Lãnh đạo huyện Nga Sơn lên tiếng về dự án BT kênh Hưng Long

Trần Lê| 17/06/2018 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan tới một số khuyết điểm của dự án BT kênh Hưng Long được chỉ ra trong kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Trần Ngọc Quyết cho biết, địa phương đã nhanh chóng khắc phục, kiểm điểm, rút kinh nghiệm theo chỉ đạo.

Dự án kiên cố kênh Hưng Long được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT) với tổng mức đầu tư là: 76,219 triệu đồng. Liên danh nhà đầu tư: Công ty cổ phần sản xuất xuất nhập khẩu Hoàng Long - Công ty TNHH Phú Sơn thực hiện. Đến nay đã thực hiện được khoảng 60% khối lượng. Dự án đã góp phần tạo ra cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp cho trung tâm huyện Nga Sơn, đường vào bệnh viện, trung tâm y tế huyện, các cơ quan, trường học nằm 2 bên bờ sông được rộng rãi; ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên của người dân được nâng lên.

Thực hiện Quyết định số: 4689/QĐ-UBND ngày 05/12/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2018, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã về thanh tra dự án và có kết luận số: 555/KL-TTTH ngày 18/5/2018.

Kết luận Thanh tra chỉ rõ: Việc đàm phán và ký hợp đồng thực hiện dự án với giá trị ký kết hợp đồng là 76,219 tỷ đồng bao gồm cả chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh và trượt giá với giá trị là 9,942 tỷ đồng là không đúng và yêu cầu điều chỉnh giảm 9,942 tỷ đồng chi phí dự phòng. Đây là chi phí dự phòng phải ký bằng phụ lục hợp đồng chứ không được đưa vào tổng mức hợp đồng đã ký kết. Khối lượng phát sinh và trượt giá này tùy theo mức độ thực tế, có hồ sơ đầy đủ mới được thanh, quyết toán. Đến nay, UBND huyện Nga Sơn và Nhà đầu tư đã ký kết phụ lục điều chỉnh giá trị Hợp đồng BT là 66,277 tỷ đồng theo Kết luận của Thanh tra tỉnh.

Lãnh đạo huyện Nga Sơn lên tiếng về dự án BT kênh Hưng Long

Dự án BT kênh Hưng Long góp phần chỉnh trang đô thị Nga Sơn

Thực tế do dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT), do đó UBND căn cứ vào khối lượng giá trị hoàn thành để tiến hành làm thủ tục thanh toán bằng quỹ đất cho Nhà đầu tư với giá trị tương ứng. Tuy nhiên, đến nay do Nhà đầu tư chậm xác nhận khối lượng và giá trị hoàn thành nên chưa có cơ sở làm thủ tục thanh toán bằng quỹ đất cho Nhà đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì phối hợp với các Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở NN&PTNT, UBND huyện Nga Sơn quản lý dự án.

Kênh kiên cố Hưng Long thuộc địa phận thị trấn Nga Sơn dài 1.000m; 2 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 877m với tổng vốn đầu tư 76,219 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường GPMB 6,300 tỷ đồng; chi phí xây dựng 50,495 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 845 triệu đồng; Tư vấn ĐTXD 2,853 tỷ đồng; chi phí khác 5,784 tỷ đồng; chi phí dự phòng 9,942 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016-2018. Trong đó, thời gian lựa chọn nhà đầu tư dự kiến quý IV/2016-I/2017; thời gian xây dựng quý I/2017-I/2018; thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng quý I/2018. Đây là công trình thủy lợi cấp III, công trình giao thông cấp III, thuộc nhóm C, nguồn vốn thực hiện dự án do nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để đầu tư xây dựng dự án, trong đó vốn chủ sở hữu 30%, vốn vay và huy động hợp pháp khác 70%.

Đổi lại, nhà đầu tư sẽ được UBND huyện Nga Sơn giao cho nhiều khu đất tại địa bàn huyện Nga Sơn để triển khai thực hiện các dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quá trình thực hiện dự án có nhiều vấn đề, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện UBND huyện Nga Sơn được ủy quyền đàm phán, ký kết hợp đồng với giá trị 76,219 tỷ đồng bao gồm cả chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh và trượt giá là 9,942 tỷ đồng không đúng với quy định tại điều 4 thông tư số 183/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Các bên (chủ đầu tư và đơn vị thi công) chưa tiến hành xác định khối lượng và giá trị dự án BT hoàn thành giai đoạn theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 11 Thông tư số 183/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính. Ban quản lý công trình chưa tiến hành xác nhận khối lượng và giá trị dự án BT kiên cố kênh Hưng Long theo từng giai đoạn xây dựng.

Thanh tra cũng chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm của Sở Kế hoạch và Đầu tư là "chưa tham mưu cho UBND tỉnh quyết định dự kiến vị trí, diện tích quỹ đất được thanh toán và văn bản cam kết với nhà đầu tư về việc sử dụng quỹ đất để thanh toán theo hợp đồng BT, được quy định tại Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư".

Về phía chủ đầu tư - Công ty TNHH BT Hoàng Sơn chưa tiến hành xác nhận khối lượng và giá trị dự án BT kiên cố kênh Hưng Long theo từng giai đoạn xây dựng. Phê duyệt bản vẽ thi công sai khối lượng với giá trị 60 triệu đồng, sai đơn giá và sai nhiều hạng mục khác có trong bản vẽ thi công nhưng khi triển khai xây dựng lại làm khác so với thiết kết ban đầu.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đối với khuyết điểm đã chỉ ra trong kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo huyện Nga Sơn lên tiếng về dự án BT kênh Hưng Long