhân buồn tiểu, được điều dưỡng hỗ trợ đến nhà vệ sinh, bất ngờ chị chuyển dạ sinh. Bé chào đời tím tái toàn thân, ngưng tim, ngưng thở, được bác sĩ ép tim, kẹp dây rốn, ủ ấm, nhanh chóng chuyển 2 mẹ con về phòng cấp cứu.

TS.BS Trần Thị Nguyệt Nga - Trưởng Khoa Nội, Trưởng kíp trực cho biết, nhận thấy tính mạng của trẻ sơ sinh rất nguy kịch, bác sĩ tiến hành ép tim cho trẻ, đồng thời hà hơi thổi ngạt miệng, ép tim ngoài lồng ngực, ủ ấm cho trẻ, báo động đỏ nội viện, báo trực lãnh đạo, Khoa Nhi hỗ trợ, cả bệnh viện cùng sẵn sàng tinh thần để cứu hai mẹ con.

Sau khi hà hơi thổi ngạt, ép tim được một phút thì trẻ có nhịp thở ngáp, có nhịp tim, tiếp tục ép tim, thổi ngạt, ôxy mast, trẻ có nhịp tự thở, khóc to và hồng dần toàn thân.

Khi nhân viên Khoa Nhi mang bóng Ambu đến thì tiếp tục bóp bóng ôxy 100% cho bé sơ sinh. Lúc này cháu bé có nhịp tim 140 lần/phút. 

"Em bé chào đời trong tình trạng tím tái toàn thân, ngừng tim và nếu chờ có dụng cụ cấp cứu thì có thể sẽ qua mất "giờ vàng" bởi chỉ chậm 1-2 phút bé có nguy cơ chết não nên trong tình huống đó tôi quyết định hà hơi thổi ngạt miệng. May mắn em bé đã có nhịp thở. Hai mẹ con được kíp trực và người nhà bệnh nhân khác hỗ trợ đưa về phòng cấp cứu. Trẻ được ủ ấm, cắt dây rốn, băng vô khuẩn để chuyển đến bệnh viện chuyên khoa", BS Nga chia sẻ.

Sau sinh khoảng 30 phút, bệnh nhi và mẹ được chuyển an toàn về Bệnh viện Phụ Sản Trung ương.  Hiện tại, bé gái tình trạng sức khỏe ổn định, cân nặng lúc sinh 1,5kg. Đến nay cả bé và mẹ đều ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 31 tuần ngưng tim sau khi bị "đẻ rơi" trong nhà vệ sinh