Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 2): Cuộc đời mới

Trâm Anh (Theo TruTV)| 21/10/2015 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Elmyr đã thuê một căn phòng tồi tàn và lên kế hoạch cho một cuộc đời mới. Elmyr cũng không ý thức được rằng cuộc sống mới sau này sẽ biến cái tên Elmyr thành một trong những tên tội phạm tài năng nhất lịch sử.

Kiếm bội tiền từ vẽ tranh giả

Để kiếm sống, Elmyr bắt đầu vẽ tranh. Anh ta nhanh chóng nhận ra rằng mình có một khả năng đáng nể khi vẽ lại những bức tranh của danh họa Pablo Picasso. Thực tế, nhiều bạn bè và người quen của Elmyr đã nhầm tranh của Elmyr và tranh gốc của Picasso. Năm 1946, Elmyr đã bán một trong những bức tranh đầu tay cho một người Anh - người tin rằng bức tranh Elmyr có trong tay là tranh thật của Picasso. Ngửi thấy thời cơ làm giàu đã đến, Elmyr vạch ra một kế hoạch đổi đời.

Sau chiến tranh, nhiều người thiếu tiền đến mức họ phải mang những tài sản giá trị nhất để bán hoặc cầm cố. Elmyr vờ mình cũng là một trong số những người như vậy, nhưng thay vì bán những thứ mình có, anh ta giả vờ là mình phải bán những bức tranh Picasso để lấy tiền ăn ở. Anh ta đi tới hết phòng tranh này đến phòng tranh khác để giải thích rằng đây là những tác phẩm do dòng họ để lại và anh ta buộc phải bán. Không một chủ phòng tranh nào nghi ngờ Elmyr và rất háo hức vì có cơ hội mua được những bức tranh quý hiếm như vậy. Họ không hề biết rằng đó là tranh giả mạo bắt chước phong cách của Picasso. Ví tiền của Elmyr cứ thế mà dày dần lên.

Năm 1947, anh ta đến Mỹ với một chiếc visa thời hạn 3 tháng. Elmyr thích nước Mỹ và con người nơi đây đến mức anh ta ở Mỹ chui tới hơn 11 năm. Trong suốt những năm này, Elmyr đi đi về về giữa New York và Los Angeles để bán tranh. Anh ta gặp nhiều người giàu có và nổi tiếng - một vài trong số đó đã trở thành con mồi của anh ta. Cũng có lúc Elmyr nghĩ rằng nghề vẽ tranh giả mạo đã cho anh ta đủ tiền và anh ta cũng muốn chứng minh rằng anh ta có thể tự thành công. Tuy nhiên, tranh do anh ta tự vẽ lại chẳng bán được trong khi tiền ngày càng cạn dần. Elmyr đành trở lại vẽ tranh giả.

Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 2): Cuộc đời mới

Danh họa Picasso

Elmyr đã quyết định thử tài nhái tranh của các bậc thầy hội họa khác ngoài Picasso. Thật ngạc nhiên, anh ta cũng có thể bắt chước phong cách của những họa sĩ khác như Matisse, Modigliani và Renoir. Elmyr thử vẽ cả tranh sơn dầu, một loại tranh khó vẽ hơn nhưng bán được giá cao hơn. Tuy nhiên, cứ bán được một bức tranh thì nguy cơ bị bắt lại tăng lên. Lo sợ bị bắt, Elmyr bắt đầu chọn cho mình một số tên giả để làm ăn, trong số đó có những cái tên như Elmyr von Houry, L. E. Raynal và Louis Cassau. Anh ta cũng quyết định thay đổi phương thức bán tranh giả, thay vì đi chào hàng tận các phòng tranh, Elmyr chỉ bán tranh từ xa. Nhờ đó, anh ta tiết kiệm được khối thời gian, tiền bạc và trở thành một nhà buôn bán tranh nghệ thuật có tiếng tăm.

Bắt đầu bị điều tra

Trong các lần giao dịch làm ăn qua thư từ, phần lớn các bức tranh của Elmyr đều được xác định là thật và nhờ đó anh ta được trả tiền hậu hĩnh. Dù đây là cách buôn bán khác lạ lúc bấy giờ nhưng Elmyr lại thực hiện được. Elmyr cũng có nhiều thời gian hơn để mày mò cách vẽ của các họa sĩ khác. Anh ta sưu tầm sách nghệ thuật từ mọi nguồn có thể và học những phong cách, phương pháp của các danh họa. Sau đó, Elmyr chuyển sang giả mạo tranh của Degas, Braque, Bonnard và Laurencin. Với các họa sĩ này, anh ta cũng thành công như với Picasso, Matisse và Renoir.

Một trong những sự kiện quan trọng trong hành trình bán tranh giả của Elmyr diễn ra năm 1955 khi một bức tranh nhái tác phẩm của họa sĩ Matisse được bán cho bảo tàng nghệ thuật Fogg danh tiếng thuộc trường Đại học Harvard. Có vẻ như bức tranh đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng trước khi mua. Điều đó càng chứng tỏ tài năng thiên bẩm của Elmyr trong giả mạo tranh. Tuy nhiên, không hiểu bằng cách nào đó trường Harvard về sau lại phát hiện ra rằng họ mua phải bức tranh Matisse rởm. Từ đó, người ta mở một cuộc điều tra về Elmyr. Cuộc điều tra này kéo dài gần 1 thập kỷ và liên quan tới các nhà buôn tranh nghệ thuật cũng như các bảo tàng trên khắp thế giới. Elmyr lúc đầu vẫn không hay biết về cuộc điều tra dù có ngờ rằng cơ quan chức năng đang lần theo dấu vết của anh ta. Tuy nhiên, anh ta vẫn tiếp tục bán tranh giả.

Năm 1955 và 1956, Elmyr bán một số tranh vẽ và sơn dầu cho một nhà buôn tranh nghệ thuật ở Chicago tên là Joseph W. Faulkner. Trong số tranh đó, có vài bức không phải do Elmyr vẽ mà là các tác phẩm vẽ lại mà anh ta mua trước đó từ một bảo tàng ở Buđapét (Hunggari). Đây là lần đầu tiên Elmyr bán tranh giả không phải do mình vẽ. Faulkner phát hiện ra bộ mặt thật của Elmyr và đã kiện anh ta ở Florida, sau đó là ở Chicago với cáo buộc lừa đảo bằng thư từ, điện thoại.

 (Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 2): Cuộc đời mới