Việt Nam không sử dụng vắc xin trong vụ bê bối vắc xin giả ở Trung Quốc

Thảo Nguyên| 26/07/2018 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế cho biết ngay sau khi có thông tin về vụ bê bối vắc xin giả của một công ty Trung Quốc, cơ quan này đã kiểm tra, rà soát loại vắc xin ngừa các bệnh lý tương tự ở Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc vắc xin phòng bệnh dại ở người và vắc xin "3 trong 1" DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) do Công ty Changsheng Biotechnology, trụ sở ở TP Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn trong sản xuất vắc xin và đã bị cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc thu hồi giấy phép sản xuất vắc xin phòng dại, tiến hành điều tra hình sự.

Theo kết luận ban đầu, công ty này đã phân phối tổng cộng 252.600 liều vắc xin DPT “dỏm” và “đổ” cho Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh tỉnh Sơn Đông (Trung quốc), nơi đảm nhận việc chăm sóc sức khỏe cho khoảng 100 triệu người dân trên địa bàn.

Việt Nam không sử dụng vắc xin trong vụ bê bối vắc xin giả ở Trung Quốc

Các quan chức kiểm tra một lọ vắc xin. Ảnh minh hoạ

Bộ Y tế Việt Nam đã kiểm tra và rà soát việc cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu vắc xin. Đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh dại và vắc xin DPT do Công ty Changsheng Biotechnology (Trung Quốc) sản xuất được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu.

Cũng về vấn đề này, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) khẳng định, hiện nay trong hệ thống tiêm chủng mở rộng quốc gia cũng như tiêm chủng dịch vụ của Việt Nam không sử dụng các loại vắc xin phòng dại hay DPT từ Công ty Changsheng Biotechnology của Trung Quốc.

Tại Việt Nam, các vắc xin sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải trải qua quy trình kiểm định vô cùng nghiêm ngặt trước khi được sử dụng trên con người. Theo đó, mỗi sản phẩm đều phải được thử nghiệm, đánh giá tính an toàn, hiệu quả bởi một hội đồng khoa học trước khi đăng ký sử dụng.

Việc đăng ký cũng mới chỉ là bước đầu, mỗi lô vắc xin sau đó đều phải qua Viện Kiểm định quốc gia và sinh phẩm y tế để kiểm định, đạt tiêu chuẩn quốc gia mới được phép lưu hành.

Hiện Việt Nam đã tự sản xuất được 12 loại vắc xin, trong đó có vắc xin DPT. Loại vắc xin này hiện được tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam không sử dụng vắc xin trong vụ bê bối vắc xin giả ở Trung Quốc