Thứ trưởng Bộ Y tế: Nhà máy có ca F0 sẽ không phải đóng cửa toàn bộ

Thảo Nguyên| 02/10/2021 21:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Bộ Y tế khẳng định, đối với một doanh nghiệp khi phát hiện có trường hợp F0 thì chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn của cơ quan y tế là có thể đưa lực lượng mới trở lại làm việc bình thường sau 24h.

Ngày 2/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trả lời báo chí về việc kiểm soát giá xét nghiệm; xây dựng hướng dẫn tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, trong tình hình mới, cần thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, mở cửa phát triển kinh tế với điều kiện có lộ trình và đảm bảo an toàn trong sản xuất và phòng chống dịch.

thutruong.jpeg
Thứ trưởng Bộ  Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Thừa nhận, có nội dung trong dự thảo hướng dẫn này khiến một số doanh nghiệp có băn khoăn,  Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành đã tiếp, làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp FDI để lắng nghe.

"Với 1 doanh nghiệp mà có 1 trường hợp F0 ở 1 phân xưởng thì theo tinh thần chúng tôi hướng dẫn sẽ không đóng cửa cả nhà máy", ông Tuyên nhấn mạnh.

Theo ông Tuyên, trong trường hợp này sẽ khoanh vùng phân xưởng, đưa F0 đi điều trị y tế; sàng lọc để đưa các F1 đi cách ly; đồng thời phun trùng, khử khuẩn phân xưởng.

"Sau 24h thì doanh nghiệp có thể đưa lực lượng mới quay trở lại làm việc", Thứ trưởng nói, việc này đã áp dụng ở Bắc Ninh rất tốt.

Về xét nghiệm, ông Đỗ Xuân Tuyên thông tin, ngay từ đầu và cuối đợt dịch 2, 3, Bộ Y tế đã có các văn bản hướng dẫn, đối với mẫu xét nghiệm RT-PCR có thể xét nghiệm gộp 5, gộp 10, có thể gộp 15 mẫu; đối với xét nghiệm nhanh có thể xét nghiệm gộp từ 3-5 mẫu trong một ống xét nghiệm để đạt hiệu quả xét nghiệm nhanh hơn.

Đối với Chỉ thị 15, 16, Bộ Y tế cùng các bộ, ngành Trung ương đang tiến hành rà soát, đánh giá lại. Với tình hình dịch bệnh hiện nay trong điều kiện mới, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu và tham mưu để có báo cáo cụ thể trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ  xem xét có thể sửa đổi, bổ sung hoặc có Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15, 16.

"Chúng ta thực hiện nguyên tắc 5K, vắc xin, thuốc, công nghệ thông tin và ý thức của người dân. Cách ly, xét nghiệm an toàn, hiệu quả, điều trị sớm, từ xa, hạn chế tử vong. Bộ Y tế đã có hướng dẫn và đang xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia để sớm ban hành trong thời gian tới", ông Tuyên nói.

Về việc người dân ở TP.HCM và một số địa phương khác tự phát trở về địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia cũng như Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương như TP.HCM và các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 15.

Đó là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương có công dân của mình cùng với TP.HCM để công dân đăng ký về tỉnh nào thì tỉnh đó sẽ cử người đón công dân về địa phương, thực hiện cách ly, giám sát y tế nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch, tránh lây lan trong cộng đồng. Trong thời gian qua một số tỉnh tổ chức triển khai việc này rất tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế: Nhà máy có ca F0 sẽ không phải đóng cửa toàn bộ