Tổng thống Trump và người đồng cấp Iran “đụng độ gay gắt” tại Liên Hợp Quốc

Hà Kim (Theo Reuters)| 27/09/2018 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani có những phát ngôn mạnh mẽ chống lại nhau tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa qua.

Reuters ngày 26/9 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã công kích lẫn nhau tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 25/9, trong khi Tổng thống Trump cam kết tiếp tục trừng phạt Tehran thì Tổng thống Rouhani nói Mỹ đang chịu ảnh hưởng vì “điểm yếu trí tuệ”.

Theo Reuters, Tổng thống Trump sử dụng bài phát biểu hàng năm tại Liên Hợp Quốc chủ yếu để tấn công Iran, nước mà Mỹ buộc tội phát triển tham vọng hạt nhân và gây bất ổn cho Trung Đông thông qua các nhóm vũ trang được Tehran hỗ trợ ở Syria, Lebanon và Yemen.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Iran “đụng độ gay gắt” tại Liên Hợp Quốc

Tổng thống Trump và người đồng cấp Iran “đụng độ gay gắt” tại Liên Hợp Quốc

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ không gặp đại diện tới từ Iran cho đến khi Tehran thay đổi giọng điệu của mình. Mặc dù đã đề cập tới việc cải thiện quan hệ giữa 2 nước trong tương lai, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh các áp lực kinh tế Mỹ áp đặt lên Iran vẫn sẽ không thuyên giảm.

Đáp lại bài phát biểu của ông Trump, các lãnh đạo thế giới chủ yếu im lặng. Bên cạnh Iran, Mỹ cũng chỉ trích Trung Quốc vì hoạt động thương mại không công bằng nhưng không nhắc đến việc Nga triển khai lực lượng ở Syria hay nghi vấn can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong khi đó, lãnh đạo Iran trong bài phát biểu trước các lãnh đạo thế giới cũng chỉ trích gay gắt quyết định của Tổng thống Mỹ khi rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương (JCPOA) đã có với Iran từ năm 2015.

Tại phiên họp, nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh, đối đầu với chủ nghĩa đa phương không phải là dấu hiệu của sức mạnh. Đó là biểu hiện của một sự yếu kém trong nhận thức, nó bóc trần sự thiếu hiểu biết về một thế giới phức tạp và liên kết với nhau. Điều mà Iran luôn rõ ràng là không có chiến tranh, không có lệnh trừng phạt, không bắt nạt và chỉ hành động theo luật pháp và hoàn thành nghĩa vụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump và người đồng cấp Iran “đụng độ gay gắt” tại Liên Hợp Quốc