Rửa tay cùng xà phòng, cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam

Chí Tâm| 14/10/2019 04:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông điệp được đưa ra tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng (15/10) do Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội tổ chức.

Ngày 13/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng (15/10) với chủ đề "Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam". Sự kiện có sự tham gia của 2.500 học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, rửa tay với xà phòng ở các thời điểm quan trọng như trước bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh có thể ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh. Rửa tay với xà phòng làm giảm tới gần 50% các trường hợp mắc tiêu chảy, 25% các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi; rửa tay với xà phòng và sử dụng nước ăn uống sạch làm giảm 15% các trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhóm trẻ này. Rửa tay với xà phòng cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tay chân miệng, cúm… 

Rửa tay cùng xà phòng, cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Duy Thông

Tuy nhiên, theo ông Sơn, rửa tay với xà phòng tưởng như rất đơn giản nhưng hiện nay vẫn còn nhiều người đặc biệt là trẻ em, người dân sống tại vùng nông thôn chưa thực hiện được điều này.

Báo cáo năm 2017 của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cho thấy, trên thế giới vẫn còn khoảng 3 tỷ người không được tiếp cận với công trình rửa tay, hoặc có nhưng lại thiếu xà phòng và nước sạch; khoảng 66% dân số nông thôn không có công trình rửa tay cơ bản nhất; tỷ lệ rửa tay trong nhóm người giàu nhất cao gấp đôi so với nhóm người nghèo nhất.

Bên cạnh đó, khoảng 47% trường học, tương đương với 900 triệu học sinh trên thế giới không có công trình rửa tay với xà phòng; 43% cơ sở y tế thiếu các công trình rửa tay với xà phòng, 35% cơ sở y tế có điểm rửa tay nhưng không có sẵn nước và xà phòng.

Tại Việt Nam, các bệnh truyền nhiễm gây dịch có tỷ lệ mắc trên 100.000 dân cao nhất là cúm, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, lỵ, quai bị, thuỷ đậu. Gần một nửa các bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ mắc cao nhất này là những bệnh liên quan tới nước sạch, vệ sinh môi trường và đặc biệt là các hành vi vệ sinh cá nhân gồm rửa tay với xà phòng.

Rửa tay cùng xà phòng, cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam

Học sinh Thủ đô Hà Nội đồng diễn vũ điệu rửa tay

Từ năm 2008, hằng năm, Bộ Y tế đã phối hợp cùng các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các tỉnh, TP trong cả nước và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.

Năm 2019, lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng được tổ chức theo chủ đề “Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam”.

Chủ đề năm nay nhằm kêu gọi tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức, mọi người cùng hành động hướng tới mục tiêu xoá bỏ sự bất bình đẳng, đảm bảo tất cả mọi người đều được tiếp cận đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như được trang bị kiến thức về rửa tay với xà phòng để không ai bị bỏ lại phía sau, góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình nghị sự vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các ngành, các cấp chính quyền, cơ quan đoàn thể, các tổ chức và cơ quan báo chí cùng phối hợp với ngành Y tế tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, lợi ích của việc rửa tay với xà phòng trong phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, đảm bảo tất cả mọi người kể cả người già, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc được đề cập đến trong mọi chính sách, chương trình, hoạt động thúc đẩy rửa tay với xà phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rửa tay cùng xà phòng, cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam