Bản tin 115 ngày 08/5: Tạp chí in bằng máu HIV, nối hai bàn chân bị đứt lìa

Dương Cầm(TH)| 08/05/2015 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là những thông tin đáng chú ý trong Bản tin 115 ngày hôm nay (08/5/2015).

Suýt mất mạng vì ăn cua biển

Sáng nay (08/5), Trung tâm y tế quân dân y kết hợp Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) tiếp nhận 3 công nhân của Công ty CP Xây lắp và Tư vấn Phú Xuân (đang trú tàu thuyền trên đảo Lý Sơn) bị ngộ độc do ăn cua biển.

Bác sĩ Phan Thanh Tân, Phó giám đốc Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn, ba công nhân này nhập viện trong tình trạng tê lưỡi, chân tay, nhịp tim tăng. Một trường hợp bị ngộ độc nặng phải thuê tàu chuyển vào Bệnh viên đa khoa Quảng Ngãi để điều trị.

Ông Tân cho rằng, có thể những công nhân này đã ăn phải cua mặt quỷ, một loại cua có độc tố cao và sống nhiều tại các rạn san hô ven đảo. Nếu không được cấp cứu kịp thời, 3 người này sẽ nguy hiểm đến tính mạng, ông Tân nhận định.

Tìm ra biện pháp mới điều trị HIV hiệu quả

Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Oak Crest, California, Mỹ, vừa phát minh một loại thiết bị sẽ được cấp ghép vào da giúp điều trị hiệu quả căn bệnh HIV.

Đó là một chiếc ống nhỏ, mềm có chiều dài khoảng 40 mm sẽ được cấy ghép vào da, cung cấp tenofovir alafenamide, một loại thuốc có tác dụng mạnh hơn gấp 10 lần so với thuốc chống HIV thông thường (tenofovir disoproxil fumarate).

Ngoài ra, thiết bị này cũng làm giảm lượng HIV trong máu đến mức thấp nhất. Nếu thành công, chúng có thể ngăn ngừa khả năng truyền bệnh khi quan hệ tình dục hay từ mẹ sang con.

Cơ chế hoạt động của thiết bị này là cung cấp một lượng thuốc kháng virus có kiểm soát vào cơ thể bệnh nhân trong thời gian liên tục, giúp ngăn chặn sự phát triển, nhân bản của virus trong cơ thể, cho phép hệ miễn dịch tự sửa chữa và ngăn ngừa những thiệt hại.

Tạp chí in bằng máu nhiễm HIV

Tạp chí dành cho quý ông xuất bản tại Áo Vangardist vừa phát hành ấn phẩm mới nhất được in bằng máu nhiễm HIV. Đây là một trong những nỗ lực nhằm xóa dần định kiến liên quan đến việc lây truyền virus này.

Theo Fox News, Vangardist đã thu thập máu từ 3 người được chẩn đoán nhiễm HIV rồi pha với mực để in 3.000 bản cho số đặc biệt tháng 5.

Bản tin 115 ngày 08/5: Tạp chí in bằng máu HIV, nối hai bàn chân bị đứt lìa

Ban biên tập tạp chí cho biết, các ấn phẩm trên không gây rủi ro lây nhiễm. Các chuyên gia của Đại học Harvard (Mỹ) và Đại học Innsbruck (Áo) đã xác lập những hướng dẫn trong sản xuất để có “biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), virus HIV không sống sót lâu bên ngoài cơ thể người và không thể tái sinh. Nó thường lây qua đường máu do dùng chung kim tiêm, qua đường tình dục và truyền từ mẹ sang con.

1/3 số bạo lực gia đình ở Việt Nam liên quan đến rượu bia

Theo báo cáo ngày 07/5 của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, thức uống có cồn là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bạo lực gia đình với gần 34% tổng số vụ ghi nhận được.

Trẻ em cũng là nạn nhân của thức uống có cồn khi có trên 11% các em được hỏi cho biết bị mắng chửi sau khi cha mẹ sử dụng đồ uống có cồn, 6,5% các em bị bỏ mặc, thiếu sự chăm sóc, trên 6% các em chứng kiến bạo lực tại gia đình, gần 4% các em bị đánh đập gây đau đớn về thể xác sau khi người thân, người xung quanh sử dụng thức uống có cồn.

Tính chung, có gần 14% các em được hỏi chịu ít nhất một trong bốn hình thức bạo lực kể trên, cao hơn so với các quốc gia khác như Ireland 11,15%, Thái Lan 13,1%.

Nối thành công hai bàn chân bị đứt lìa

Ngày 07/5, các bác sĩ Khoa vi phẫu tạo hình Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã nối thành công hai bàn chân bị đứt lìa ở vị trí cổ chân cho anh N.T.L. (22 tuổi, Bình Dương).

Trước đó, anh L. bị máy cắt giấy hỗn hợp cắt đứt lìa hai bàn chân trong quá trình làm việc. Anh được đưa đến Bệnh viện tỉnh Bình Dương cấp cứu kèm theo hai bàn chân bị đứt rời được bảo quản cẩn thận.

Sau đó anh L. được chuyển đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM và được hai êkip phẫu thuật nối hai bàn chân cùng lúc.

Sau hơn 4,5 giờ phẫu thuật, hai bàn chân bị đứt lìa đã được các bác sĩ nối lại vào hai chân thành công. Sắp tới anh L. sẽ được phẫu thuật bổ sung lần nữa để nối tiếp gân, thần kinh... cho hoàn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 08/5: Tạp chí in bằng máu HIV, nối hai bàn chân bị đứt lìa