Việt Nam-Argentina: Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Xuân Lan-Ngọc Mai| 21/02/2019 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại các cuộc hội kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Tổng thống Argentina, các nhà lãnh đạo thống nhất củng cố và tăng cường quan hệ đối tác toàn diện, nhất là về các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chiều 20/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri.

Việt Nam-Argentina: Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mauricio Macri

Bày tỏ vui mừng gặp lại Tổng thống Mauricio Macri sau cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Canada tháng 6/2018, Thủ tướng cho biết, Việt Nam mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với Argentina, nhất là về các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Nhân dân Việt Nam luôn quan tâm và yêu mến đất nước, con người Argentina với những đặc trưng nổi tiếng thế giới: Bóng đá, rượu vang và điệu nhảy Tango.

Theo Thủ tướng, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả: Quan hệ chính trị ngày càng được tăng cường, trao đổi thương mại tăng gấp 2 lần từ 1,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 3 tỷ USD năm 2018, các cơ chế Ủy ban hợp tác liên Chính phủ, Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao được duy trì thường xuyên và hiệu quả. Hai nước phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

Về phần mình, bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam một lần nữa sau 10 năm, Tổng thống Mauricio Macri cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và thứ 2 tại châu Á. Việt Nam là một trong những nước năng động nhất tại châu Á, có mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Vì thế, theo Tổng thống, với mức tăng trưởng như vậy, Việt Nam cần sản xuất lương thực nhiều hơn nữa. Và trong lĩnh vực này, Argentina có nhiều kinh nghiệm với công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp và có thể giúp Việt Nam loại trừ bệnh lở mồm long móng. Tổng thống Mauricio Macri cho biết, ông đã mời một số bộ trưởng của Việt Nam sang Argentina dự triển lãm mà tại đó, giới thiệu tất cả khả năng, dây chuyền sản xuất của Argentina với mong muốn Thủ tướng tạo điều kiện cho chuyến tham dự này.

Tổng thống Mauricio Macri bày tỏ hy vọng, hai bên thúc đẩy hợp tác về một số sản phẩm có thế mạnh, tiềm lực, mà “chúng tôi có danh sách lớn các sản phẩm mà hai bên có thể trao đổi với nhau”.

Nhà lãnh đạo Argentina cũng cho biết, trong sáng nay, đã diễn ra cuộc họp đầu tiên giữa lãnh đạo Tập đoàn Viettel của Việt Nam và Bộ trưởng Hiện đại hóa của Argentina; cho rằng, hai bên có thể phát triển hơn nữa hợp tác công nghệ thông tin, viễn thông.

Đánh giá cao sự hợp tác về lĩnh vực này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hai bên cũng có thể thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Do đó, Thủ tướng đề nghị duy trì trao đổi đoàn và thúc đẩy các sáng kiến hợp tác ở cấp Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhằm cụ thể hóa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Tiếp tục duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu quả của các cơ chế Ủy ban liên Chính phủ và Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao hai nước, trong đó cần thông qua Uỷ ban để thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ, triển khai kết quả kỳ họp VI của Ủy ban vào tháng 10/2018.

Thúc đẩy các bộ, ngành tiếp tục đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác về chống đánh thuế hai lần, phòng vệ thương mại, kiểm dịch thực vật, an ninh, quốc phòng... nhằm từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho trao đổi hợp tác song phương.

Thủ tướng nhất trí với ý kiến của Tổng thống Mauricio Macri là hai bên cần thúc đẩy thương mại song phương, đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu và nâng cao các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; đề nghị Argentina mở cửa thị trường đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; đặc biệt là các loại nông sản như vải, thanh long, nhãn, xoài; hạn chế sử dụng các biện pháp kỹ thuật và phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhằm từng bước cân bằng cán cân thương mại.

Thủ tướng cảm ơn đề xuất của Argentina và các thành viên Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) đàm phán Hiệp định ưu đãi thương mại giữa Việt Nam và MERCOSUR. Hai bên sẽ lập Nhóm làm việc chung để trao đổi cụ thể hơn về khả năng đàm phán (phía Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì).

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác kỹ thuật, khoa học công nghệ, bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp, nhân chủng học - pháp y, mở rộng hợp tác sang năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, công nghệ y-dược. Tiếp tục ủng hộ lập trường của nhau trong vấn đề giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Nhất trí về các lĩnh vực thúc đẩy hợp tác, Tổng thống Mauricio Macri cho biết, có hơn 100 triệu điện thoại sản xuất tại Việt Nam được bán tại Argentina. Đối với một số mặt hàng nông sản của Việt Nam như vải, thanh long, nhãn, xoài thì phía Argentina đã sẵn sàng thông qua.

Nửa đầu năm 2019, Argentina đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên của MERCOSUR và nếu hai bên tiếp tục duy trì trao đổi thông tin thì vấn đề mà Thủ tướng vừa nêu sẽ tiếp tục được đề cập tới trong nhiệm kỳ của Argentina.

