Tin vắn thế giới ngày 29/1: Hơn 80% dân số Thái Lan phát triển 'miễn dịch lai' sau tiêm chủng và mắc COVID-19

Bạch Dương| 29/01/2023 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ phú Nga giảm bớt vai trò trong đàm phán Nga - Ukraine; Hơn 80% dân số Thái Lan phát triển 'miễn dịch lai' sau tiêm chủng và mắc COVID-19; Australia mở cuộc tìm kiếm khẩn cấp viên chứa chất phóng xạ bị thất lạc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tỷ phú Nga giảm bớt vai trò trong đàm phán Nga - Ukraine

Tờ Wall Street Journal đưa tin nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich đã nhìn nhận vai trò trung gian hòa giải giữa hai chính phủ của mình là đàm phán trao đổi tù nhân và tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc.

Trước đây, ông Abramovich đích thân tham gia các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước. Hiện ông đã giảm đáng kể sự tham gia kể từ khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào tháng 4/2022.

Tin vắn thế giới ngày 29/1: Hơn 80% dân số Thái Lan phát triển 'miễn dịch lai' sau tiêm chủng và mắc COVID-19Ông R

oman Abramovich. Ảnh: Getty Images

Ông Petr Pavel giành chiến thắng, trở thành Tổng thống thứ 4 của CH Czech

Đúng 14h00 ngày 28/1 giờ địa phương (20h00 giờ Hà Nội), gần 15.000 điểm bỏ phiếu trên nước Czech đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 của nước này. 

Theo kết quả sơ bộ của Cơ quan thống kê Czech (CSU) với 75% số phiếu được kiểm của cuộc bầu cử vòng 2, ứng cử viên Petr Pavel đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống thứ 4 của quốc gia Trung Âu này.

Tây Ban Nha: Hàng chục chuyến bay của hãng Iberia gặp vấn đề kỹ thuật

Hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha ngày 28/1 thông báo hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị ảnh hưởng bởi một vấn đề kỹ thuật liên quan tới hệ thống đặt vé và xuất vé của hãng.

Theo người phát ngôn của hãng Iberia, các chuyến bay tới London, Lisbon và Barcelona đã bị hủy. Thông báo của hãng Iberia không cung cấp thêm thông tin chi tiết về sự cố kỹ thuật, hay liệu vấn đề đã được giải quyết hoàn toàn hay chưa.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về tương lai của MINUSMA

Trong một cuộc họp thảo luận về cách phát triển Phái bộ Gìn giữ hòa bình của LHQ tại Mali (MINUSMA), nhiều thành viên của HĐBA đã nhấn mạnh đến việc không thể duy trì "nguyên trạng" Phái bộ này.

LHQ đặc biệt chỉ trích những cản trở đối với quyền tự do đi lại của binh sĩ MINUSMA, một yếu tố được cho là then chốt đối với một số thành viên của HĐBA trong việc tiếp tục duy trì Phái bộ. Phó Đại sứ Mỹ Richard Mills cho biết: "Việc tiếp tục cản trở nhiệm vụ và vi phạm Thỏa thuận Quy chế Lực lượng buộc HĐBA phải nghiêm túc xem xét lại sự ủng hộ của mình đối với MINUSMA ở hình thức hiện tại”.

Hơn 80% dân số Thái Lan phát triển 'miễn dịch lai' sau tiêm chủng và mắc COVID-19

Trong một bài đăng trên Facebook, nhà virus học hàng đầu Thái Lan, Giáo sư Yong Poovorawan cho biết hơn 70% dân số Thái Lan, tương đương hơn 50 triệu người, đã bị mắc COVID-19, trong khi ít nhất 80% dân số đã được tiêm phòng ít nhất 2 liều.

Theo ông, nhờ đó mà hầu hết dân số – hơn 80% – đã phát triển khả năng miễn dịch lai (kết hợp từ tiêm chủng và cả mắc COVID-19), giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh, bao gồm cả các đột biến mới như XBB.1.5 dự kiến sẽ sớm xuất hiện.

Tin vắn thế giới ngày 29/1: Hơn 80% dân số Thái Lan phát triển 'miễn dịch lai' sau tiêm chủng và mắc COVID-19

Nhà virus học hàng đầu Thái Lan, Giáo sư Yong Poovorawan

Pháp gia hạn quy định kiểm soát dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh từ Trung Quốc

Pháp ngày 28/1 thông báo nước này sẽ gia hạn quy định người nhập cảnh từ Trung Quốc phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 cho đến ngày 15/2, thay vì thời hạn ngày 31/1 như thông báo trước đó.

