Cầu bị lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân khốn đốn

Hoa Đông| 03/11/2016 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục năm qua, hơn 110 hộ dân xóm Nàng và xóm Hội thuộc thôn Quy Thiện, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) "đánh đu" qua sông Nhùng trên cây cầu tự chế.

Sau ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua, cầu Đồng Nàng bị lũ cuốn trôi khiến hai xóm nhỏ bị cô lập, việc đi lại hết sức khó khăn.

Cầu Đồng Nàng bắc qua sông Nhùng thôn Quy Thiện có chiều dài khoảng 40m, rộng 1m liêu xiêu, mục nát được ghép lại với nhau từ nhiều tấm ván gỗ gần như “hết hạn sử dụng”.

Để giải quyết vấn đề đi lại, người dân nơi đây chọn khúc sông hẹp nhất để làm cầu, 3 sợi dây cáp to gần bằng ngón chân cái được nối vào hai cọc bê tông song song với nhau làm bệ đỡ; ván mặt cầu mục, gãy nát từng khúc nên lúc nào cũng chực chìm rơi xuống nước. Lan can cầu là những thanh tre nhỏ bó buộc lại sơ sài bằng những chiếc lốp xe đã qua sử dụng trông rất yếu ớt, nguy hiểm.

Do sức chứa của cầu hạn chế nên mọi phương tiện đều bị cấm lưu thông, người dân chỉ được phép đi bộ qua cầu. Vào mùa nắng, dù nguy hiểm nhưng còn có thể qua cầu. Tuy nhiên, đến mùa mưa, nước sông dâng cao kết hợp với lũ ở thượng nguồn đổ về ào ạt khiến cầu ngập, bà con nơi đây thường chịu cảnh bị cô lập. Chờ khi nước rút cũng là lúc cầu hư hỏng nặng, mọi người trong xóm lại tiếp tục gom góp tiền bạc, vật liệu để gia cố, sửa cầu.

Cầu bị lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân khốn đốn

Cầu Đồng Nàng gãy đổ sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua

Sau cơn bão số 4 rồi tiếp tục là đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua, cầu treo Đồng Nàng nối giữa xóm Hội và xóm Nàng đã bị trôi sập khiến hơn 110 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu ở hai xóm này rơi vào cảnh khốn đốn, nhất là việc học tập của học sinh và sản xuất của bà con bị đình trệ. Do đó, để thuận tiện cho việc đi lại, người dân phải dùng ghe thuyền làm phương tiện sang sông.

Cầu bị lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân khốn đốn

Những tấm ván lồi lõm mục nát được ghép vào nhau làm mặt cầu

Ông Nguyễn Văn Quốc, Trưởng thôn Quy Thiện (Hải Quy, Hải Lăng) cho biết, do cầu được làm đã lâu lại chịu tác động khắc nghiệt của thời tiết thường xuyên nên việc tu sửa không đem lại hiệu quả. Cứ mỗi mùa mưa lũ hay một trận bão đi qua, cây cầu treo này lại hư hỏng, giờ không khắc phục được. “Dân xóm Hội chúng tôi phải qua bên kia sông để sản xuất nông nghiệp, có khoảng 20ha lúa nước và hoa màu đang canh tác. Còn các cháu nhỏ bên xóm Nàng cũng phải di chuyển qua bờ bên này để đi học. Cầu Đồng Nàng gãy đổ chẳng khác gì chặt đứt miếng cơm manh áo và con chữ của dân chúng tôi”- ông Quốc nói với vẻ buồn rầu.

Cầu bị lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân khốn đốn

Những đoạn buộc tạm bợ bằng vỏ lốp xe

Chị Lê Thị Vân, một người dân thôn Quy Thiện cho hay, đời sống bà con nơi đây cũng chẳng khấm khá là bao nhưng mỗi nhà phải bỏ ra một khoản tiền để sắm ghe sang sông và đưa con cái đi học: “Hôm trước, có cụ già 81 tuổi không có ai chèo ghe đưa qua sông, cụ phải bò dần trên cây cầu đổ gục để sang bên kia bờ. Tôi vừa đến thì thấy mà hết cả hồn, nguy hiểm lắm. Trước đây, có ít nhất 3 người đã thiệt mạng lúc đi qua cầu này rồi” – chị Vân tiếp lời.

Cầu Đồng Nàng tuy bé nhưng lại là con đường độc đạo giúp người dân xóm Nàng đi lại. Cầu gãy đổ không những ảnh hưởng đến giao thông, công việc của bà con ở đây mà còn khiến cho việc đến trường của các em học sinh càng gian nan vất vả. Mỗi ngày đi học, cha mẹ các em phải đưa đón qua sông bằng những chiếc ghe chòng chành, thậm chí có nhiều em còn tự chèo ghe để đến trường, rất nguy hiểm.

Đặc biệt, mực nước sông Nhùng cao khoảng 4m (chưa kể những ngày mưa lũ nước dâng lên), trong khi hầu hết các em học sinh ở đây đều không biết bơi. Bởi vậy, mỗi lần qua sông đi học là mỗi lần các em đánh cược tính mạng với tử thần. “Từ khi cầu sập, trung bình mỗi ngày hai lần em tự chèo ghe để đến trường và về nhà. Em biết là nguy hiểm, sợ lắm nhưng hết cách rồi, đi mãi rồi cũng thành quen. Lúc nào nước dâng cao quá thì bọn em phải nghỉ học” - Em Lê Bá Lộc (học sinh lớp 7, Trường THCS Hải Quy, Hải Lăng) chia sẻ.

Cầu bị lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân khốn đốn

Em Lê Bá Lộc một mình chèo ghe đi học

Suốt nhiều năm qua, người dân xóm Hội và xóm Nàng mong mỏi có một cây cầu vững chãi bắc qua dòng sông Nhùng để việc đến trường của các em học sinh không bị đứt quãng và việc đi lại sản xuất, giao thương của bà con được dễ dàng, thuận tiện hơn, nhất là vào mùa mưa lũ.

Ông Võ Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hải Quy cho biết, trước mắt xã sẽ trích kinh phí để sửa chữa cầu, tuy nhiên nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các ban ngành, các cấp để xây dựng cầu mới, đảm bảo ổn định đời sống cho bà con. “Người dân nơi đây rất cần một cây cầu mới để thuận tiện trong việc đi lại, phát triển kinh tế và học hành” – ông Tuấn nói.

Hiện nay, trên địa bàn thôn Quy Thiện vẫn còn 3 cây cầu được xây dựng tạm bợ bằng những nguyên liệu thô sơ như tre, gỗ đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng như cầu Xóm Phe, cầu xóm Nàng, cầu xóm Hội. Những cây cầu này tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường cho người và phương tiện qua lại, nhất là trong mùa mưa lũ. Vì vậy, việc xây dựng, tu sửa những cây cầu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu bị lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân khốn đốn