Vụ thiếu niên 16 tuổi bị cắt chân oan: Do bác sĩ thiếu kinh nghiệm?

Thảo Nguyên| 05/05/2017 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan vụ việc em Trần Trúc Giang (16 tuổi) bị cắt 1/3 chân sau khi được bác sĩ cho nẹp chân, Sở y tế Đồng Tháp thông tin chi tiết vụ việc và nhận định Bệnh viện Đa khoa Tân Hồng xử lý chưa đúng.

Hội đồng chuyên môn này có sự tham gia của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Vụ thiếu niên 16 tuổi bị cắt chân oan: Do bác sĩ thiếu kinh nghiệm?

Hội đồng chuyên môn và ngành y tế Đồng Tháp đều nhận định Bệnh viện Đa khoa Tân Hồng xử lý chưa đúng

Ông Tạ Tùng Lâm, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, đây là trường hợp chấn thương ít gặp, thường diễn biến nặng và phức tạp. Bác sĩ trực tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hồng thiếu kiến thức và chuyên môn về chấn thương chỉnh hình nên xử lý chưa đúng, chưa phát hiện sớm biến chứng tổn thương mạch máu.

“Trong năm 2016, Bệnh viện Đa khoa Tân Hồng tiếp nhận khoảng 1.500 ca chấn thương nhưng chỉ có 43 ca trật khớp gối nên bác sĩ thiếu kinh nghiệm thực tế”, ông Lâm lý giải.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp chưa có bác sĩ chuyên về phẫu thuật nên không thể can thiệp, phải chuyển lên tuyến trên. Điều dưỡng còn hạn chế về chuyên môn nên không phát hiện các triệu chứng bất thường.

"Vụ việc của bệnh nhân Giang là một bài học lớn, địa phương cần tăng cường đào tạo nhân lực chuyên sâu về phẫu thuật mạch máu trong thời gian tới", ông Lâm nhìn nhận. Hội đồng kỷ luật sẽ xem xét xử lý những trường hợp liên quan.

Trong thời gian em Trần Trúc Giang nằm viện được miễn toàn bộ chi phí điều trị ở cả hai bệnh viện huyện và tỉnh. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Tân Hồng đã kêu gọi đóng góp từ phía bác sĩ, điều dưỡng nhất là ê-kíp trực hỗ trợ gia đình một số tiền đề vượt qua khó khăn.

Vụ thiếu niên 16 tuổi bị cắt chân oan: Do bác sĩ thiếu kinh nghiệm?

Bệnh nhân Trần Trúc Giang với một bên chân bị cắt cụt.

Như Báo Công lý đã đưa tin, trước đó, vào chiều 11-4, trên đường đi giao gạo cho một doanh nghiệp thì xe máy của Giang ủi vào bờ đất nhô ra bên lề đường và té ngã.

Sau tai nạn này, Giang đi không được nên được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ kết luận Giang chỉ bị trật khớp gối nên nẹp chân rồi cho ra Khoa Ngoại nằm điều trị.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Giang cảm thấy chân phải bị tê buốt nên bác sĩ yêu cầu người nhà nới lỏng dây nẹp ra và mua dầu nóng xoa bóp chân.

Đến 1 giờ sáng hôm sau chân phải của Giang bị mất cảm giác nhưng phải chờ đến 8 giờ sau bác sĩ mới đến khám và chuyển Giang lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp rồi tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị và được nơi đây chỉ định cắt bỏ 1/3 chân bị thương do hoại tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thiếu niên 16 tuổi bị cắt chân oan: Do bác sĩ thiếu kinh nghiệm?