Đa số các trường hợp gãy dương vật là do bị bẻ

PGS. TS Phạm Quang Vinh| 19/05/2016 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có nhiều nguyên nhân gây gãy dương vật như khi ngủ vô tình nằm đè lên, bị đánh, bị các sang chấn va đập vào dương vật, hoặc do quan hệ tình dục… nhưng đa số các trường hợp gãy dương vật là do bị bẻ.

Dương vật là cơ quan đặc biệt của bộ phận sinh dục nam, được cấu tạo chủ yếu bởi 2 ống, còn gọi là thể hang. Mỗi ống là một bao xơ, bên trong rỗng, chứa máu. Dương vật vốn mềm và nhỏ, nhưng khi có kích thích, nó lớn lên, dựng đứng và cứng, gọi là cương cứng.

Chấn thương gãy dương vật xảy ra trong 2 trường hợp: dương vật bị kẹp giữa 2 vật cứng và gãy khi đang cương cứng mà bị bẻ đột ngột.

Trên thực tế, dương vật chỉ bị gãy khi đang cương cứng chứ không thể bị gãy nếu ở trạng thái mềm trừ khi bị kẹp giữa 2 vật cứng. Khi dương vật đang cương thẳng mà đột ngột bị bẻ gập thì bao xơ của ống có thể bị rách và gây đau.

Đa số các trường hợp gãy dương vật là do bị bẻ

Đa số các trường hợp gãy dương vật là do bị bẻ. Ảnh minh họa 

Do máu thoát qua chỗ rách của bao nên dương vật trở nên mềm đi, sưng to và tím. Tuy nhiên, khi đó vẫn có thể đi tiểu được dễ dàng do thể xốp (ống thứ 3 của dương vật, nhỏ hơn nằm ở phía dưới, bao quanh niệu đạo) không bị tổn thương.

Có nhiều nguyên nhân gây gãy dương vật như khi ngủ vô tình nằm đè lên, bị đánh, bị các sang chấn va đập vào dương vật, hoặc do quan hệ tình dục…nhưng đa số các trường hợp gãy là do bị bẻ.

Một số bạn trẻ buổi sáng thức dậy hết sức bối rối, xấu hổ khi thấy dương vật cương to. Thực ra đây là hiện tượng sinh lý bình thường, song có bạn do thiếu hiểu biết dùng tay bẻ dương vật sang một bên giống như bẻ khớp ngón tay. Sau khi bẻ, dương vật đau nhói, tím lại và sưng to, khi đó nó đã bị gãy.

Trong trường hợp này, tổn thương dương vật thường khu trú ở thể hang tại một phần gốc dương vật. Bao trắng bọc thể hang bị rách và có ít máu cục tụ tại vùng thể hang bị dập vỡ. Vết rách ở bên phải gốc dương vật nếu động tác bẻ là từ phải sang trái, bên trái nếu bẻ từ trái sang phải hay bên trên nếu bẻ từ trên xuống.

Ngoài ra, cũng có trường hợp bị gãy dương vật do động tác giao hợp (nhất là trong tư thế người nam nằm dưới). Cũng có trường hợp bị gãy do bạn tình nghịch ngợm, mân mê quá mạnh trước lúc giao hợp và hứng chí lên bẻ gãy nó trong lúc nó đang sẵn sàng làm việc...

Hoặc có thể bạn bị sang chấn va đập mạnh vào dương vật khi đang cương cứng. Trong những trường hợp này thì dương vật bị xuất huyết nhiều hơn và tổn thương thể nang cũng nặng hơn, đôi khi thể xốp cũng bị chấn thương.

Chấn thương dương vật thường làm cho bệnh nhân xấu hổ, ngại ngùng nhưng khi nhìn thấy “của quý” với bộ dạng gớm ghiếc, kèm theo đau đớn thì bạn nên tìm tới bác sỹ Tiết niệu ngay lập tức. 

Nếu bạn không được mổ ngay, tổn thương có thể cũng tự hết. Sau nhiều ngày hoặc nhiều tuần lễ, dương vật sẽ hết tím, hết sưng to nhưng sẽ bị cong hoặc gập góc nặng nề (nhất là khi cương, và càng cương thì càng cong), ảnh hưởng đến việc giao hợp. Hơn nữa, việc sửa lại di chứng cong, gập dương vật do gãy phức tạp hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa số các trường hợp gãy dương vật là do bị bẻ