Bộ Y tế chỉ ra trách nhiệm quản lý vụ pate Minh Chay

Minh Khang| 04/09/2020 20:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết tùy mỗi sản phẩm thực phẩm và đồ uống khác nhau, sẽ có các cơ quan quản lý tương ứng.

Chiều 4/9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời câu hỏi về việc khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do sản phẩm pate Minh Chay, cơ quan, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm và việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm thống nhất thuộc về cơ quan nào?, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết tùy mỗi sản phẩm thực phẩm sẽ có các cơ quan quản lý tương ứng.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, trong Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Chính phủ giao 3 bộ là Bộ Y tế, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên mỗi bộ lại phụ trách quản lý một nhóm hàng khác nhau.

"Ví dụ, Bộ Y tế quản lý thực phẩm chức năng, phụ gia, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên... Bộ Công Thương quản lý các sản phẩm rượu bia, nước giải khát, sữa, tinh bột, mứt... Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý các sản phẩm sản xuất, chế biến từ sản phẩm nông nghiệp như thịt, thủy sản, rau củ quả, trứng," Thứ trường Cường nói.

Đối với vụ ngộ độc pate Minh Chay, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho Công ty TNHH Hai thành Viên Lối sống mới sản xuất ra sản phẩm pate. Đồng thời, sản phẩm pate Minh Chay cũng do Công ty TNHH Hai thành Viên Lối sống mới công bố.

Về trách nhiệm cá nhân, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế có chuyển hồ sơ sang Bộ Công an chỉ đạo ngay Công an thành phố Hà nội để điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân.

Bộ Y tế chỉ ra trách nhiệm quản lý vụ pate Minh Chay

Nhà hàng Vegan Restaurant, nơi phân phối pate Minh Chay tại 30 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, sản phẩm pate Minh Chay không thuộc về lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, tuy nhiên khi sự việc xảy ra thì Bộ cũng còn có nhiều chức năng liên quan tới sản phẩm này.

Trước hết, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo, rà soát yêu cầu Cục Quản lý thị trường tại 63 tỉnh, thành kiểm tra để không có việc tiếp tục lưu hành sản phẩm này, tránh trường hợp người dân tiếp tục sử dụng sản phẩm nói trên.

Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã có khuyến cáo và đề nghị dừng sản phẩm này với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

"Khi nhận được những đơn chính thức của người dân đã sử dụng sản phẩm này thì chúng tôi sẽ có sự điều tra để xác định được sự liên quan của các bên", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Trước đó, ngày 1/9, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố; Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh phối hợp xử lý sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo đó, các sở, Ban Quản lý chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ động kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản theo phân công, phân cấp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương điều tra, khắc phục sự cố an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm.

Với Hà Nội, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và trong phạm vi chức năng, phạm vi quản lý được phân công khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm như: chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, công bố sản phẩm... kết quả điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới và xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm có thông báo khẩn về việc sản phẩm pate Minh Chay có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B mang độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, sử dụng các sản phẩm của công ty này.

Bộ Y tế đến nay ghi nhận 9 ca bệnh có triệu chứng mệt mỏi, sụp mí, liệt cơ, khó thở sau khi sử dụng pate Minh Chay ở một số địa phương. Đại diện Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới đã gửi tin nhắn thu hồi sản phẩm và xin lỗi khách hàng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế chỉ ra trách nhiệm quản lý vụ pate Minh Chay