Thầy Văn Như Cương đã lạc quan chống chọi bệnh ung thư gan như thế nào?

Thảo Nguyên| 09/10/2017 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng thầy Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) vẫn lạc quan đón nhận, kiên gan chống chọi, để sống những tháng ngày cuối đời một cách có ý nghĩa nhất.

"Chiến binh" dũng cảm...

Năm 2014, khi thấy mình hay có những cơn đau bụng ở hạ sườn, ăn không ngon miệng... thầy Cương được gia đình đưa đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện thầy bị u xơ tiền liệt tuyến. Các bác sĩ đã cắt bỏ u xơ tiền liệt tuyến bằng phương pháp mổ nội soi.

Tưởng như đã xong nhưng được một thời gian, thầy Cương vẫn thấy mệt mỏi và có triệu chứng đau bụng thường xuyên. Gia đình đưa thầy đi kiểm tra sức khỏe lần nữa thì bác sĩ phát hiện thầy có vấn đề về gan. Tại bệnh viện Việt Đức, sau khi cụp CT và các xét nghiệm khác, bác sĩ chẩn đoán thầy Cương bị ung thư gan, khối u đã to 7 – 8 cm và có huyết khối.

Các bác sĩ nói rằng, bệnh của thầy đã bước vào giai đoạn rất nguy hiểm, rất có thể chỉ sống được từ 3-5 tháng; nhưng khác với nhiều người bị ung thư, thầy Cương không hề có tâm lý hoang mang mà coi như không có bệnh.

Người giáo già từng chia sẻ: “Trong cuộc sống, cách xử sự khi tôi gặp khó khăn đều là không e ngại, và tôi phải vượt qua được.

Đối với bệnh tật, mình phải chống chọi đến cùng, lạc quan, nghĩ rằng mình có thể qua được. Người thân còn lo hơn tôi, tôi nói tôi chả lo lắng gì. Trong tôi không hề có ý nghĩ, không hề lởn vởn khả năng xấu nhất. Tôi còn đùa, tôi lạc quan là vì, tôi đã 79 tuổi, sống thế này đủ rồi”.

Thầy Văn Như Cương đã lạc quan chống chọi bệnh ung thư gan như thế nào?

Chia sẻ về tình hình bệnh tình của thầy Cương hồi năm 2014.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức đã thắt nút 5 tĩnh mạch nuôi dưỡng khối u, truyền dinh dưỡng và kháng sinh nhưng lại không dùng bất cứ loại thuốc nào đặc trị bệnh ung thư. Lo lắng cho sức khỏe của thầy, người nhà đã đi khắp nơi hỏi han và kết hợp điều trị Đông - Tây y. Ngoài uống thuốc Đông y, thầy Cương còn sử dụng các bài thuốc như nấm lim xanh pha trà, điều chỉnh chế độ ăn uống… Cứ như thế, thầy đã vượt qua giai đoạn 3-5 tháng.

Và thầy đã làm nên điều kỳ diệu, là chỉ sau 2 tháng, từ chỗ nằm li bì, thầy đã có thể đi làm bình thường, đứng trước hàng trăm học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh phát biểu đầy khí thế trong Lễ khai giảng năm học mới 2014-2015.

Kết hợp điều trị Đông - Nam y hơn một năm, ngày 7/1/2015, qua 4 lần chụp CT, các bác sĩ bất ngờ vì không thấy huyết khối, khối u cũng trắng trên phim, một kết quả đáng mừng và hiếm hoi trong y học.

Người truyền cảm hứng

Sau khi được xác định hết bệnh, các phương tiện truyền thông đưa tin, PGS Cương kể có rất nhiều người đến hỏi sức khỏe của thầy và xin thầy kinh nghiệm điều trị ung thư gan. Trong đó có cả những người miền Trung, miền Nam gọi điện tới. Khi ấy, thầy Cương dí dỏm: “Tôi thành chuyên gia tư vấn bệnh mất rồi”.

Với thầy Cương, người bệnh ung thư, họ có thể sống rất lâu nếu như giữ được tinh thần tốt. Nhưng cũng có những người sức khỏe yếu thì cùng với lòng tin, nhiều nhất có khi chỉ sống thêm được vài năm. Điều quan trọng là gia đình và thầy Cương muốn khẳng định, bệnh nhân K sẽ chiến thắng ung thư nếu họ giữ được tinh thần lạc quan và chính thầy đã làm được điều đó.

Sau này, tuy căn bệnh có tái phát và thầy Cương phải nhập viện để điều trị, thế nhưng ông vẫn là trường hợp bệnh nhân cao tuổi hiếm hoi có thể đẩy lùi căn bệnh nan y này trong một thời gian ngắn như vậy.

Thông qua câu chuyện của mình, thầy đã truyền cảm hứng, nghị lực sống tới các bệnh nhân đang điều trị, bởi hơn ai hết, thầy hiểu rất rõ rằng, tinh thần lạc quan là vô cùng quan trọng để đấu tranh với căn bệnh nan y này.

Thầy Văn Như Cương đã lạc quan chống chọi bệnh ung thư gan như thế nào?

Với nhiều thế hệ học sinh, thầy Văn Như Cương là một "chiến binh".

Cũng trong 3 năm qua, có những lúc chịu cơn đau bệnh tật giày vò, mệt mỏi do tuổi tác, thầy vẫn chăm chỉ làm việc và rất ít khi từ chối phỏng vấn của truyền thông, không ngại thể hiện quan điểm, phê phán những tiêu cực trong ngành giáo dục.

Trong suốt cuộc đời và trong suốt chặng đường chiến đấu với bạo bệnh ung thư, chưa có lúc nào thầy Cương quên đi nhiệm vụ phải lan tỏa tình yêu thương, tinh thần sống tích cực đến cộng đồng. Bản thân ông cũng đã sống bằng tất cả sự khiêm nhường và lạc quan như thế.

Thực tế cũng đã chứng minh, tấm lòng yêu thương học sinh chân thành và nhân cách sống cao đẹp của thầy Cương mang lại hiệu ứng tích cực như thế nào. Đó là sự kiện gần 4.000 học sinh hát đồng ca và các em còn gấp hàng chục nghìn hạc giấy với lời ước nguyện giúp thầy vững vàng chống chọi với bệnh tật và sớm bình phúc để trở về.

Ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, thầy Văn Như Cương đã đến dự lễ khai giảng và truyền cảm hứng cho học sinh thông qua một thông điệp giàu ý nghĩa. Đó là bài học “một phút chữa bệnh lười”.

Sau ngày khai giảng, sức khỏe của thầy yếu hơn và tiếp tục phải nhập viện điều trị.

Ngày hôm nay (9/10), thầy Cương đã ra đi mãi mãi trong sự tiếc nuối vô hạn của người thân và hàng chục thế hệ học trò thân yêu. Có lẽ, tài sản lớn nhất của cuộc đời vị giáo già đáng kính, chính là tình yêu bất biến của các lứa học trò từng được học dưới mái trường Lương Thế Vinh. Và câu chuyện về hành trình 3 năm chiến đấu với bệnh tật của thầy sẽ tiếp tục truyền đi nghị lực sống cho rất nhiều người khác.

PGS Văn Như Cương, sinh 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án Phó tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước, ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh. Năm 1989, ông mở trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới.

Ông là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông được Chính phủ công nhận chức danh Phó giáo sư và có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy Văn Như Cương đã lạc quan chống chọi bệnh ung thư gan như thế nào?