Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện u hốc mắt nguy hiểm

Thảo Nguyên| 19/11/2017 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa thực hiện ca mổ nội soi u hốc mắt qua đường mũi trên một nữ bệnh nhân 42 tuổi. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện tại Việt Nam.

Khoảng 5 tháng trước, chị N.T.M.T (42 tuổi) thấy có mắt trái có biểu hiệu mắt sưng đau nhức, nước mắt chảy nhiều và giảm thị lực. Được mổ Glucom nhưng không thấy thuyên giảm, chị T. đã được giới thiệu đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán u hốc mắt trái, kích thước 21x17x23mm, khối gây đè đẩy các cơ vận nhãn, nhãn cầu và dây thần kinh thị giác vào trong làm lồi nhãn cầu trái độ I.

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện u hốc mắt nguy hiểm

Khối u hốc mắc là nguyên nhân khiến thị lực bệnh nhân giảm, đau nhức, chảy nước mắt. Ảnh: BVCC

Nếu không phẫu thuật khối u tì đè sẽ ngày càng khiến thị lực bệnh nhân giảm. Trước đây, với những khối u tương tự, bệnh nhân sẽ phải trải qua cuộc mổ mở nắp sọ (trán hoặc keyhole). Với phương pháp mổ này, đường mổ lớn, thời gian mổ kéo dài, nguy cơ tai biến rất cao.

Với kỹ thuật mổ nội soi qua đường tự nhiên của cơ thể là mũi, ca phẫu thuật nhẹ nhàng, không đau, không để lại sẹo; giảm nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng sau mổ; bệnh nhân rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết, bằng phương pháp mổ nội soi cắt u hốc mắt qua đường mũi, ekip bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u.

"Chỉ 5 giờ sau mổ, bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn, tỉnh táo và tiếp xúc tốt. Hy vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật tiên tiến này", PGS Hệ nói.

Trước đó, ông Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, với sự giúp đỡ của GS. Janakiram Trichy Narayanan (bệnh viện Royal Pearl, Ấn Độ) - chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật nội soi não, các bác sĩ của bệnh viện Việt Đức cũng đã thực hiện thành công 8 ca phẫu thuật bằng phương pháp nội soi nền sọ qua mũi.

Phương pháp này mở ra những hy vọng mới cho người bệnh không may bị u não và các bệnh lý sọ não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện u hốc mắt nguy hiểm