Vì sao tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un lại chọn ga Đồng Đăng là điểm dừng?

Hà Kim| 02/03/2019 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể chạy về tận Gia Lâm (Hà Nội) nhưng cuối cùng ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) lại được chọn là điểm dừng.

Vào lúc 8h15 ngày 26/2 đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn tuỳ tùng đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam). Tuy nhiên, không lâu sau đó, khoảng 9 giờ đoàn tàu này đã quay trở lại ga Bằng Tường (Trung Quốc) để bảo dưỡng và dự kiến sẽ quay lại Đồng Đăng vào ngày hôm nay 2/3 để đón đoàn khi Chủ tịch Kim Jong-un kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un có một đầu máy và 13 toa, trong đó nội thất tàu được thiết kế đặc biệt gồm nhiều phòng họp, phòng ngủ, có thể hoạt động như một văn phòng làm việc di động. Ngoài chuyên chở ông Kim Jong-un và đoàn tuỳ tùng, con tàu còn chở theo 2 phương tiện phục vụ việc di chuyển của lãnh đạo Triều Tiên là xe Mercedes S600 và Maybach 62S.

Trước đó, con tàu khởi hành chiều 23/2 đã vượt qua gần 5.000 km với tốc độ trung bình khoảng 60 km/giờ, từ Bình Nhưỡng xuyên qua Trung Quốc đến Đồng Đăng, Lạng Sơn với thời gian gần 65 tiếng.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ dừng ở ga Đồng Đăng mà không chạy thẳng về ga Yên Viên (Hà Nội) trong khi hạ tầng đường sắt có thể đáp ứng được?

Theo đại diện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), lý do chọn ga Đồng Đăng để đón đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sang dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thì có rất nhiều, bao gồm cả an ninh và các yếu tố kĩ thuật khác.

Vì sao tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un lại chọn ga Đồng Đăng là điểm dừng?

Ga Đồng Đăng được lựa chọn là điểm dừng chân đầu tiên tại Việt Nam của ông Kim Jong-un

Ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết, ga Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) là ga liên vận quốc tế, cũng là ga cuối cùng tuyến đường sắt Gia Lâm - Đồng Đăng dài 167km, kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang ga Bằng Tường (Trung Quốc) dài khoảng 4,7km.

Trong Ga Đồng Đăng có 10 đường sắt, đều là đường khổ lồng có thể vừa chạy được tàu khổ 1.000mm vừa chạy được tàu khổ 1.435mm kéo từ điểm nối ray về đến ga liên vận quốc tế Gia Lâm. Tàu chạy tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có thể chạy với tốc độ 60 km/h, đi qua 21 ga. Năng lực thông qua 15 đôi tàu/ngày đêm.

Ông Phan Quốc Anh cho hay, với tổng tải trọng đầu máy và 13 toa xe đoàn tàu bọc thép của ông Kim Jong-un, hạ tầng đường sắt trên toàn tuyến Hà Nội - Đồng Đăng có thể đón tại bất kỳ nhà ga nào. Tuy nhiên, các nhà ga này lại không phù hợp để chuẩn bị cho công tác đón đoàn khách cấp cao.

Cũng theo ông Phan Quốc Anh, trước khi lựa chọn ga Đồng Đăng, phía Triều Tiên đã phối hợp với các cơ quan và Đường sắt Việt Nam khảo sát dọc tuyến. Nhưng cuối cùng ga Đồng Đăng được lựa chọn vì có đủ chiều rộng, chiều dài sân ga... để chuẩn bị các thiết bị đón tiếp. Phía Triều Tiên cũng yêu cầu chính xác đến từng khâu cụ thể từ  thời gian, vị trí đón khách, cửa toa xe đảm bảo nghi thức, an toàn.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam hôm 26/2 để dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Sau hai ngày hội nghị thượng đỉnh với Tổng tống Mỹ Donald Trump, 15h30 ngày 1/3, Chủ tịch Triều Tiên đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên thăm Việt Nam trong 55 năm qua, kể từ chuyến thăm của ông Kim Nhật Thành, ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un, năm 1964.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un lại chọn ga Đồng Đăng là điểm dừng?