Sức Khỏe

TP.HCM mời người dân "chấm sao" các phòng khám

Chí Tâm 24/08/2023 - 16:54

Sở Y tế TP.HCM bắt đầu công khai kết quả đánh giá chất lượng phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và mời người dân "chấm sao" các phòng khám.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này đang triển khai một chương trình quan trọng nhằm đánh giá chất lượng của các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ khắp TP. Hoạt động này nhằm cung cấp thông tin minh bạch cho người dân, giúp người dân có được thông tin tin cậy khi có nhu cầu dịch vụ thẩm mỹ.

syt.jpeg
Kết quả chất lượng của 7 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ vừa được Sở Y tế đánh giá trong tuần

Theo kế hoạch, từ ngày 17/8, đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng của Sở Y tế TP.HCM với 5 tổ kiểm tra độc lập đã bắt đầu kiểm tra, đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn.

Dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế, trong quá trình làm việc, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu vi phạm cố ý của các phòng khám nào đối với các quy định pháp luật, tổ kiểm tra sẽ lập biên bản và chuyển tới Thanh tra Sở Y tế TP.HCM để tiến hành xem xét và áp dụng các biện pháp hợp pháp theo quy định.

Trong thời gian chờ Bộ Y tế ban hành các tiêu chí chất lượng cụ thể cho các phòng khám thẩm mỹ, Sở Y tế sẽ tiếp tục đánh giá chất lượng của các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ dựa trên các tiêu chí được Hội đồng Chất lượng Khám, chữa bệnh địa phương soạn thảo, căn cứ vào các quy định pháp luật và các thông tư, hướng dẫn của Bộ Y tế có liên quan.

Về đánh giá mức độ chất lượng, chất lượng sẽ tương ứng với số điểm trung bình, tối đa là 5 điểm, số điểm càng giảm thì chất lượng càng thấp tương ứng.

Bên cạnh hoạt động đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế còn phối hợp UBND quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức những đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở làm đẹp do địa phương cấp phép và cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề quá phạm vi theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Sở Y tế đang bổ sung danh sách các cơ sở làm đẹp do UBND quận, huyện cấp phép (hơn 6.000 cơ sở) vào danh sách tra cứu hoạt động khám, chữa bệnh để người dân dễ dàng tra cứu và xác định phạm vi hành nghề của các loại hình cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng cho biết thêm, theo kế hoạch của Sở, song song với hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa và đa khoa, Sở Y tế đang khẩn trương cập nhật và bổ sung tính năng của ứng dụng "Tra cứu nơi khám, chữa bệnh".

Theo đó, bên cạnh điểm đánh giá chất lượng được gắn liền với tên mỗi cơ sở khám chữa bệnh, một hoạt động mới là người dân tham gia vào "chấm sao" các phòng khám và bệnh viện sau khi sử dụng các dịch vụ tại các cơ sở y tế sẽ sớm được triển khai.

Hoạt động "chấm sao” giúp thêm một kênh thông tin tham khảo để người dân nghiên cứu trước khi quyết định chọn cơ sở khám, chữa bệnh.

Thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM liên tiếp xử phạt, đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở thẩm mỹ, phòng khám sai phạm trong quảng cáo và hoạt động khám chữa bệnh. Do đó Sở Y tế khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ trong chọn lựa cơ sở thẩm mỹ khi có nhu cầu làm đẹp, khám chữa bệnh.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã công bố đường dây nóng 0989.401.155 tiếp nhận phản ánh riêng vấn nạn phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền" người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM mời người dân "chấm sao" các phòng khám