Cứu sống người phụ nữ bị đâm thấu tim, mất hơn 3 lít máu

Chí Tâm| 14/12/2018 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ với vết thương đâm thấu ngực, gây thủng tim, thủng cơ hoành, thủng gan và mạch máu trên gan đe dọa tính mạng trong gang tấc.

Theo đó, vào đêm 10/12, chị N.T.A. (35 tuổi; ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) được vào cấp cứu trong đêm trong tình trạng có 1 vết đâm vào giữa xương ức và 1 vết đâm ở ngực trái; da và niêm mạc trắng nhợt, lơ mơ, mạch khó bắt, huyết áp không đo được.

Xác định vết thương thấu ngực sốc mất máu nặng, khả năng thủng tim rất cao, có thể kèm tổn thương ở ổ bụng, nguy cơ tử vong rất cao, các bác sĩ liên Khoa Tim mạch – Lồng ngực và Khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á phẫu thuật khẩn cấp.

Cứu sống người phụ nữ bị đâm thấu tim, mất hơn 3 lít máu

Hình ảnh trái tim bị tổn thương của bệnh nhân

Ngay khi mở ngực, các phẫu thuật viên Tim mạch – Lồng ngực phát hiện tim bệnh nhân bị chèn ép cấp do tràn máu màng tim lượng nhiều, khi mở màng ngoài tim, phát hiện vết thương tim thủng thất phải gây cắt đứt một nhánh bờ phải của động mạch vành phải và đang phun máu ồ ạt. Trong tình trạng ấy, các phẫu thuật viên vừa dùng tay bịt vết thương cầm máu tạm thời, vừa khâu lại vết thương tim.

Bên cạnh đó, nạn nhân còn bị thủng cơ hoành, đứt tĩnh mạch gây tràn máu ổ bụng. Lưỡi dao đâm xuyên ra sau làm thủng gan, tổn thương tĩnh mạch trên gan. 

Sau nhiều giờ căng thẳng trên bàn mổ, các bác sĩ đã giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Hiện các thông số huyết động cũng như xét nghiệm cận lâm sàng đã dần ổn định, tình trạng rối loạn đông máu đã được điều chỉnh tốt, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, không có di chứng tổn thương não, nhu động ruột đã có trở lại và đặc biệt là đã rút được nội khí quản (máy thở).

Theo TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, vết thương tim là một thách thức lớn trong cấp cứu ngoại khoa tim mạch-lồng ngực. Bệnh nhân rơi vào tình trang trên khả năng tử vong rất cao, ước tính có khoảng 80-90% các trường hợp vết thương tim không đến kịp bệnh viện. Khả năng cứu sống bệnh nhân còn phụ thuộc vào loại tổn thương, thời gian cấp cứu, tính sẵn sàng của ê kíp phẫu thuật.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống người phụ nữ bị đâm thấu tim, mất hơn 3 lít máu