Hoạt động Quốc hội khó nhất là xử lý thật tốt mối quan hệ ý Đảng-lòng dân

Xuân Lan| 17/01/2019 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu hỏi hoạt động Quốc hội, làm lãnh đạo, đại biểu Quốc hội, khó nhất là gì, thì khó nhất là xử lý sao cho thật tốt mối quan hệ giữa ý Đảng - lòng dân, theo đúng quy định của pháp luật", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ.

Hoạt động Quốc hội khó nhất là xử lý thật tốt mối quan hệ ý Đảng-lòng dân

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị

Chiều 16/1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Dự Hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị còn có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc...

Theo báo cáo tổng kết cho thấy năm 2018, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ chương trình, kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực công tác như: Xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân… Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào 7 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ năm và 8 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ sáu. Cũng trong năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề; phối hợp, tham gia 8 đoàn giám sát và khảo sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội; tổ chức 116 hội nghị tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp thứ năm, thứ sáu, Quốc hội khóa XIV; tổ chức 3 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề…

Đặc biệt, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tham dự các kỳ họp Quốc hội với tinh thần, trách nhiệm cao, tích cực tham gia góp ý kiến vào các dự án luật, nghị quyết, các vấn đề quan trọng của đất nước. Tại kỳ họp thứ năm, đã có 98 lượt đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phát biểu tại tổ và 25 lượt đại biểu phát biểu tại hội trường; tại kỳ họp thứ sáu, đã có tổng số 109 lượt đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phát biểu tại tổ và hội trường...

Năm 2019, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ tổ chức tốt hoạt động xây dựng luật, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát, khảo sát… Trong đó, dự kiến tổ chức 3 đoàn giám sát chuyên đề; tổ chức để các đại biểu Quốc hội tiếp công dân vào thứ 6 hằng tuần; đồng thời chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực đại biểu Quốc hội và cán bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhất trí với báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, qua nghe các đại biểu thảo luận, phân tích thấy rõ hơn những kết quả nổi bật cũng như những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Đoàn năm vừa qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vinh dự trong nhiều khóa được là đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đoàn đại biểu có số lượng lớn đại biểu, trí tuệ, bản lĩnh, hoạt động chất lượng, hiệu quả, phù hợp với định hướng chung và đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của cử tri.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cử tri Thủ đô có trình độ cao, do vậy đại biểu cũng phải nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Là đại biểu Quốc hội, để hoàn thành trách nhiệm được giao, cần lắng nghe, học tập nhân dân, học tập cử tri, học tập lẫn nhau. Trong quá trình hoạt động có thành tích và hạn chế, vì thế cần tìm nguyên nhân để hiểu rõ thành tích và hạn chế, rút ra được bài học. Nếu hỏi hoạt động Quốc hội, làm lãnh đạo, đại biểu Quốc hội, khó nhất là gì, thì khó nhất là xử lý sao cho thật tốt mối quan hệ giữa ý Đảng - lòng dân, theo đúng quy định của pháp luật. Nếu chỉ nặng một phía thôi đều là phiến diện, phiến diện thường dễ sai và không thuyết phục.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh lòng dân mới là quyết định, được dân tin mới làm được, cho nên phải phù hợp với lòng dân. Hợp lòng dân nhưng phải đúng pháp luật, trong khi Đảng đang cầm quyền. Đây không phải lý thuyết, lý luận suông, mà rất thực tiễn, cho nên làm đại biểu Quốc hội cần phải xử lý tốt mối quan hệ 3 chân kiềng, nắm chắc đường lối quan điểm của Đảng, hiểu thấu lòng dân, từ đó xây dựng pháp luật, nắm chắc pháp luật. 

Phát biểu tiếp thu, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, năm 2018 các đại biểu Quốc hội thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cử tri giao phó, đại diện được quyền và lợi ích của cử tri, tham gia tích cực các hoạt động của Quốc hội, thành phố. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cũng chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề dân sinh bức xúc của cử tri lên các cấp có trách nhiệm giải quyết; giữ được mối quan hệ chặt chẽ và hiệu quả với Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố. Đặc biệt, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố gương mẫu trong tổ chức cho đại biểu Quốc hội tiếp công dân, được người dân đánh giá cao.

Về nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội trong năm 2019, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gương mẫu, tập trung học hỏi nhiều hơn nữa; nâng cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của người đại biểu để người dân khi giám sát hoạt động của đại biểu sẽ luôn thấy tự hào và tin tưởng. Từng thành viên tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tham gia, đóng góp hiệu quả vào các hoạt động chung của Đoàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân; khẳng định vai trò, vị trí của Đoàn trong các hoạt động củaQuốc hội và trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố.
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động Quốc hội khó nhất là xử lý thật tốt mối quan hệ ý Đảng-lòng dân