Các tỉnh ven biển họp khẩn, ứng phó bão số 4

Mai Đỉnh| 16/08/2018 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nửa đêm nay đến trưa mai (17/8), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An.

Bão số 4 rất đặc biệt, bởi đường đi rất phức tạp, liên tục thay đổi hướng di chuyển, khu vực tác động rộng và càng vào gần bờ càng mạnh lên. Hiện các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định đã có công điện khẩn ứng phó với bão số 4.

Quảng Ninh: Phương án ứng phó trước mỗi cơn bão

Với đặc thù của tỉnh ven biển có hoạt động khai thác khoáng sản, thủy sản và du lịch trên biển khá đặc thù, trong khi đó tỉnh lại đang triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị, dịch vụ lớn nên khả năng xảy ra ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất đá rất có thể xảy ra trong đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN, PCCC tỉnh đã ban hành Công điện khẩn số 13 yêu cầu, rà soát, chỉ đạo đến tổ dân, khu phố các biện pháp ứng phó với bão, đặc biệt là tác động ảnh hưởng mưa lớn có thể xảy ra ngập lụt, sạt lở đất đá.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương chỉ đạo, triển khai thực hiện các phương án phòng chống mưa bão đã được xây dựng, với tinh thần chủ động ứng phó, sẵn sàng phương tiện, nhân lực, vật tư ứng cứu, hỗ trợ kịp thời khi xảy ra các tình huống.

Các tỉnh ven biển họp khẩn, ứng phó bão số 4

Vị trí và đường đi của cơn bão. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Do đặc điểm về địa hình và các hoạt động sản xuất trên địa bàn nên phương án ứng phó trước mỗi cơn bão của Quảng Ninh cũng cần triển khai thực hiện rất đặc thù. Các đối tượng cần đặc biệt lưu tâm để thông tin, hỗ trợ phường chống, ứng phó với mưa bão là ngư dân nuôi trồng thủy sản trên biển, tàu thuyền khai thác thủy sản, tàu vận chuyển, khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, các tuyến đảo, công nhân làm việc ở các mỏ than, công nhân thi công tại các dự án công trình trọng điểm, các khu vực nhạy cảm về thiên tai, khu vực bị ảnh hưởng do thi công các dự án trên đồi cao… Đặc biệt đối với cơn bão số 4 cần lưu ý đến khả năng xảy ra mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất đá.

Hải Phòng: Tổ chức di dời dân tại các khu vực xung yếu, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) thành phố Hải Phòng, công tác phòng, chống bão số 4 được các ngành, địa phương, đơn vị chủ động triển khai tổ chức thực hiện. Trong đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chỉ đạo các đồn Biên phòng kiểm soát, thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền về diễn biến bão để chủ động phòng tránh.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và thủ trưởng các Sở, ban, ngành thành phố khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ phòng chống bão. Trong đó, khẩn trương tổ chức di dời dân tại các khu vực xung yếu, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở, các chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn, hoàn thành trước 12 giờ ngày 16/8/2018.

Cấm các phương tiện vận chuyển hành khách trên sông, biển kể từ 12 giờ ngày 16/8/2018. Giao Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố căn cứ tình hình bão để thông báo cho phép các phương tiện thủy vận chuyển hành khách trở lại. Giao Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, UBND quận Hải An phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo khơi thông dòng chảy bảo đảm tiêu thoát nước cho khu vực Trạm biến áp 220KV Đình Vũ, hoàn thành trước 10 giờ ngày 16/8.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

Thái Bình: Sẵn sàng phục vụ bơm tiêu úng

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến 16 giờ ngày 15/8 trên địa bàn tỉnh có tổng số 1.239 tàu, thuyền với 3.608 ngư dân đang làm ăn trên biển. Trong đó, có 78 phương tiện với 382 lao động đang hoạt động, neo đậu các bến ngoài tỉnh; 22 phương tiện với 72 lao động đang hoạt động ven biển tỉnh Thái Bình; 1.139 phương tiện với 3.154 lao động đang neo đậu tại các bến trong tỉnh.

Tất cả các phương tiện trên đều liên lạc được với gia đình, không có phương tiện hoạt động ở vùng nguy hiểm. Toàn tỉnh hiện có 1.153 chòi ngao với 1.268 lao động canh coi; 1.216 đầm với 1.907 lao động nuôi trồng thủy, hải sản ven sông, ven biển tập trung ở các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Hưng Hà.

Ngoài ra, hiện nay toàn tỉnh còn có 4.229 hộ dân với 15.249 người sinh sống ngoài đê chính cần di dời đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ vào bờ; 7.731 hộ với 17.236 người sống trong nhà yếu cần di dời đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ vào bờ.

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo hai Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc và Nam Thái Bình, các huyện, thành phố tranh thủ thời gian mở các cống tiêu để hạ thấp mực nước trên các sông trục. Các huyện ven biển rà soát, khẩn trương di dời toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thuỷ, hải sản ngoài đê chính, số ngư dân trên các phương tiện đánh bắt đã neo đậu vào trong đê chính; không để bất cứ người nào ở ngoài đê chính khi bão đổ bộ.

Các huyện, thành phố chủ động rà soát các phương án di chuyển nhân dân ở các nhà yếu, nhà tập thể, bệnh xá, trường học không bảo đảm an toàn đến nơi kiên cố an toàn. Kiểm tra, rà soát, tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh xá, bến cảng, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, lồng, bè, trang trại trên bãi sông, ven sông, ven biển để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Công ty Điện lực Thái Bình chủ động cung cấp điện và tu sửa kịp thời sự cố về điện, sẵn sàng phục vụ bơm tiêu úng.

Nam Định: Thực hiện phương châm "4 tại chỗ"

UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương: Tập trung chỉ đạo triển khai ứng phó với bão theo phương châm "4 tại chỗ". Theo dõi chặt chẽ diễn biến của báo; Bằng mọi biện pháp thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; khẩn trương rà soát, kiểm đếm tàu thuyền; có phương án di dời người dân, sơ tán người canh coi tại các chòi canh, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản. Kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ; di dời dân ở các vùng nguy hiểm, khu vực của sông, ven biển vào khu vực an toàn trước 13 giờ ngày 16/8/62018; cấm biển từ 05 giờ ngày 16/8/2018.

Triển khai các phương án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt đối với các trọng điểm phòng chống lụt bão, các công trình đang thi công, các vị trí đê, kè bị ảnh hưởng của các đợt mưa, lũ thời gian trước. Rà soát chặt chẽ triển khai phương án phòng chống bão tại các địa phương nhất là các xã ven biển; chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự trữ phòng; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Chủ động các biện pháp phòng chống úng, ngập: Khẩn trương tiêu rút triệt để nước đệm trên các tuyến kênh mương nhất là những vùng trũng; chủ động máy bơm dã chiến, máy bơm di động, chống cho lúa và hoa màu; chủ động tiêu nước đô thị để ứng phó với các tình trạng ngập úng có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh ven biển họp khẩn, ứng phó bão số 4