Họp báo về sự cố 2 máy bay suýt va nhau ở bầu trời sân bay Tân Sơn Nhất

Trọng Bằng| 21/11/2014 21:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra và đe dọa an toàn ngành hàng không” - Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không VN khẳng định tại cuộc họp báo về sự cố kỹ thuật tại Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài tại TP, chiều 21/11.

Họp báo về sự cố 2 máy bay  suýt va nhau ở bầu trời sân bay Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về sự cố mất quyền điều hành bay tại TP.HCM

Lần đầu tiên xảy ra sự cố nghiêm trọng

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, lúc 11h5' ngày 20/11, xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài tại TP.HCM và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC/HCM). Sự cố này gây ra việc ACC/HCM mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay.

“Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong Vùng thông báo bay HCM và các vùng thông báo bay lân cận.” ông Thanh nhấn mạnh.

Đồng thời, người đứng đầu Cục hàng không Việt Nam cũng đánh giá, an toàn hàng không luôn là ưu tiên số 1, là sự sống còn của ngành hàng không. Việc đảm bảo an toàn, đảm bảo kỹ thuật là yếu tố đầu tiên của chất lượng dịch vụ. Việc nâng cao chất lượng an toàn, đảm bảo kỹ thuật sẽ giúp giảm tình trạng chậm chuyến... Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng liên quan đến vấn đề an toàn hàng không.

Trung tâm điều khiển mất quyền điều hành bay

Theo ông Thanh, nguyên nhân sự cố không phải do mất điện nguồn (điện lưới, điện máy nổ) mà mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm để điều hành bay. Điện nguồn vẫn còn, nhưng không có điện cung cấp trực tiếp cho hệ thống thiết bị điều hành bay.

“Nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do hỏng thiết bị lưu điện (UPS). Khi xảy sự cố, cả ba bộ lưu điện đều không hoạt động được, do vậy, trung tâm điều hành bay đã mất quyền điều hành bay”, ông Thanh cho hay.

Phân tích kỹ hơn, ông Thanh cho biết, ở khu vực trung tâm điều hành bay Tân Sơn Nhất có 3 bộ lưu điện. Dù là nguồn điện lưới hay điện từ máy nổ thì khi muốn cung cấp cho trung tâm điều hành bay ở Tân Sơn Nhất đều phải qua bộ lưu điện này. Tuy nhiên, không may, sự cố vào xảy ra vào trưa ngày 21/11, cả ba bộ lưu điện đều bị hỏng.

Ngay khi xảy ra sự cố, Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan cũng như gấp rút khắc phục sự cố. Đến 11h 40 phút, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã bắt đầu phục hồi trở lại. Đến 15h 40 phút đã có 2 trong tổng số 3 thiết bị lưu điện hoạt động trở lại. Đến trưa ngày 21/11, thiết bị lưu điện còn lại đã hoạt động bình thường.

Về xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan, ông Lại Xuân Thanh cho biết, trước mắt, Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực để điều tra sự cố.

"Cục hàng không Việt Nam đã thành lập đoàn điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu, có trách nhiệm phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay",  ông Thanh nói.

Cụ thể, trong sáng nay (21/11), Cục đã thành lập đoàn kiểm tra điều tra về sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu xác minh làm rõ nguyên nhân, chậm nhất đến 29/11, sẽ có báo cáo cụ thể.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng bị ảnh hưởng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: " Đây là sự cố kỹ thuật nên không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới đều loại trừ trách nhiệm bồi thường trong quản lý bay, kiểm soát lưu không. Còn nếu qua điều tra cho thấy đây là một sự cố tình, thì đó là câu chuyện khác".

Về tổng số thiệt hại do sự cố gây ra, theo lãnh đạo Cục Hàng không chưa có thời gian để tính toán vì đang tập trung vào xử lý sự cố kỹ thuật.

Sự cố nghiêm trọng diễn ra ngày 20/11 tại sân bay Tân Sân Nhất đã làm ACC/HCM mất năng lực điều hành bay. Trong thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay hoạt động trong vùng FIR HCM, sự cố kéo dài nên số tàu bay bị ảnh hưởng lên tới 92 chiếc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo về sự cố 2 máy bay suýt va nhau ở bầu trời sân bay Tân Sơn Nhất