Liên tiếp có người nhập viện vì ngộ độc pate Minh Chay, Bộ Y tế cảnh báo khẩn

Chí Tâm| 29/08/2020 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã có ít nhất 9 bệnh nhân phải nhập viện sau ăn pate Minh Chay với triệu chứng yếu chân tay, khó thở, liệt cơ…

Ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi thông báo khẩn cấp, cảnh báo tình trạng ngộ độc sau khi ăn pate có nhãn hiệu Minh Chay.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian từ 13/7 - 18/8, tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh tại các tỉnh, thành phải nhập viện điều trị, trong đó Bệnh viện Bạch Mai (2 ca), Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM (2 ca) sau khi ăn sản phẩm pate nói trên.

Triệu chứng chung của các bệnh nhân khi nhập viện là mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở...

Liên tiếp có người nhập viện vì ngộ độc pate Minh Chay, Bộ Y tế cảnh báo khẩn

Pate Minh Chay vừa bị cảnh báo khẩn cấp có chứa độc tố độc lực mạnh. Ảnh: website nhà sản xuất

Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại Tổ 2, TT.Đông Anh, H.Đông Anh, Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trang Website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Cục An toàn thực phẩm thông báo khẩn cấp, cảnh báo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp có người nhập viện vì ngộ độc pate Minh Chay, Bộ Y tế cảnh báo khẩn