Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tình hình bệnh sốt xuất huyết tại Đà Nẵng

Trang Trần| 17/09/2019 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 17/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng và kiểm tra tình hình bệnh sốt xuất huyết tại địa phương.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra tình hình phòng chống sốt xuất huyết tại phường An Hải Đông, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Qua kiểm tra tại nhà một số hộ dân, Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những nỗ lực của lực lượng cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết nói riêng và ngành y tế Đà Nẵng nói chung.

Bộ trưởng đề nghị các cộng tác viên cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động trong công tác phòng chống sốt xuất huyết chứ không thụ động dựa vào các cộng tác viên.

“Để phòng bệnh sốt xuất huyết thì phải không có lăng quăng, bọ gậy. Muốn không có lăng quăng, bọ gậy thì phải lật úp tất cả các dụng cụ chứa nước mưa, nước tù đọng. Đối với những bể chứa nước lớn không lật úp được thì thả cá 7 màu vào. Và phải tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tình hình bệnh sốt xuất huyết tại Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu

Sau buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng. Theo báo cáo tại buổi làm việc, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 12/9, toàn thành phố ghi nhận 4.247 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 2,37 lần so với cùng kỳ năm 2018 (1.795 ca), đứng thứ 3 trong khu vực 11 tỉnh miền Trung. Các quận ghi nhận số ca mắc cao gồm: Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà (trên 500 ca).

Tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết/100.000 dân tại thành phố Đà Nẵng là 378 ca, tăng 2,35 lần so với cùng kỳ năm 2018 (161 ca), dao động từ 287 ca đến 458 ca tại các quận, huyện. Đã ghi nhận 435 ổ dịch, tăng 2,86 lần so với cùng kỳ năm 2018 (152 ổ), tỷ lệ ổ dịch/số ca bệnh: 10,22%. Các quận, huyện có tỷ lệ ổ dịch/số ca bệnh cao: Cẩm Lệ, Liên Chiểu,  Hòa Vang.

Theo Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng, trước tình hình bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, TP Đà Nẵng đã xử lý triệt để 4.257 các ca bệnh, 435 ổ dịch theo đúng quy trình; điều tra, phân tích, kịp thời ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại 222 khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cao. Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng đã phát động 2 chiến dịch bọ gậy, lăng quăng, lồng ghép với công tác truyền thông phòng, chống dịch...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tình hình bệnh sốt xuất huyết tại Đà Nẵng

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng báo cáo tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng đối với công tác phòng chống sốt xuất huyết của địa phương. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề TP Đà Nẵng cần tuyên truyền mạnh hơn nữa để người dân hiểu và thay đổi nhận thức trong công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Riêng về vấn đề phun hóa chất, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phun tập trung phun tại ba địa điểm chính gồm: Bệnh viện, trường học và các địa điểm đông dân cư. Công tác thu dung, điều trị đối với bệnh nhân mắc sốt xuất huyết phải tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị đối với bệnh nhân là người lớn, bệnh nhân là trẻ em. Đây là hai đối tượng buộc phải điều trị hai phác đồ khác nhau mặc dù cùng mắc bệnh sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng lưu ý không nên làm quá tải bệnh viện. Đối với những bệnh nhẹ không nên nhập viện để phòng lây các bệnh khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tình hình bệnh sốt xuất huyết tại Đà Nẵng