Hà Nội: Nhiều trường THCS lên kế hoạch học mới cho học sinh cuối cấp

Xuân Diệp| 24/10/2018 16:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019, nhiều trường đã bắt tay vào định hướng phương pháp học, ôn tập cũng như tăng cường các bài kiểm tra dạng trắc nghiệm để giúp học sinh nắm chắc kiến thức hơn.

Theo chia sẻ của nhiều học sinh, năm nay số lượng môn thi gấp đôi, đặc biệt môn cuối cùng công bố vào tháng 3 nên các em rất áp lực. Nhiều em đã tăng cường đi học thêm và tăng thời gian ôn tập về đêm…. để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp.

Trước những lo lắng đó của học sinh, nhiều trường trấn an học sinh cũng như định hướng cho học sinh phương pháp học rất kỹ lưỡng để các em yên tâm. Chia sẻ với báo chí, cô Đoàn Thị Oanh – Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) cho hay. thời điểm này nhà trường yêu cầu giáo viên soạn thảo ra hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm để học sinh làm quen dần với cách trả lời, cách làm bài. Do lượng kiến thức trong bài thi trắc nghiệm sẽ rộng hơn nên sẽ phải học, hệ thống từng chương một.

Hà Nội: Nhiều trường THCS lên kế hoạch học mới cho học sinh cuối cấp

Ngay sau khi công bố phương án thi chính thức, nhiều trường đã triển khai phương án học mới để giúp học sinh có thể nắm chắc kiến thức, chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Ảnh Ngô Chuyên.

Bên cạnh đó, để đánh giá phương pháp học cũng như cách tiếp nhận kiến thức của học sinh các có tốt không các trường cũng lên kế hoạch kiểm tra định kỳ.

“Sau mỗi bài kiểm tra định kỳ nhà trường đều tổ chức ôn tập đề cương, tăng cường hệ thống kiến thức dưới dạng trắc nghiệm”, cô Oanh cho biết.

Còn đối với trường THCS Chu Văn An (Hà Nội), cô Vũ Thanh Tiến - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, ngoài 3 môn Văn, Toán, Anh nhà trường cho các em học sinh ôn chung các môn học khác. Riêng với hình thức thi trắc nghiệm, thông thường trên lớp vẫn có những câu hỏi trắc nghiệm nhưng sau khi công bố chính thức phương án thi thì tỉ lệ các bài tập, bài kiểm tra sẽ phải tăng lên.

Cũng theo nhiều giáo viên, trước mắt học sinh nên tập trung vào 3 môn thi đã công bố tránh bị tâm lý và áp lực thi cử dẫn đến quá trình học bị đảo lộn.

“Ở thời điểm hiện tại, phụ huynh nên hướng dẫn con tập trung cao độ cho 3 môn thi đã công bố. Cùng với đó, tiếp tục học đều các môn còn lại cho tới thời điểm tháng 3/2019 - khi môn thi thứ 4 được công bố thì tập trung ôn sâu hơn”, TS Phạm Ngọc Hưng - giáo viên môn Toán lớp 9 tại Hệ thống giáo dục HOCMAI chia sẻ.

Hà Nội: Nhiều trường THCS lên kế hoạch học mới cho học sinh cuối cấp

Ảnh minh họa. Ngô Chuyên.

TS Hưng cũng chia sẻ thêm môn thi sẽ có hai dạng là tự luận và trắc nghiệm. Đối với các môn tự luận, điều quan trọng là cần có kỹ năng đọc hiểu đề bài, phân tích, kỹ năng suy luận logic để tìm lời giải, dẫn chứng và chú ý trình bày.

Với bài trắc nghiệm, phụ huynh lưu ý con rèn luyện kỹ năng làm bài như: Kỹ năng đọc và phân tích nhanh vấn đề; phân phối thời gian hợp lý; kỹ năng đánh dấu câu đã làm, câu đã tô trong phiếu trả lời để tránh lặp lại, bỏ sót, tô nhầm mã đề thi, số báo danh hay đáp án.

Theo như phương án tuyển sinh mà Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4. Môn thứ 4 sẽ là một trong các môn sau: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn Hà Nội có 101.460 học sinh xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4.000 em so với năm học 2017 - 2018. Thực hiện công tác phân luồng sau THCS, khoảng 60 - 62% học sinh xét tuyển vào trường THPT công lập, 20% tuyển vào trường THPT tư thục, 10% tuyển vào Trung tâm GDTX và từ 8 - 10% tham gia học nghề.

Dự kiến thi ngày mùng 2 và 3/6/2019, trong đó, ngày 2/6, buổi sáng thi Ngữ văn 120 phút, buổi chiều thi Toán 120 phút. Sáng 3/6, thi môn Ngoại ngữ 60 phút, môn thứ tư 60 phút.

Trong đó, bài thi của các môn tính theo thang điểm 10. Các trường căn cứ vào diện ưu tiên (đúng quy định) của học sinh để xác định điểm cộng thêm. Các trường tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ trên cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu.

Các trường chỉ tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều trường THCS lên kế hoạch học mới cho học sinh cuối cấp