Điều đặc biệt từ chàng trai giành điểm tuyệt đối ở phần thì thực hành kỳ thi Olympic Hóa học năm 2019

Đức Duy| 04/08/2019 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019, chàng trai Trần Bá Tân (học Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã khiến bạn bè quốc tế bất ngờ khi trở thành một trong ba thí sinh giành được điểm tuyệt đối tại phần thi thực hành.

Có tình yêu với Hóa học ngay từ buổi học đầu tiên, chính vì vậy để chinh phục tình yêu và niềm đam mê đó Tân đã từ chối nhiều lời mời gọi của thầy cô đội tuyển Toán, Vật lý và tiếng Anh để chọn đi theo đội tuyển học sinh giỏi các môn Hóa học.

Cũng chính tình yêu đó đã giúp Tân cố gắng tự học và giành được thành công như hiện nay. Tân trải lòng, khi gặp bài khó thay vì nhờ thầy cô giảng cho ngay Tân cố gắng tập trung tìm ra nhiều hướng giải quyết. Nếu vẫn không ra đáp án, Tân lên mạng tự tìm hiểu. Tân nói, khi tự mình tìm ra được cách giải thì mới nhớ lâu”.

Điều đặc biệt từ chàng trai giành điểm tuyệt đối ở phần thì thực hành kỳ thi Olympic Hóa học năm 2019

Trần Bá Tân, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterđam.

Với phương pháp tự học bởi vậy quảng thời gian tập trung ôn thi quốc gia và quốc tế, Tân dành cả buổi sáng để học ở trường và về nhà mỗi ngày Tân cũng dành khoảng 3-4 tiếng tự học.

"Việc tự học chủ yếu là lý thuyết, bù đắp thời gian học thực hành, em thường xem các video hướng dẫn làm thí nghiệm trên mạng", Tân chia sẻ. 

Đánh giá đề thi năm nay, Tân cho hay đề thi dễ hơn mọi năm. Với hai phần phân tích và tổng hợp hữu cơ đã được rèn luyện rất nhiều trước khi lên đường sang Pháp. Tân chia sẻ thêm: “Em chỉ nghĩ làm được trên 30 điểm còn điểm tuyệt đối là điều không tưởng với em. Tuy nhiên, kết quả này em thấy xứng đáng với những gì mà cả thầy và trò đội tuyển Hóa đã làm suốt thời gian qua”.

Tân cũng chia sẻ thêm, bản thân rất tập trung trong lúc học, nhưng không phải dạng tối ngày vùi đầu vào tài liệu. Em chơi nhiều môn thể thao như đá bóng hay bơi lội, đặc biệt là chơi điện tử hàng ngày. Nhiều lúc bố mẹ mắng rồi khuyên bảo phải tập trung học đi, nhưng em vẫn chơi vì cảm thấy chơi game sẽ thoải mái hơn. Tân cho rằng các game chiến thuật còn giúp bộ não được rèn luyện để ra quyết định đúng đắn và nhanh nhạy hơn.

Điều đặc biệt từ chàng trai giành điểm tuyệt đối ở phần thì thực hành kỳ thi Olympic Hóa học năm 2019

Trần Bá Tân (ở giữa) sẽ lên đường sang Hungary học đại học vào tháng 9 tới.

"Lúc chơi game, mình không có thời gian lưỡng lự. Lúc học và thi cũng vậy. Khi vào phòng thi, đọc đề tới đâu phải làm ngay tới đó, làm tới đâu phải chắc đến đó. Vì vậy, học giỏi và chơi game giỏi thường đi liền với nhau", Tân nói.

Là người gắn bó với Tân trong quá trình ôn luyện môn Hóa, cô Đào Nguyễn Thu Hà bất ngờ và hạnh phúc trước kết quả chàng học trò. Cô Đào chia sẻ thêm: “Tân có tố chất, ham học hỏi và có khả năng tự học tốt, cô Hà không ngạc nhiên khi em giành huy chương vàng, nhưng không ngờ lại có bài thi thực hành xuất sắc đến vậy”.

Được biết, đầu tháng 9 này Tân sẽ lên đường sang Hungary học đại học. Em đã nộp hồ sơ xin học bổng và nhận được thông báo trúng tuyển vào Đại học Debrecen - trường đào tạo Y Dược hàng đầu Hungary.

Kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2019, Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thí sinh dự thi. Kết quả, có 4/4 thí sinh dự thi đoạt huy chương, gồm: 02 Huy chương Vàng và 02 Huy chương Bạc. Cụ thể các thí sinh giành được huy chương như sau:

Em Trần Bá Tân, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterđam, thành phố Hà Nội: Huy chương Vàng;

Em Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Huy chương Vàng;

Em Nguyễn Đình Hoàng, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái: Huy chương Bạc;

Em Phạm Thanh Lâm học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định: Huy chương Bạc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều đặc biệt từ chàng trai giành điểm tuyệt đối ở phần thì thực hành kỳ thi Olympic Hóa học năm 2019