Tiêu điểm

TANDTC tổ chức Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2024

Mai Đỉnh 13/05/2024 22:41

Chiều 13/5, tại Hà Nội, TANDTC tổ chức Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC: Dương Văn Thăng, Phạm Quốc Hưng; thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC.

Tình hình, kết quả công tác nổi bật

Tại Hội nghị, đại diện Văn phòng TANDTC trình bày dự thảo báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai một số nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới của TANDTC.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, TANDTC đã triển khai một số hoạt động lớn của TAND: Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Chánh án TANDTC đã đến thăm các gia đình chính sách, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang và một số địa phương theo phân công của Trung ương; gặp mặt, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo TANDTC và VKSNDTC qua các thời kỳ; gặp mặt đầu xuân “Mừng Xuân Giáp Thìn”, chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

tandt-giao-ban-6-thang-2-.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị.

Thực hiện chương trình về công tác đối ngoại, Chánh án TANDTC đã thăm và làm việc tại Canada và Braxin; dự Diễn đàn pháp luật quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương; làm việc với đại diện UNICEF tại Việt Nam để trao đổi, thảo luận về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và tiếp xã giao Đại sứ Canada; Đại sứ Hoa Kỳ; Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ... nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Tiến hành kiểm tra công tác chuyên môn nghiệp vụ năm 2023 của các TAND cấp cao và TAND hai cấp tại 25 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Đã tổ chức thành công nhiều Hội nghị và sự kiện quan trọng như: Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024; Ra mắt Bộ sách Lịch sử TAND Việt Nam (1945-2023); Lễ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND; Hội nghị đầu tư xây dựng trụ sở TAND tỉnh, thành phố trực thuộc hệ thống TAND; Hội nghị tập huấn trực tuyến chuyên đề “Chuyển đổi số, xây dựng, kết nối dữ liệu công chức, người lao động trong hệ thống TAND”.

Ngoài ra, lãnh đạo TANDTC đã chủ trì và tham gia các cuộc họp liên ngành cho ý kiến về việc giải quyết một số vụ án trọng điểm cũng như chỉ đạo giải quyết tốt một số vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm.

tandt-giao-ban-6-thang-1-.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng phát biểu tại Hội nghị.

Về hoạt động của Hội đồng Thẩm phán TANDTC: Hội đồng Thẩm phán đã tổ chức họp phiên toàn thể chuyên đề xây dựng pháp luật ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn để xem xét, cho ý kiến đối với nhiều nội dung quan trọng (dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi); hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên;

Pháp lệnh về chi phí ủy thác tư pháp ra nước ngoài, chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ, chi phí giám định, định giá tài sản, chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch và các chi phí tổ tụng khác; cho ý kiến đối với một số dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán và Thông tư của Chánh án TANDTC; xem xét, thông qua 7 án lệ…

Đối với kết quả công tác của các Tòa án quân sự, các đơn vị giúp việc và cơ sở đào tạo của TAND cũng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều giải pháp và tham mưu cho lãnh đạo TANDTC chỉ đạo các Tòa án triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2024 đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Nêu ý kiến tại Hội nghị, các đồng chí Phó Chánh án, Thẩm phán, lãnh đạo các đơn vị tập trung vào một số vướng mắc, tồn tại cần sớm có giải pháp khắc phục hiệu quả như công tác nâng cao công tác xét xử; xây dựng trụ sở, trang bị cơ sở vật chất và thiết bị làm việc; công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư; những nội dung liên quan đến công tác tổ chức cán bộ; công tác giải quyết án giám đốc thẩm.

Những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Kết luận Hội nghị giao ban, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao kết quả công tác xét xử, đồng thời hoan nghênh Hội đồng Thẩm phán (duy trì hoạt động xét xử theo Hội đồng 5 và Hội đồng toàn thể) cùng các đơn vị đã nỗ lực, cố gắng triển khai hoàn thành tốt các mặt công tác trong 6 tháng qua.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đồng ý với các kiến nghị đã nêu trong báo cáo và yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp để giải quyết cho tốt; đồng thời cũng yêu cầu các đơn vị trong công tác nhiệm vụ cần chủ động nghiên cứu, tham mưu và thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc đang diễn ra.

tandt-giao-ban-6-thang-7-.jpg
Chánh án TAND thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính phát biểu ý kiến.

Đặc biệt, Chánh án Nguyễn Hòa Bình lưu ý, cần xây dựng kế hoạch và tiến hành công tác chuẩn bị thật kỹ về mọi mặt khi 2 dự án luật quan trọng (dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi); dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên) được Quốc hội thông qua và đi vào cuộc sống. “Việc 2 dự án luật được thông qua sẽ giúp cho hệ thống Tòa án có nhiều đổi mới, đột phá và tạo đà cho sự phát triển lâu dài”, Chánh án nhấn mạnh.

Đối với các ý kiến liên quan đến phần mềm, tổ chức tập huấn…, Chánh án yêu cầu các đơn vị tổng hợp và giao cho đơn vị có liên quan có đề xuất cụ thể. Liên quan đến chuyển đổi số quốc gia, Chánh án thông tin, TANDTC được chọn là đơn vị tổ chức hội nghị này, dự kiến vào giữa tháng 6/2024, cần có kế hoạnh chi tiết cho sự kiện.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Hội đồng Thẩm phán, tập thể lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị ra sức hoàn thành các chương trình, kế hoạch công tác, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng; làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo TANDTC về các lĩnh vực trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình.

Các Vụ giám đốc kiểm tra cần chủ động và tích cực hơn nữa trong việc rà soát, phân loại để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, phấn đấu đến khi kết thúc năm công tác 2024 đạt và vượt chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội.

Thường xuyên rà soát, phân loại các vụ án có công văn chuyển đơn, kiến nghị của các cơ quan Quốc hội, các vụ án có kiến nghị của địa phương, các vụ án Thẩm phán, Tổ Thẩm phán, Phó Chánh án yêu cầu xác minh, bổ sung, cung cấp tài liệu chứng cứ; đôn đốc Tòa án địa phương chuyển hồ sơ vụ án theo đúng yêu cầu.

tandt-giao-ban-6-thang-5-.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội về tăng cường xét xử án hành chính, nên có cuộc đối thoại giữa Hội đồng Thẩm phán TANDTC với Thẩm phán toàn quốc về án hành chính để tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ xét xử, đồng thời tổng hợp các ý kiến phục vụ báo cáo kỳ họp của Quốc hội.

Với kế hoạch hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập ngành TAND (13/9/1945 - 13/9/2025), Chánh án đề nghị công tác chuẩn bị với những nội dung cần phải làm ngay từ bây giờ, trong đó có báo cáo để Ban cán sự thông qua; đẩy mạnh cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND; Nghiên cứu, xây dựng và bảo đảm kinh phí cho việc triển khai thực hiện các đề án, chương trình trọng điểm của TAND...

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị gặp những khó khăn, cần sự giúp đỡ có thể trao đổi ngay với lãnh đạo TANDTC để cùng nghiên cứu, tìm cách tháo gỡ, không để tình trạng tồn đọng, vướng mắc quá lâu dẫn tới chậm tiến độ theo yêu cầu của nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2024