Chữa tưa lưỡi bằng thuốc cam, bé 3 tháng tuổi nguy kịch

Chí Tâm| 13/08/2020 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi 3 tháng tuổi nghi viêm màng não.

Theo lời kể của người nhà, 2 ngày trước khi vào viện, bệnh nhi có biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, kết quả thăm khám ban đầu cho thấy trẻ hôn mê, da xanh nhợt thiếu máu, ngoài ra không rõ sốt.

BS Lương Văn Chương - Trưởng khoa Cấp cứu cùng kíp trực đã tiến hành hội chẩn và nghĩ tới các nhóm bệnh gây hôn mê thường gặp ở trẻ bao gồm bệnh lý thần kinh như viêm não, màng não, xuất huyết não, ngoài ra còn nhóm bệnh hiếm gặp hơn có thể là ngộ độc hoặc rối loạn chuyển hóa.

Bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình, kíp trực cấp cứu nghĩ ngay đến tình trạng ngộ độc chì và khai thác tiền sử trước khi nhập viện của bệnh nhi. Gia đình bệnh nhi cho biết, có sử dụng một loại thuốc cam màu hồng trong vòng 1 tuần để đánh tưa lưỡi cho bé và đã ngừng sử dụng 5 ngày nay.

Chữa tưa lưỡi bằng thuốc cam, bé 3 tháng tuổi nguy kịch

Gói bột màu hồng gia đình dùng đánh tưa lưỡi cho trẻ.

Kết quả xét nghiệm mẫu máu cho thấy lượng chì trong máu của bệnh nhi là 139,83Mg/ Dl, cao gấp nhiều lần so với ngưỡng cho phép và vượt ngưỡng gây tổn thương não.

Gói bột màu hồng đánh tưa lưỡi cho bé cũng được gia đình mang tới. Các bác sĩ mang đi chụp X-quang, hình ảnh phim chụp cho thấy cản quang rất mạnh do có kim loại nặng, cho thấy bệnh nhi bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam.

Hiện, cháu bé được điều trị bằng truyền dịch và dùng các thuốc giải độc đặc hiệu để thải các kim loại nặng và thải ra ngoài cơ thể. Bệnh nhi đã tỉnh táo hơn, hết co giật, bú được, tiên lượng thời gian điều trị còn kéo dài nhiều đợt, thậm chí có thể hàng năm.

Các bác sĩ cho biết, chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe gây tổn thương trên nhiều cơ quan như thần kinh, huyết học, gan, thận, dạ dày, đường ruột, tim mạch…

“Hàng năm chúng tôi tiếp nhận khá nhiều bệnh nhi ngộ độc thuốc do sự bất cẩn của người chăm sóc trẻ. Để đề phòng ngộ độc nói chung và ngộ độc chì ở trẻ nhỏ nói riêng, các bậc phụ huynh không tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để uống, bôi; Chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có uy tín và được cơ quan chức năng cấp phép”, BS Chương lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chữa tưa lưỡi bằng thuốc cam, bé 3 tháng tuổi nguy kịch