Ngoài thông báo trên, cơ quan chức năng Pháp cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên với người nhập cảnh từ Trung Quốc và những trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ phải tự cách ly. Pháp cũng yêu cầu người trên 6 tuổi bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay.

Va chạm máy bay chiến đấu tại Ấn Độ: Phát hiện 1 phi công bị thương

Truyền thông địa phương đưa tin 2 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ấn Độ, gồm 1 chiếc Su-30 và 1 chiếc Mirage-2000, đã bị rơi ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ trong ngày 28/1.

Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường xác nhận 2 chiếc máy bay chiến đấu thuộc Lực lượng Không quân Ấn Độ đã rơi xuống khu vực cách thủ đô New Delhi khoảng 300 km về phía Nam. Theo sĩ quan cảnh sát Dharmender Gaur, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí của mảnh vỡ từ một trong 2 chiếc máy bay gặp nạn và tìm thấy 1 phi công bị thương ở khu rừng Parhadgarh, thuộc bang Madhya Pradesh. Chiếc máy bay còn lại có thể đã rơi xuống khu vực cách xa địa điểm này và các đội cứu hộ đã được đi tìm kiếm.

Australia mở cuộc tìm kiếm khẩn cấp viên chứa chất phóng xạ bị thất lạc

Một cuộc tìm kiếm khẩn cấp đang diễn ra tại bang Tây Australia trong ngày 28/1 sau khi có thông tin một viên nhỏ chứa chất phóng xạ bị thất lạc trong quá trình vận chuyển từ một khu mỏ.

Viên bạc chứa chất phóng xạ trên có kích thước 8mm x 6mm, được sử dụng trong các hoạt động khai thác, đã thất lạc kể từ giữa tháng 1 trên quãng đường dài khoảng 1.400 km giữa thị trấn hẻo lánh Newman và vùng ngoại ô ở phía Bắc thành phố Perth. Trong khi đó, Cơ quan Y tế bang Tây Australia tiết lộ viên bạc chứa chất phóng xạ Caesium-137 này được cho là đã rơi khỏi một xe tải khi đang được chuyển tới một kho chứa.  

Tây Ban Nha thu giữ 4,5 tấn cocain trên tàu chở gia súc từ Mỹ Latinh

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 28/1 thông báo đã thu giữ 4,5 tấn cocain trên tàu vận tải Orion V mang cờ Togo khởi hành từ khu vực Mỹ Latinh và đã bị chặn lại tại quần đảo Canary.

Đây là tàu chuyên chở gia súc từ Mỹ Latinh tới Trung Đông. Theo cảnh sát Tây Ban Nha, cơ quan chức năng đã theo dõi hoạt động con tàu này trong hơn 2 năm, từng nhiều kiểm kiểm tra và lục soát tàu nhưng không phát hiện ma túy mặc dù có nhiều manh mối.

Tin vắn thế giới ngày 29/1: Hơn 80% dân số Thái Lan phát triển 'miễn dịch lai' sau tiêm chủng và mắc COVID-19

Cảnh sát Tây Ban Nha kiểm tra các gói cocaine tại cảng Vigo, ngày 28/4/2020 sau khi bắt giữ tàu MV Karar chở 4000 kg cocaine. Ảnh: AFP

Các nước Trung Mỹ quan tâm hợp tác xây dựng trung tâm công nghệ hạt nhân với Nga   

Tập đoàn năng lượng nhà nước Rosatom của Nga cho biết một số quốc gia Trung Mỹ và Caribe bày tỏ quan tâm đến việc thành lập trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân, tương tự như dự án trung tâm hạt nhân mà tập đoàn này đang triển khai ở Bolivia.

Theo Giám đốc Rosatom tại Mỹ Latinh Ivan Dybov, các quốc gia này quan tâm đến các ứng dụng phi năng lượng của công nghệ hạt nhân trong các lĩnh vực y học hạt nhân, nông nghiệp và khoa học.

Nhiều người thiệt mạng sau trận mưa lịch sử tại New Zealand

Ngày 28/1, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết 3 người đã thiệt mạng và 1 người mất tích khi mưa xối xả chưa từng thấy gây ngập lụt nghiêm trọng tại Auckland, thành phố lớn nhất cả nước. 

Phát biểu họp báo sau chuyến thị sát một số cộng đồng ngập lũ, Thủ tướng Hipkins nêu rõ qua khảo sát cả bằng đường bộ và bằng trực thăng, ông đã nhận thấy thiệt hại trên diện rộng. Ngoài thiệt hại về người, mưa lũ còn tàn phá đáng kể một số khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/1: Hơn 80% dân số Thái Lan phát triển 'miễn dịch lai' sau tiêm chủng và mắc COVID-19