Trên đà thắng lợi, quân đội Syria liên tiếp phản công IS

Minh Thi| 25/02/2016 19:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng chính phủ ngày 25/2 đã giành lại quyền kiểm soát một thị trấn chiến lược từ tay IS, chuẩn bị cho việc mở lại tuyến chi viện độc nhất với Aleppo, thành phố đông dân nhất Syria.

Trên đà thắng lợi, quân đội Syria liên tiếp phản công IS

Lực lượng chính phủ Syria tuần tra gần nhà máy nhiệt điện ở Aleppo vào ngày 21/2/2016. Ảnh: AFP

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, con đường chạy qua thị trấn chiến lược Khanasser là mối liên kết duy nhất giữa các khu vực do lực lượng chính phủ nắm giữ - trong và xung quanh Aleppo - với các thành phố khác. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước hết, quân đội Syria cần quét sạch đội quân thánh chiến khỏi các quả đồi mà từ đó có thể quan sát con đường cao tốc trọng yếu này.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đã ca ngợi chiến thắng của quân đội chính phủ khi giành lại được Khanasser chỉ sau 2 ngày thị trấn này bị rơi vào tay lực lượng thánh chiến.

Tham gia cuộc phản công của quân đội Syria, chiến đấu cơ Nga đóng vai trò yểm trợ, tiến hành không kích tiêu diệt được 20 tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS), theo báo cáo của SOHR.

Đây không phải là lần đầu tiên tuyến chi viện quan trọng của quân đội chính phủ nối với Aleppo bị chia tách. Trước đó, nó từng bị phe nổi dậy từng cắt đứt vào năm 2013, và một lần khác vào hồi năm ngoái - do IS tiến hành trước khi bị đẩy lùi.

Cùng với cuộc phản công mới nhằm khôi phục lại tuyến chi viện kể trên, quân chính phủ cũng mở cuộc tấn công ở phía bắc và phía tây Aleppo. Trong khi đó, ở phía đông Aleppo, lực lượng nổi dậy gần như bị bao vây hoàn toàn.

Theo AFP, cuộc tấn công này được cho là sẽ kết thúc khi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria - với Nga và Mỹ làm trung gian - chính thức có hiệu lực vào 22h00 (GMT) ngày 26/2.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống IS sẽ còn tiếp diễn bởi tổ chức khủng bố này bị đặc biệt loại trừ khỏi thỏa thuận ngừng bắn theo kế hoạch, cũng như nhóm Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của tổ chức Al-Qaeda tại Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên đà thắng lợi, quân đội Syria liên tiếp phản công IS