Thiếu tiền tiêu xài, rủ nhau đi trộm cắp

Anh Vũ| 19/12/2022 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì muốn có tiền để tiêu xài nên Dũng đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản và bàn bạc với Đoàn để rủ thêm Hiển cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 19/12, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (SN 1983, trú tại tỉnh Gia Lai ) 14 năm tù; Đặng Đình Đoàn (SN 1983, trú tại tỉnh Nghệ An) 13 năm tù và Phạm Văn Hiển (SN 1989, trú tại TP Hà Nội) 12 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

anh.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Cáo trạng thể hiện, ngày 30/12/2020, Dũng đứng ở khu vực nhà thờ Tân Hương (TP Kon Tum) quan sát, theo dõi trong ngân hàng BIDV, nếu có ai rút tiền đi ra thì sẽ thông báo cho Đoàn và Hiển đi theo, lợi dụng sơ hở rồi trộm cắp.

Một lúc sau, nhìn thấy chị Nguyễn Thị Lệ Hoa vừa rút 600 triệu đồng từ ngân hàng BIDV. Dũng gọi điện thông báo đặc điểm nhận dạng của chị Hoa để Đoàn và Hiển đi theo trộm cắp.

Cả hai đã lén lút bám theo về đến nhà chị Hoa, nhân lúc vắng người, Đoàn nói với Hiển phá khóa để trộm cắp luôn cả xe mô tô nhưng do đề máy khởi động xe không nổ nên cả hai dịch chuyển xe vào hẻm và cạy cốp xe, lấy trộm 600 triệu đồng rồi bỏ trốn. Số tiền trộm cắp được, cả 3 thống nhất chia đều mỗi người 200 triệu đồng tiêu xài cá nhân.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, trong vụ án này bị cáo Nguyễn Tiến Dũng đóng vai trò người chủ mưu, rủ rê, khởi xướng bị cáo Phạm Văn Hiển và bị cáo Đặng Đình Đoàn cùng thực hiện tội phạm và là người thực hiện tội phạm một cách tích cực.

Đối với hành vi dịch chuyển chiếc xe mô tô của bị hại khỏi nơi cất giữ tài sản với ý định trộm cắp luôn chiếc xe nhưng không thành nên cả ba bị cáo đều phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi trộm cắp chiếc xe theo kết luận định giá chiếc xe có giá trị 3,3 triệu đồng và số tiền đã trộm cắp.

Do đó, bản án hình sự sơ thẩm ngày 29/9/2022 của TAND tỉnh Kon Tum đã xét xử các bị cáo là có căn cứ đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng quyết định tuyên y án sơ thẩm và buộc các bị cáo phải bồi thường cho bị hại Nguyễn Thị Lệ Hoa số tiền đã lấy cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu tiền tiêu xài, rủ nhau đi trộm cắp