Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (kỳ cuối): Cuộc chạy trốn của Ronald Biggs

Hoàng Hà| 12/03/2015 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi âm mưu vượt ngục bị phá sản, các thành viên băng cướp bị giám sát chặt chẽ. Riêng thủ lĩnh Bruce Reynolds mãi đến năm 1969 mới sa lưới.

Ngày 20/1/1964, phiên xét xử các thành viên của băng cướp bắt đầu. Theo phán quyết của tòa án, bản án dành cho mỗi tên cướp là từ 20 đến 30 năm tù.

Trong vòng vài tuần sau khi bị tuyên án, các thành viên bị đưa đến nhiều nhà tù khác nhau để thụ án. Trong khi phần lớn băng cướp đến nhà tù Brixton thì Biggs lại bị đưa đến nhà tù Lincoln và về sau là nhà tù Wandsworth.

Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (kỳ cuối): Cuộc chạy trốn của Ronald Biggs

Biggs bị đưa đến nhà tù Lincoln và về sau là nhà tù Wandsworth.

Ronald Biggs, dù đóng một vai trò nhỏ trong vụ cướp tàu nhưng lại là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Nguyên nhân là vì hắn đã cả gan vượt ngục, chạy trốn khỏi tay của cảnh sát hàng chục năm trời, mỗi hành động của hắn khiến báo chí tốn không ít giấy mực.

Ngay từ ngày đầu ở Wandsworth, Biggs đã nghĩ đến chuyện trốn tù. Dù bị quản nghiêm ngặt nhưng Biggs vẫn có một khoảng thời gian trong ngày dành cho việc tập thể dục ngoài trời. Hắn đã tận dụng thời cơ này móc nối với hai bạn tù khác là Paul Seabourne và Eric Flowers để bàn chuyện vượt ngục. Eric đang thụ án 12 năm tù còn Paul sắp mãn hạn 4 năm tù và có thể giúp đồng bọn từ bên ngoài.

Kế hoạch khá đơn giản, vào ngày 8/7/1965, Biggs và Flowers cùng tập thể dục với nhau. Đến 3 giờ chiều, một chiếc xe tải đã đậu sẵn bên ngoài bức tường nhà tù, thang dây được ném vào. Trong khi hai tù nhân khác đánh lạc hướng cai tù, Biggs và Flower đã trèo qua tường rồi được Seabourne đợi sẵn để hỗ trợ.

Đi được vài km, bọn chúng chia nhau đi các nơi khác nhau. Về sau, Seabourne bị bắt lại, còn Biggs và Flower trốn được sang Antwerp ở Bỉ. Chúng phải bỏ ra rất nhiều tiền để mua hộ chiếu, quần áo và phẫu thuật thay đổi khuôn mặt. Khi lành vết phẫu thuật, Biggs đến Sydney (Australia) dưới một cái tên giả. Biggs còn đoàn tụ được với vợ con và sống lẩn trốn vài năm dưới vỏ bọc mới ở Australia.

Năm 1969, trùm băng cướp là Reynolds cũng bị bắt. Những tên còn lại cũng lần lượt chui vào lưới cảnh sát, trừ Biggs - kẻ duy nhất còn tự do. Tuy nhiên, cảnh sát cũng lần ra nơi ở của Biggs, khiến hắn và vợ con quyết định mỗi người một ngả. Hắn rời Australia, còn vợ con hắn ở lại đất nước này.

Với sự hỗ trợ của bạn bè, Biggs chỉ lẩn trốn được vài tháng rồi lại bị cảnh sát mò ra tung tích. Hắn lại gom ít tiền trốn đến Panama rồi đặt vé máy bay đến Rio de Janeiro, Brazil vào ngày 11/3/1970, dưới cái tên Michael Haynes. Tại thời điểm này, Biggs không còn nhiều tiền vì đã tiêu phần lớn số tiền được chia chác sau vụ cướp trong quá trình lẩn trốn cảnh sát.

