Hồi âm

Viện KSND thành phố Thanh Hóa phúc đáp đơn thư bạn đọc

Việt An 10/10/2023 - 17:46

Viện KSND thành phố Thanh Hóa vừa có thông báo số 181/VKSTP phúc đáp đơn của bà Trần Thị Vân (phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa) do Báo Công lý chuyển đến.

Theo thông báo, ngày 20/9, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa nhận được Phiếu chuyển số 40/2023/PC-BCL liên quan đến đơn của bà Vân về việc không đồng ý với Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 109/QĐ-CSĐT ngày 25/7/2023 của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đối với vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 23/3/2023 tại đường Dương Đình Nghệ, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa.

Bà Vân cho rằng, trong vụ việc này, Cơ quan điều tra chưa khách quan, chưa đánh giá chính xác phần lỗi của chị H.T.G và anh Đ.L.Q dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

hop-thu-ban-doc.jpg
Viện KSND thành phố Thanh Hóa phúc đáp đơn thư bạn đọc do Báo Công lý chuyển đến_ Ảnh minh họa

Sau khi xem xét, kiểm tra, xác minh, Viện KSND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 04/QĐ-VKSTP ngày 23/8/2023.

Thông tin về vụ việc, Viện KSND thành phố Thanh Hóa cho biết: Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan vụ tai nạn.

Ngày 23/3/2023 Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định nguyên nhân chết của anh N.H.V.

Tuy nhiên, gia đình anh V viết đơn từ chối việc giải phẫu tử thi để giám định nguyên nhân chết, Cơ quan CSĐT đã giải thích về quyền lợi, nghĩa vụ của gia đình nạn nhân nhưng không thực hiện được do gia đình anh V cương quyết từ chối mà chỉ đồng ý khám nghiệm các dấu vết bên ngoài thân thể nạn nhân.

Tại Kết luận giám định tử thi số 1326/GĐPY-PC09 ngày 03/4/2023 của Phòng PC09 Công an tỉnh Thanh Hóa về nguyên nhân chết của N.H.V kết luận: Không đủ cơ sở kết luận.

Cơ quan điều tra tiến hành trưng cầu Trung tâm pháp y Thanh Hóa giám định nguyên nhân chết qua hồ sơ đối với nạn nhân N.H.V. Tại Kết luận giám định số 121/KLTTHS-PYTH ngày 20/7/2023 của Trung tâm pháp y Thanh Hóa kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân N.H.V: Do không mổ tử thi, không giám định pháp y về mô bệnh học và không giám định pháp y về hoá pháp các mẫu phủ tạng của nạn nhân nên không đủ chứng cứ khoa học và các dữ liệu khách quan để xác định chính xác nguyên nhân chết của nạn nhân.

Theo Viện KNSD thành phố Thanh Hóa, đây là vụ tai nạn giao thông có tính chất nghiêm trọng, hậu quả làm 1 người tử vong và 2 người bị thương. Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường phương xác nguyên trực đến giao thông là do H.T.G điều khiển xe máy điện chuyển hướng vung không đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm với xe mô tô do anh N.H.V điều khiển làm anh V và xe mô tô ngã trượt sang phần đường bên trái theo chiều đi va vào xe ô tô do anh Đ.L.Q điều khiển.

Hành vi của H.T.G đã vi phạm Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định về “Chuyển hướng xe” gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, do không xác định được nguyên nhân chết của anh N.H.V, nên Cơ quan điều tra không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với H.T.G mà xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định của pháp luật;

Đối với anh Đ.L.Q điều khiển xe ô tô tham gia giao thông có Giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe đi đúng phần đường, việc va chạm với xe mô tô và người anh N.H.V đã ngã xuống cả trượt trên mặt đường lao sang bên trái theo chiều đi nên thuộc trường hợp sự kiện bất ngờ. Do vậy, Cơ quan điều tra không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Đ.L.Q.

Đối với anh N.H.V có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông chưa có giấy phép lái xe hợp lệ dẫn đến tai nạn giao thông. Nhưng do anh V. đã tử vong nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Về phần dân sự: Giữa các bên không thống nhất thoả thuận bồi thường dân sự với nhau. Cơ quan CSĐT đã hướng dẫn gia đình bị hại khởi kiện phần dân sự tại Tòa án.

“Từ những căn cứ trên, Viện KSND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định bác đơn khiếu nại của bà Trần Thị Vân; giữ nguyên Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 109/QĐ-CSĐT ngày 25/7/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thanh Hóa”, thông báo của Viện KSND thành phố Thanh Hóa nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện KSND thành phố Thanh Hóa phúc đáp đơn thư bạn đọc