Đời sống

Vụ biệt phủ xây dựng trái phép ở Gia Lai: Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch UBND xã

Trần Sỹ 04/05/2023 - 22:08

Ngày 4/5, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Pleiku (Gia Lai) vừa thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Nguyễn Thu Hương - Chủ tịch UBND xã Chư Á (TP. Pleiku) vì buông lỏng quản lý, để người dân xây dựng biệt phủ trái phép trên đất nông nghiệp.

Biệt phủ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở địa phận làng Do-Guăh, xã Chư Á, do ông Nguyễn Tuấn Khanh (SN 1976, trú tổ 7, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), đứng tên làm chủ.

Từ khi công trình lấp ruộng, san ủi, đổ móng đến khi hoàn thành biệt phủ, UBND xã Chư Á không can thiệp, không báo cáo kịp thời lên UBND TP. Pleiku. Dù UBND TP. Pleiku nhiều lần yêu cầu tháo dỡ, cưỡng chế nhưng xã chậm thực hiện. Gần 2 năm từ khi phát hiện xây dựng trái phép, biệt phủ của ông Khanh vẫn chưa được tháo dỡ.

gia-lai.-biet-phu.jpg
Để người dân xây dựng biệt phủ trái phép, Chủ tịch UBND xã Chư Á bị kỷ luật cảnh cáo.

Trước đó, như Báo Công lý đã có nhiều bài viết, nói rõ khu đất của ông Khanh được cơ quan chức năng xác định có nhiều hạng mục vi phạm như: Nhà chòi bát giác bằng gỗ nền lát gạch, rộng 15m2; nhà chòi lục giác khung sắt lợp tôn, nền lát gạch 134m2; nhà gỗ nền lát gạch, diện tích 86,5m2… với tổng diện tích vi phạm 1.353,1m2.

UBND xã Chư Á đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 227/QĐ-UBND ngày 31/12/2021, và ngày 30/9/2022, UBND TP. Pleiku lại tiếp tục ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 87/QĐ-XPHC với mức phạt 22,5 triệu đồng và buộc ông Khanh tháo dỡ công trình vi phạm. Hết thời gian tự tháo dỡ, nhưng chủ khu biệt thự không chấp hành nên UBND TP. Pleiku đã ra quyết định cưỡng chế.

Trong thời gian chuẩn bị cưỡng chế, thì ông Khanh đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch UBND TP. Pleiku lên TAND tỉnh Gia Lai, yêu cầu giải quyết hủy Quyết định số 87/QĐ-XPHC ngày 30/9/2022 của Chủ tịch UBND TP. Pleiku về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Sau đó, ông Khanh rút đơn khởi kiện, nên TAND tỉnh Gia Lai đã có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính nói trên.

Khi UBND TP. Pleiku tiếp tục cưỡng chế tiếp thì người đàn ông này tiếp tục làm đơn khởi kiện lại Chủ tịch UBND TP. Pleiku như nội dung lần trước.

Lý do ông đưa ra chính là việc UBND xã Chư Á và UBND TP. Pleiku xử phạt vi phạm hành chính đối với ông trong lĩnh vực đất đai là cùng một hành vi hành chính nhưng lại bị xử phạt hai lần, không đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, trong đơn khởi kiện, ông Khanh còn cho rằng, sau khi ông đã chấp hành việc nộp phạt theo quyết định xử phạt của UBND xã Chư Á, thì không bị nhắc nhở, xử lý gì thêm nên mới tiếp tục xây dựng tiếp công trình.

Sau khi nhận được đơn thư khởi kiện, TAND tỉnh Gia Lai đã thụ lý vụ án theo đúng quy định. Ngoài ra, ông Khanh còn yêu cầu TAND tỉnh Gia Lai áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và yêu cầu tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính quy định tại Điều 69 của Luật Tố tụng hành chính đối với Quyết định số 3174/QĐ-CCXP ngày 5/12/2022.

Sau khi xem xét đơn yêu cầu cùng các tài liệu kèm theo, TAND tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2023/QĐ-BPKCTT, buộc Chủ tịch UBND TP. Pleiku phải tạm đình chỉ việc thi hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 3174/QĐ-CCXP ngày 5/12/2022.

Như vậy, đến thời điểm này, các bên liên quan trong vụ việc đúng, sai như thế nào vẫn đang đợi phán quyết cuối cùng từ phía Tòa án.

(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ biệt phủ xây dựng trái phép ở Gia Lai: Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch UBND xã