Đến lượt CDC khẳng định Zika là thủ phạm gây teo não ở trẻ

Hà Kim| 14/04/2016 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ CDC khẳng định, virus Zika chính là thủ phạm khiến hàng ngàn trẻ em mắc chứng teo não.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng có mối liên hệ giữa chứng teo não và virus Zika, nhưng không có bằng chứng xác thực. Những trẻ em sinh trong vùng dịch thường bị phát hiện có thể tích não nhỏ hơn bình thường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tư duy các em khi trưởng thành.

Nhưng mới đây, Giám đốc Trung tâm CDC, ông Tom Frieden đã khẳng định, không còn nghi ngờ gì khi virus Zika chính là thủ phạm khiến rất nhiều em nhỏ ở Nam Mỹ mắc chứng teo não.

Đến lượt CDC khẳng định Zika là thủ phạm gây teo não ở trẻ

Giám đốc Trung tâm CDC, ông Tom Frieden đã khẳng định, không còn nghi ngờ gì khi virus Zika chính là thủ phạm khiến rất nhiều trẻ nhỏ

Ông Tom nói: “Chúng tôi rất cẩn thận khi thực hiện nghiên cứu này". Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ đã đăng tải kết quả nghiên cứu mới nhất trên tạp chí New England Journal of Medicine là: Có mối liên hệ trực tiếp giữa virus Zika và chứng teo não.

Các nhà khoa học từ CDC hy vọng rằng, phát hiện này sẽ giúp quan điểm của các nước và người dân về virus Zika thay đổi, giống như nghiên cứu gây tranh cãi năm 1964 cho thấy hút thuốc lá gây ra ung thư phổi.

Đến lượt CDC khẳng định Zika là thủ phạm gây teo não ở trẻ

Đây là lần đầu tiên muỗi gây ra dị tật bẩm sinh ở người

Đây là lần đầu tiên muỗi gây ra dị tật bẩm sinh ở người. Tom Frieden cho biết đã tiến hành các nghiên cứu để tạo ra một loại vaccine cho bệnh dịch này, tuy nhiên quá trình này có thể kéo dài đến vài năm

Sau khi xác định được nguyên nhân virus Zika có thể khiến trẻ sơ sinh teo não, trung tâm y tế khắp các nước trên thế giới đã khuyến cáo phụ nữ mang thai sử dụng thuốc xịt muỗi hoặc thuốc bôi tránh côn trùng, tránh vào những khu vực virus Zika lan tràn và tránh quan hệ tình dục.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo việc hiến máu và truyền máu cần được đảm bảo và xét nghiệm virus cẩn thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến lượt CDC khẳng định Zika là thủ phạm gây teo não ở trẻ