Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô

Huy Hùng| 28/09/2014 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bùn đất, cát sỏi, cột điện ngổn ngang là cảnh mà người dân phố Nguyên Hồng phải chịu đựng khi dự án cống hóa mương đã ì ạch 4 năm nay mà chưa có tiến triển, biến con đường trung tâm nối Đê La Thành sang Huỳnh Thúc Kháng thành con "đường làng".

Chủ trương cống hóa kênh mương thoát nước ở khu vực đường Nguyên Hồng khi bắt đầu triển khai được người dân rất ủng hộ bởi nó phục vụ lợi ích cho cộng đồng, bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, khi đi vào triển khai thực tế, chủ trương hợp lòng dân này lại được triển khai một cách ì ạch, các công trình kéo dài hàng năm trời mà chưa đâu vào đâu. Người dân quanh vùng thì “khóc dở, mếu dở” vì những công trình này thi công dây dưa kéo dài, gây ô nhiễm môi trường, sụt lún nghiêm trọng. Hiện tại, mặt đường chằng chịt "ổ trâu, ổ gà", ngày mưa thì chứa đầy bùn nước, ngày nắng thì cát sỏi bụi mù…

Đường Nguyên Hồng đoạn từ Đê La Thành đến phố Huỳnh Thúc Kháng, chạy qua địa phận các phường: Thành Công (Ba Đình), Giảng Võ, Láng Hạ (Đống Đa) nằm trong Dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội giai đoạn II do Ban quản lý dự án thoát nước (Sở Xây dựng) là đại diện chủ đầu tư. Việc thi công cống hóa mương T6A Nguyên Hồng thuộc gói thầu số 3 cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, sông Lừ, sông Sét.

Tuy nhiên theo người dân đại phương thì từ khi khởi công (năm 2011) đến nay, việc thi công vô cùng ì ạch, kéo dài, con đường không những bị đào xới đầy ổ trâu, ổ gà mà còn bụi bặm, ngập úng,  gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đời sống của người dân khu vực.

Một người dân ở đây bức xúc, chia sẻ:  “Đến đầu năm 2014 thì đa phần việc thi công cống hóa đã xong. Những tưởng đơn vị thi công sẽ nhanh chóng hoàn trả mặt đường, lát vỉa hè và trồng cây xanh, vườn hoa để bảo đảm sinh hoạt bình thường cho nhân dân. Thế nhưng càng chờ đợi thì những mong mỏi của người dân khu vực cũng như những người thường xuyên phải qua lại trên tuyến đường này càng thất vọng”.

Tại tuyến đường này, lượng xe lưu thông là tương đối cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi mà đường chật hẹp các xe rất khó khăn trong việc di chuyển. Cộng thêm mặt đường lồi lõm, trồi sụt với nhiều vũng nước lớn, đặc biệt là tại đoạn phố trước khu vực có các cửa hàng sửa chữa, rửa xe máy, tình trạng đường xuống cấp càng nghiêm trọng; nhiều vũng nước lớn nhỏ ở giữa lòng đường khiến các phương tiện giao thông đi ngược chiều phải dừng lại để tránh nhau. Phải cố gắng lắm các phương tiện mới vượt qua được đoạn đường "tử thần" này.

Bác Minh  sống ở đây cho biết: “Nhiều người dân đi qua đây, do các ổ gà quá sâu, chệch tay lái nên phải dừng hẳn lại mới có thể tìm cho mình cách vượt qua cung đường này an toàn, còn nếu bất ngờ mà gặp ổ trâu thì nếu người  lái không chắc tay thì rất dễ ngã, xảy ra tai nạn”.

Theo thông tin từ chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thoát nước (Sở Xây dựng Hà Nội) thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ trên là do phần mặt bằng mà 2 phường Thành Công và Láng Hạ bàn giao chỉ đủ điều kiện thi công cống hộp, không đủ điều kiện thi công rãnh, hè, hào kỹ thuật để hạ ngầm dây điện, cáp đi nổi trên toàn tuyến.

Sau khi đơn vị thi công hoàn thành 627m cống hộp/708m toàn tuyến; lát gạch block 560m/627m cống đã thi công thì hiện nay việc thi công gặp rất nhiều khó khăn do không đủ mặt bằng sạch.

Đồng thời, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể thực hiện được do 53/73 trường hợp không đồng thuận với giá đền bù, có đơn kiến nghị… Trước những vướng mắc trên, hiện UBND quận Ba Đình đang xin phép UBND thành phố cơ chế đặc thù hỗ trợ bồi thường giá đất cho người dân; bên cạnh đó bảo đảm tiến độ dự án, Ban quản lý dự án thoát nước đã lên phương án 2, đề xuất bố trí mương hào kỹ thuật vào lòng đường. Khi đã đủ mặt bằng sạch, sẽ tiến hành thảm lại mặt đường, bảo đảm chất lượng và không để phát sinh kinh phí.

Riêng phần cống hộp, hè trên cống đoạn còn lại (từ đê La Thành đến Đài Truyền hình Việt Nam), Ban quản lý dự án cho biết: Sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2015; tiến độ hoàn thành thi công phần rãnh, hè, đường, chiếu sáng, cây xanh, điện chiếu sáng (đoạn từ đê La Thành đến hết tuyến dài 627m) sẽ phấn đấu hoàn thành vào ngày 30/12/2015.

Rất mong cơ quan chức năng cần sớm giải quyết các vấn đề để tiếp tục thi công, trả lại cho người dân nơi đây con đường sạch đẹp và an toàn để chấm dứt tình trạng “khổ sở” của người dân ở đây và đảm bảo việc lưu thông qua địa bàn.

Những hình ảnh con “đường làng” giữa thủ đô này:

Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô

Con phố Nguyên Hồng là con đường nối từ Đê La Thành sang phố Huỳnh Thúc Kháng rất lộn xộn và lem nhem

  Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô 

Do quá trình quy hoạch cống hóa đã kéo dài gần 4 năm trời
nên người dân ở đây không còn xa lạ gì với cát bụi, bùn đất, dây dợ loằng ngoằng

Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô  

Những búi dây điện lơ lửng, hộp điện sắp chạm mặt đất, ống cống chưa thi công vứt ngổn ngang

Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô

Con đường ngập trong cát sỏi

  Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô

Ổ voi, ổ gà chiếm 1/2 diện tích mặt đường

Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô

Nhiều người dân đã phải mang gạch lấp vào các "hố tử thần" này để người tham gia giao thông không bị ngã

Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô

Đoạn đường lầy lội bùn đất vào những hôm mưa

 Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô

Người dân đã chán ngấy cảnh khói bụi suốt bao năm qua và chỉ mong con đường này không bị "bỏ quên"
mà sớm hoàn thành nốt các hạng mục thi công còn dang dở


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường phố hóa “đường làng” nơi thủ đô