Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có kiến nghị đầu tư 19.782 tỉ đồng để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu. Đơn vị này đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án theo 2 phương án.
Phương án 1 là xây dựng theo hướng đường sắt đi riêng, không đi chung với đường bộ, chiều dài nhịp cầu chính 550m. Ước tính, tổng mức đầu tư dự án 19.782 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị hơn 12.800 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác gần 1.300 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 2.968 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.653 tỉ đồng.
Phương án 2 là xây dựng đường sắt đi chung đường bộ, chiều dài nhịp cầu chính 550m. Ước tính, tổng mức đầu tư của dự án gần 27.500 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị là hơn 18.544 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 1.800 tỉ đồng…
Đơn vị này kiến nghị lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 với tổng mức đầu tư 19.782 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026-2029.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Dự án đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 có điểm đầu kết nối với Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ tại nút giao Chà Và, phía tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối kết nối với Dự án Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang-Cà Mau tại nút giao IC2. Tổng chiều dài dự án khoảng 14,65km, trong đó phần đường dẫn vào cầu phía Vĩnh Long dài 8,38km; phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km; phần đường dẫn và cầu phía Cần Thơ dài 3,52km.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu có khổ thông thuyền rộng 300m, trong đó luồng chính rộng 160m, cao 39m; luồng hai bên cao 30m; bề rộng mặt cầu đáp ứng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cơ giới rộng 24,75m; dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng, sử dụng riêng cho đường bộ cao tốc.