42% học sinh chưa sẵn sàng vào lớp 1

Ngô Chuyên| 07/05/2018 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làm thế nào để con bước vào lớp 1 thoải mái, không bị áp lực về việc học cũng như bài vở, là tâm sự của nhiều phụ huynh có con vào lớp 1”. Trước những lo lắng đó, Báo Công lý đã có cuộc trao đổi với TS Vũ Thu Hương – nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Vì sao học sinh không sẵn sàng vào lớp 1?

Chia sẻ về vấn đề nhiều học sinh không sẵn sàng vào lớp một, TS Thu Hương cho biết: “Tôi đã tham gia kiểm tra học sinh trước khi vào lớp 1 ở một số trung tâm về kiến thức, kỹ năng, đạo đức và tâm lý xem các cháu có sẵn sàng tham gia vào học lớp 1 hay không? Thì qua kiểm tra được biết có 42% các cháu không sẵn sàng vào lớp 1”.

42% học sinh chưa sẵn sàng vào lớp 1

TS Vũ Thu Hương – nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh Ngô Chuyên.

TS Thu Hương cũng cho biết có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn đến các cháu chưa sẵn sàng vào lớp 1. Thứ nhất: kiến thức các cháu là có, khi chúng tôi đem chữ để kiểm tra thì hầu hết các cháu rất giỏi chữ. Còn khi kiểm tra các kỹ năng như đi vệ sinh, ăn uống, đi lại, nói năng giao tiếp thì các cháu rất kém. Đặc biệt, có một số cháu tiếng Việt sử dụng không được linh hoạt.

Thứ 2: Có nhiều cháu vẫn nghĩ mình còn bé và chưa sẵn sàng vào lớp 1. Đây là những vấn đề bố mẹ cần quan tâm chứ không phải là học chữ. Bởi học chữ đối với các con rất dễ, các con học rất nhanh.

“Sau 12 năm học thì không bạn nào phải lo là không biết chữ cả. Nếu tâm thế các cháu không sẵn sàng thì rất dễ bị căng thẳng, phản ứng không muốn vào lớp, phản đối lời cô giáo, không tham gia các hoạt động mà cô giáo yêu cầu, hoặc là các cháu khóc lóc vật vã, mất ăn mất ngủ”, TS Thu Hương nhấn mạnh.

TS Thu Hương nói thêm: “Những cháu thiếu kỹ năng rất dễ làm cô giáo nổi cáu, bởi giáo viên Tiểu học có trách nhiệm dạy chữ cho các cháu là chính, chứ không có chức năng chăm sóc con mình. Nếu học sinh đòi hỏi sự chăm sóc của các cháu như trẻ mẫu giáo thì cô sẽ mất thời gian chăm, không dạy được các bạn khác sẽ dễ khiến cô giáo khó chịu, khiến cả cô và trò bị căng thẳng”.

42% học sinh chưa sẵn sàng vào lớp 1

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Cần có cách xử lý bài vở hợp lý, tránh áp lực cho con

Theo như tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT thì các cháu vào lớp 1, các cháu phải biết mặt chữ và các cháu phải biết những nét cơ bản. Nét cơ bản ở đây không phải là viết chữ mà ở đây là nét ngang nét sổ thẳng, nét ngang,… cách cầm bút.

Chính vì vậy, TS Thu Hương khuyên: “Bố mẹ nên dạy cho con cách hòa nhập lớp nhanh chóng, bố mẹ không cần dạy chữ cho con, việc dạy trước cho con sẽ khiến con bị áp lực và đặc biệt các con biết rồi khi vào lớp các con sẽ chán nản, không muốn học nữa”.

Đồng thời, theo TS Thu Hương, phụ huynh cũng nên dạy con ngồi yên 1 chỗ không nói năng gì cả trong một thời gian ngắn và chúng ta tăng dần thời gian đó lên. Trong quá trình ngồi yên, con có thể làm việc gì đấy ví dụ như: tô màu, chơi cát hoặc là chơi đồ hàng. Thì dần dần các con quen với hiệu lệnh ở lớp, khi các cô giáo nói các con không được ra ngoài.

“Như vậy, sẽ giúp các con có kỹ năng tốt hơn. Các con có thể hoàn thành bài trên lớp dễ dàng thì khi về nhà sẽ không còn bài nữa”, TS Hương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
42% học sinh chưa sẵn sàng vào lớp 1