Trở lại vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội: Vì sao đánh trống bỏ dùi?

Nhóm PVĐT| 10/11/2016 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trở lại vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội), mặc dù đã có kết luận của Thanh tra UBND Thành phố Hà Nội, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Năm 2015, Báo Công lý có bài “Vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội: Cần xem xét lại kết quả giải quyết”, phản ánh nhiều năm bà Nguyễn Thị Thu Thùy (trú tại địa chỉ trên) tố cáo gia đình bà Lê Tuyết Băng và gia đình bà Trần Thị Oanh - Nguyễn Đình Tuấn được một số người có thẩm quyền phường Quán Thánh và quận Ba Đình bao che cho hành vi xây dựng trái phép.

Mặc dù Thông báo số 03/TB-UBND ngày 13/1/2015, của UBND quận Ba Đình đưa ra “Kết quả giải quyết đơn tố cáo của công dân phường Quán Thánh” nhưng lại cho rằng: Nguồn gốc đất của gia đình bà Lê Tuyết Băng, gia đình bà Trần Thị Oanh - Nguyễn Đình Tuấn đang quản lý và sử dụng có nguồn gốc trước đây là đất trống, trong khuôn viên số nhà 146 phố Quán Thánh. Gia đình bà Băng xây dựng thành nhà cấp 4, gia đình ông Nguyễn Đình Tuấn sau nhiều lần sửa chữa cải tạo đến nay là nhà 3 tầng.

Có thể thấy nội dung Thông báo số 03/TB-UBND của UBND quận Ba Đình là không đúng pháp luật, bởi theo quy định của Luật Đất đai không có khái niệm đất trống mà chỉ có các loại đất được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức… quản lý sử dụng.

Câu hỏi đặt ra, vì sao phường Quán Thánh và cơ quan có thẩm quyền lại làm ngơ khi người dân xây dựng tại khu đất trống trong khuôn viên số nhà 146 Quán Thánh?

Trở lại vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội: Vì sao đánh trống bỏ dùi?

Mặc dù có kết luận của Thanh tra UBND TP Hà Nội nhưng sự việc vẫn bị đánh trống bỏ dùi

Không chấp nhận kết quả giải quyết của UBND quận Ba Đình, gia đình bà Thùy tiếp tục khiếu nại lên cấp trên. Tháng 11 năm 2015, Thanh tra UBND thành phố Hà Nội đã ra Kết luận số 2901/KL-TTTP-P6, ngày 30/11/2015 với nhiều nội dung.

Đáng lưu ý, tại dòng 1 đến dòng 6 Kết luận thanh tra đã chỉ rõ: “Theo bản vẽ hiện trạng năm 1993, do Công ty Thiết kế Xây dựng thuộc Sở nhà đất thành phố đo vẽ và Bản đồ địa chính phường Quán Thánh do Sở Địa chính Nhà đất đo vẽ năm 1997, phần diện tích hai hộ gia đình bà Lê Tuyết Băng - ông Nguyễn Văn Dụng và gia đình bà Trần Thị Oanh - ông Nguyễn Đình Tuấn hiện đang sử dụng là sân chung, không có công trình xây dựng. Theo xác nhận của một số hộ dân, báo cáo của UBND phường Quán Thánh, công trình được xây dựng, cải tạo không phép trước năm 2009 …”.

Thanh tra thành phố đã kiến nghị UBND quận Ba Đình: Chủ trì cùng các ngành có liên quan có phương án xử lý đối với các công trình xây dựng của các hộ có vi phạm tại nhà 146 phố Quán Thánh theo đúng quy định của pháp luật.  

Như vậy, hai gia đình mà bà Thùy tố cáo xây dựng không phép, lấn chiếm sân chung là có căn cứ cần được xử lý. Tuy nhiên đến nay UBND quận Ba Đình và cơ quan có thẩm quyền vẫn "mũ ni che tai", đánh trống bỏ dùi không giải quyết dứt điểm, vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng.

Liên quan đến vụ việc, Văn phòng Chính phủ đã 4 lần gửi văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội xử lý, trong đó 2 văn bản thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đó là văn bản số 4746/VPCP-V.1 ngày 14/6/2016 yêu cầu UBND thành phố Hà Nội giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 16/07/2015, Văn phòng chính phủ có công văn số 5535/VPCP-V.I gửi UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giải quyết, xử lý theo đơn của bà Nguyễn Thị Thu Thùy.

Liên quan đến số nhà 146 Quán Thánh, gần đây nhất, sáng 26/9/2016, Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội. Trong buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Việc giải quyết tình trạng úng ngập nước thải sinh hoạt ở số nhà 146 Quán Thánh là một trong những nhiệm vụ mà TP Hà Nội chưa hoàn thành. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở lại vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội: Vì sao đánh trống bỏ dùi?