Cảnh báo: Liên tiếp các trường hợp trẻ mắc ho gà nhập viện

Huy Hùng| 27/01/2015 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tháng trở lại đây, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ nhỏ vào viện trong tình trạng suy hô hấp do ho gà dai dẳng, đặc biệt có nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo thông tin của Bệnh viện Nhi TW, do thời tiết chuyển sang đông - xuân là thời kỳ cao điểm của ho gà, nên bệnh viện thường xuyên tiếp nhận nhiều trẻ nhỏ vào viện trong tình trạng suy hô hấp do ho gà dai dẳng. Điều đáng nói là các bé này đều không được gia đình tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh.

Hiện nay, tại khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) thời gian qua cũng tiếp nhận nhiều trẻ nghi ngờ mắc bệnh ho gà. Tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho 8 bệnh nhi có biểu hiện mắc bệnh ho gà.

Đặc biệt trong đó có cả những trường hợp các cháu nhập viện đã trong tình trạng nguy kịch: suy thở, suy tuần hoàn phải điều trị thở ôxy.

Cảnh báo: Liên tiếp các trường hợp trẻ mắc ho gà nhập viện

Ho gà đang vào mùa cao điểm

Tiến sĩ Lê Hồng Hanh, Phó trưởng Khoa hô hấp Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính, rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh này dễ lây lan qua đường hô hấp (ho, hắt hơi, ôm hôn..) khi trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh.

Tuy nhiên trong thời gian đầu mắc bệnh, triệu chứng ho gà rất giống với những chứng bệnh cảm thông thường nên nhiều gia đình có tâm lý chủ quan, tự mua thuốc về chữa cho con. Đến khi thấy trẻ ho nặng, bị tím tái mới đưa vào viện thì đã trong tình trạng nguy kịch vì suy hô hấp

Theo đánh giá của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), ở Việt Nam, bệnh ho gà lưu hành ở mọi nơi trong cả nước. Khi chưa thực hiện Chương trình Tiêm chủng mở rộng, bệnh ho gà thường xảy ra và phát triển thành dịch ở nhiều địa phương, đặc biệt nghiêm trọng ở miền núi là nơi có trình độ kinh tế-xã hội phát triển thấp.

Trong vụ dịch, bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng. 

Hiện nay tiêm văcxin là cách phòng bệnh ho gà hiệu quả nhất. Đối với phụ nữ mang thai, tiêm phòng đầy đủ giúp bảo vệ thai nhi ngay từ thời kỳ bào thai.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gia đình cần chú ý cho trẻ tiêm đầy đủ 3 mũi văcxin 5 trong một để phòng bệnh này. Ngoài ra, cần tránh cho bé tiếp xúc với những người nghi mắc bệnh.

Bệnh ho gà diễn biến qua 3 giai đoạn:

- Xuất tiết: Kéo dài 1-2 tuần với triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên không rõ ràng như chảy mũi, ho nhẹ (phần nhiều là ho về đêm).

- Toàn phát: 1-2 tuần kế tiếp, các cháu bắt đầu ho nhiều, ho dài rồi tiến triển thành từng cơn ho sặc sụa. Những cơn ho này khiến trẻ mất sức, thể trạng mệt mỏi, biếng ăn dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

- Hồi phục: Trong giai đoạn này, các cơn ho của trẻ ngắn lại, số cơn ho giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo: Liên tiếp các trường hợp trẻ mắc ho gà nhập viện