Tổng thống Mauricio Macri bày tỏ, sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực bóng đá, trao đổi văn hóa. Ông cho biết, một diễn đàn doanh nghiệp sẽ được tổ chức với sự tham dự của hơn 80 doanh nghiệp Argentina. Các doanh nghiệp này rất vui mừng có mặt tại Việt Nam và mong muốn tìm kiếm được đối tác, sản phẩm có thể kinh doanh tại Việt Nam.

Hoan nghênh các ý kiến của Tổng thống Argentina, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng, sau chuyến thăm này, sẽ mở ra chương mới trong hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam-Argentina: Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Mauricio Macri Argentina

Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Argentina Mauricio Macri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Mauricio Macri trở lại thăm Việt Nam. Nhân dịp đầu Xuân mới theo lịch cổ truyền của người Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chúc Tổng thống và các thành viên trong Đoàn một năm mới dồi dào sức khỏe và nhiều thành công.

Việt Nam và Argentina tuy cách xa nhau về địa lý, nhưng nhân dân hai nước luôn dành cho nhau tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu. Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ sự ủng hộ của phong trào quần chúng nhân dân Argentina trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc lại chuyến thăm tới Argentinatrên cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tháng 7.2014 và cho biết, luôn ghi nhớ những tình cảm tốt đẹp, sự đón tiếp trân trọng, nồng hậu của nhân dân Argentina.

Tổng thống Mauricio Macri cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam; bày tỏ rất vui mừng được trở lại Việt Nam sau 10 năm và hy vọng sẽ còn được quay trở lại đất nước Việt Nam xinh đẹp nhiều lần nữa.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam coi Argentina là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Mỹ Latinh; mong muốn, củng cố và tăng cường quan hệ đối tác mang tầm chiến lược với Argentina, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Người dân Việt Nam rất hâm mộ nền bóng đá của Argentina cũng như yêu thích rượu vang và điệu nhảy tango của Argentina. Đánh giá cao việc các cơ quan hai nước đã phối hợp rất tốt trong công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina tại mỗi nước trong năm 2018, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước.

Thông báo với Chủ tịch Quốc hội về kết quả hội đàm rất thành công với Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mauricio Macri nêu rõ, hai bên thống nhất cho rằng nền kinh tế Việt Nam và nền kinh tế Argentina có sự tương hỗ rất lớn. Tổng thống Mauricio Macri nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp sẽ ngày càng thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai nước; tin tưởng, với sự giúp đỡ, ủng hộ của Quốc hội Việt Nam thì quan hệ thương mại hai nước sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa và Argentina sẽ đem nhiều điều mới mẻ đến với Việt Nam.

Quan hệ giữa Việt Nam và Argentina thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực. Các cơ chế Ủy ban hợp tác liên Chính phủ, Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao đã được duy trì rất tốt. Quan hệ chính trị ngày càng tốt đẹp, là cơ sở rất tốt để mở rộng quan hệ hợp tác về kinh tế. Trao đổi thương mại tăng nhanh, sau 5 năm tăng gấp 2 lần và đạt 2,9 tỷ USD vào năm 2018. Với 94 triệu dân, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với Argentina. Nhiều sản phẩm xuất khẩu của Argentina rất được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Việt Nam cũng có nhiều mặt hàng thế mạnh có thể xuất khẩu sang Argentina. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ thương mại song phương với Argentina theo hướng cân bằng hơn.

Tổng thống Mauricio Macri cho biết, Argentina có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp; khẳng định, tới đây, Argentina sẽ hỗ trợ, hợp tác nhiều hơn với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Về quan hệ nghị viện giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Nghị viện Argentina đã cử Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đồng IPU- 132 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức năm 2015; hoan nghênh Argentina đã thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị Argentina-Việt Nam, Chủ tịch Nhóm NSHN hai bên đã tăng cường giao lưu, trao đổi hợp tác…

Khẳng định Quốc hội Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với Thượng viện, Hạ viện Argentina trên cả hai bình diện song phương và đa phương, Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh và đánh giá cao việc Chủ tịch Hạ viện Emilio Monzo đã tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Argentina thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này; đồng thời trân trọng mời Chủ tịch Hạ viện thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Argentina đã ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong cả hai nhiệm kỳ. Điều này đã cho thấy sự tin cậy chính trị giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, hai bên tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và đa phương.

Là hai quốc gia có biển, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Argentina tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982.

Tổng thống Mauricio Macri nhấn mạnh, Việt Nam luôn có thể tin tưởng vào sự ủng hộ của Argentina; khẳng định, Argentina luôn ủng hộ mọi nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Sáng 20/2, tại Phủ Chủ tịch, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Lãnh đạo các Bộ, ngành hai bên đã ký kết Chương trình hành động về hợp tác kỹ thuật trong xác định hài cốt liệt sỹ giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina; Chương trình trao đổi văn hóa giai đoạn 2019-2023 giữa Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ Argentina; Thỏa thuận hợp tác giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Hệ thống Truyền thông và Thông tin Đại chúng Liên bang Argentina.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Argentina: Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực