Khai mạc Hội nghị truyền thông về việc làm với cơ quan báo chí

Thu Vân| 17/05/2018 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (17/5), Hội nghị truyền thông về việc làm với cơ quan báo chí đã chính thức khai mạc tại TP Hải Dương.

Khai mạc Hội nghị truyền thông về việc làm với cơ quan báo chí

Hội nghị truyền thông về việc làm với cơ quan báo chí khai mạc chiều nay (17/5)

Hội nghị do Cục việc làm (Bộ Lao động TB&XH) phối hợp với Tạp chí Lao động và Xã hội tổ chức với sự có mặt của gần 100 phóng viên báo đài.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; TS Lê Kim Dung, Cục trưởng Cục việc làm; TS Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; TS Trần Bá Dung, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam.

Về phía tỉnh Hải Dương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu; Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương Vũ Doãn Quang.

Hội nghị được tiếp nối thành công của Hội nghị truyền thông về việc làm với cơ quan báo chí phía Nam tổ chức tại Bình Dương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhận định, lĩnh vực việc làm, quản lý lao động, bảo hiểm thất nghiệp ở nước ta trong những năm quan đã có những bước tiến đáng kể, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của toàn xã hội.

Trong các thành tựu chung đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, truyền thông đóng vai trò nổi bật trong thông tin về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp của Bộ. Trong quá trình thực hiện việc truyền thông, các cơ quan báo chí, các đơn vị quản lý nhà nước về báo chí bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kịp thời trên hầu hết các loại hình báo chí, từ báo in, phát thanh – truyền hình đến báo điện tử, về các lĩnh vực lao động, việc làm, trẻ em, người có công…

Ngoài ra, thời gian qua, Cục Việc làm, các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng đã quan tâm dành nhiều nguồn lực và phối hợp với các cơ quan truyền thông để tăng cường tuyên truyền về việc làm, quản lý lao động, bảo hiểm thất nghiệp; in ấn nhiều tài liệu, ấn phẩm truyền thông về lĩnh vực này. Nhờ điều này, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về những chính sách giải quyết việc làm, kết nối cung cầu lao động, bảo hiểm thất nghiệp đã được nâng lên.

Ngoài những thành tựu đạt được Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng chỉ rõ, công tác truyền thông còn những hạn chế nhất định, một phần do việc chưa quan tâm đúng mức đến công tác truyền thông, dẫn đến nhận thức của một số doanh nghiệp, người lao động và người dân ở một số khu vực về việc làm, quản lý lao động, bảo hiểm thất nghiệp vẫn chưa đầy đủ; họ chưa thấy hết được lợi ích lâu dài của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, về vai trò của các Trung tâm Dịch vụ việc làm, về các chính sách việc làm cho các đối tượng đặc thù như: thanh niên, người cao tuổi, người khuyết tật, người học nghề…, không ít người lao động còn hiểu biết mờ nhạt về quyền và nghĩa vụ bảo đảm việc làm là nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội.  

Trước thực tế này, Thứ trưởng Bộ lao động Thương Binh và Xã hội nhấn mạnh: “Muốn thay đổi nhận thức về lĩnh vực này, cần sự quan tâm, chung tay của các cơ quan báo chí. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác truyền thông, các cơ quan chức năng cần thực hiện một cách mạnh mẽ, liên tục công tác truyền thông về việc làm, quản lý lao động, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là trên các phương tiện truyền thông đại chúng”.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao việc Tạp chí Lao động và Xã hội và Cục Việc làm tổ chức Hội nghị truyền thông về việc làm với cơ quan báo chí. Theo Thứ trưởng, đây cũng là dịp để cơ quan quản lý, hoạch định chính sách việc làm, các cơ quan thực thi tại các địa phương cùng các cơ quan thông tấn, báo chí trao đổi, thảo luận, chia sẻ về những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác truyền thông về việc làm; đồng thời đây cũng là dịp tạo điều kiện để các phóng viên đi thực tế, thu thập tư liệu, viết tin, bài về các mô hình, kinh nghiệm hay trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn phóng viên báo chí, các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận cho ý kiến về các vấn đề liên quan, đồng thời đề xuất các giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách việc làm, quản lý lao động và bảo hiểm thất nghiệp, tạo sự đồng thuận trong việc tuyên truyền về lĩnh này trên các cơ quan báo chí, góp phần đưa các chính sách thực sự đi vào cuộc sống, giúp người lao động, người dân có việc làm, thu nhập cao.

Đồng thời, các nhà báo qua việc thăm các trung tâm giới thiệu việc làm, giới thiệu những mô hình có cách làm hay, từ đó sẽ có thêm những chất liệu thực tế phong phú, từ đó thông tin rộng rãi, tạo sức lan tỏa, nhân rộng các mô hình này tại nhiều địa phương trên cả nước.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tham gia tham luận, thảo luận và đóng góp ý kiến xoay quanh các vấn đề: Thực hiện quản lý nhà nước về việc làm; Chính sách bảo hiểm thất nghiệp và định hướng; Đẩy mạnh công tác truyền thông về việc làm, quản lý lao động và thực hiện bảo hiểm thất nghiệp trên các báo điện tử hiện nay...

Theo chương trình Hội nghĩ sẽ diễn ra từ ngày 17-19/5 với các hoạt động hội thảo, kết hợp đi thực tế tại các trung tâm việc làm trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị truyền thông về việc làm với cơ quan báo chí