Sức Khỏe

Gắp thành công lưỡi câu ra khỏi thực quản bệnh nhi 13 tuổi

Diệu Ly 06/05/2024 - 21:01

Chiều 6/5, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, các bác sĩ nội soi của đơn vị đã gắp thành công lưỡi câu bị mắc kẹt ở thực quản cho nam bệnh nhi T.T.K. (13 tuổi, ngụ ở xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu).

Theo thông tin ban đầu, trưa ngày 5/5, em K. đi câu cá và sử dụng loại dây câu có hai lưỡi câu gắn vào hai đầu của một sợi dây dài khoảng 20cm. Trong lúc ngồi câu, em đã đưa lưỡi câu vào miệng và vô tình nuốt vào thực quản. Một lưỡi câu của đầu dây còn lại vẫn ở bên ngoài miệng.

j-1.jpg
Bác sỹ khuyến cáo, khi không may nuốt phải dị vật, không nên tự ý dùng các biện pháp dân gian hay mẹo vặt không hiệu quả mà còn có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Gia đình đã nhanh chóng đưa em K. đến Bệnh viện Bà Rịa để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám, chụp X-quang và hội chẩn với bác sĩ nội soi và gây mê. Sau đó, em K. được thực hiện nội soi thực quản để gắp dị vật.

Khi nội soi vào thực quản, các bác sĩ phát hiện lưỡi câu có dính theo sợi dây và đang bị kẹt ở thực quản. Bác sĩ nội soi đã gắp lưỡi câu ra ngoài an toàn. Niêm mạc vùng hầu họng và thực quản của bệnh nhân không bị tổn thương. Hiện sức khoẻ của em K. ổn định.

Bác sĩ khuyến cáo, các dị vật, nhất là vật sắc nhọn như xương cá, viên thuốc còn nguyên vỏ, răng giả có mốc sắt... ở thực quản nói riêng và ống tiêu hóa nói chung đôi khi để lại hậu quả nặng nề, thậm chí tử vong nếu không được xử lý đúng cách hoặc quá muộn.

Nếu không may nuốt phải dị vật vào họng, thực quản, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý, không nên tự ý dùng các biện pháp dân gian hay mẹo vặt không hiệu quả mà còn có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Để phòng tránh nuốt phải dị vật, cần cẩn thận khi ăn uống, không cười giỡn khi đang có thức ăn trong miệng, cẩn thận lấy xương cá ra trước khi ăn, khi uống thuốc nhớ bóc vỏ thuốc ra. Không nên đưa những vật sắc nhọn vào miệng vì có thể vô tình nuốt xuống thực quản.

Đây là một trường hợp hy hữu và may mắn khi bệnh nhi được xử lý kịp thời. Bệnh viện Bà Rịa cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần cẩn thận trông nom con em mình, đặc biệt là khi trẻ chơi những trò chơi có nguy cơ nuốt phải dị vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắp thành công lưỡi câu ra khỏi thực quản bệnh nhi 13 tuổi