Sống tằn tiện và làm những việc vặt để kiếm sống, Biggs dần ổn định cuộc sống ở Rio. Hắn thường xuyên liên lạc với vợ nhưng vẫn có người tình ở Brazil. Trong thời gian này, Biggs nhận được tin con trai cả chết trong tai nạn ô tô. Sống trong cảnh túng quẫn và nhớ thương gia đình, hắn dần dần nghĩ đến việc nộp mình để được về quê hương.

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên phức tạp khi Raimunda, người tình của hắn có bầu. Biggs cần tiền hơn bao giờ hết để chu cấp cho cả vợ con và người tình. Không còn cách nào khác, hắn đã nhờ một người bạn liên lạc với các tờ báo lớn ở Anh để họ đăng độc quyền tin hắn nộp mình cho cảnh sát, đổi lại, báo chí phải trả cho hắn 50.000 bảng.

Tháng 1/1974, người bạn của Biggs nhận được liên lạc từ tờ Daily Express và đề nghị mua câu chuyện. Sau khi Biggs gửi cho tờ báo một lá thư kèm chữ ký và dấu vân tay để xác nhận danh tính, tờ Daily Express đã đồng ý cử phóng viên tới gặp hắn ở Rio.

Ngày 30/1, phóng viên tên là Mackenzie tới gặp Biggs ở khách sạn. Sau khi thỏa thuận, cuộc phỏng vấn bắt đầu. Sang đến ngày thứ 3, khi đang phỏng vấn thì có tiếng gõ cửa và một nhóm người ập vào phòng. Họ là quan chức cảnh sát địa phương, lãnh sự Anh, phó lãnh sự Brazil và hai thám tử Sở cảnh sát London.

Biggs bị tóm gọn, hắn không ngờ rằng mình đã bị lừa ngay từ đầu. Kết quả là, cảnh sát bắt được kẻ cần bắt còn Daily Express có tin nóng mà không tốn một xu.

Năm 1997, Brazil và Anh ký kết hiệp định dẫn độ. Hai tháng sau, chính quyền Anh chính thức đề nghị Brazil đưa Biggs về nước, tuy nhiên Tòa án Tối cao Brazil đã từ chối.

Điều đó có nghĩa là Biggs được quyền sống ở Brazil nốt quãng đời còn lại. Nhưng lúc này, Biggs lâm bệnh nặng, hắn muốn được quay về thụ án nốt và chết ở quê hương.

Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (kỳ cuối): Cuộc chạy trốn của Ronald Biggs

Biggs lúc này đã 71 tuổi

Tháng 5/2001, Biggs lúc này đã 71 tuổi. Biggs gửi thư điện tử cho Sở cảnh sát London, cho biết hắn muốn có hộ chiếu về Anh và sẽ tình nguyện giao mình cho họ ngay tại sân bay Heathrow.

Ngày 5/7/2001, một máy bay riêng chở Biggs đã hạ cánh xuống Heathrow. Ngay lập tức, Biggs bị tra tay vào còng và đưa về bệnh viện nhà tù để thụ án nốt 28 năm trong án tù 30 năm. Sức khỏe của Biggs ngày càng yếu, phải ăn qua đường ống truyền.

Do các bác sĩ nói Biggs “không còn hi vọng gì” nên năm 2009 tòa án đã đồng ý thả tự do cho Biggs theo lời kêu gọi của gia đình. Sau khi ra tù, sức khỏe Biggs khá dần lên và hiện hắn vẫn còn sống. Biggs thậm chí còn tới dự đám tang của thủ lĩnh băng cướp Bruce Reynolds.

Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (kỳ cuối): Cuộc chạy trốn của Ronald Biggs

Ronald Biggs tới dự đám tang của thủ lĩnh băng cướp Bruce Reynolds.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (kỳ cuối): Cuộc chạy trốn của Ronald Biggs