Tin vắn thế giới ngày 27/1: Israel từ chối gửi tên lửa cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ

Bạch Dương| 27/01/2023 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng lên tiếng về khả năng xung đột NATO - Nga do chiến sự ở Ukraine leo thang; Israel từ chối gửi tên lửa cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ; Mỹ công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, coi Wagner là 'tổ chức tội phạm xuyên quốc gia'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhà Trắng lên tiếng về khả năng xung đột NATO - Nga do chiến sự ở Ukraine leo thang

Theo Đài RT của Nga ngày 26/1, tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby được hỏi rằng liệu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu - có đủ lực lượng để đẩy lùi một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga vào sườn phía Đông của khối này trong trường hợp xung đột ở Ukraine leo thang nghiêm trọng hay không.

Ông Kirby đã trả lời rằng: “Tất cả những gì tôi có thể nói với các bạn là chúng tôi hoàn toàn không thấy dấu hiệu nào cho thấy (Tổng thống Nga Vladimir) Putin có ý định tấn công lãnh thổ NATO”.

Tin vắn thế giới ngày 27/1: Israel từ chối gửi tên lửa cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby

Ấn Độ tổ chức diễu hành kỷ niệm 74 năm Ngày Cộng hòa

Sáng 26/1, Ấn Độ đã tổ chức cuộc diễu hành trên Đại lộ Kartavya ở thủ đô New Delhi nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Cộng hòa. Trong sự kiện này, Ấn Độ đã trình diễn các loại vũ khí tự chế, thể hiện vai trò ngày càng tăng của phụ nữ trong lực lượng vũ trang, cũng như cho thấy đất nước đã bỏ lại quá khứ thuộc địa.

Kết quả khảo sát: 43% người dân Serbia ủng hộ gia nhập EU

Theo kết quả khảo sát gần đây do Bộ Hội nhập châu Âu của Serbia tiến hành, chỉ có chưa đến một nửa dân số Serbia ủng hộ quốc gia này gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Kết quả khảo sát cho thấy, nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại Serbia về việc người dân có ủng hộ tư cách thành viên EU của Serbia hay không, chỉ có 43% số người được hỏi bày tỏ sự ủng hộ, 32% phản đối, 13% khẳng định sẽ không bỏ phiếu, trong khi 12% còn lại thừa nhận không có câu trả lời.

Colombia mở lại lãnh sự quán ở Haiti

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 25/1 thông báo nước này sẽ mở lại Lãnh sự quán tại Haiti, vốn bị đóng cửa từ hơn 20 năm trước, để tăng cường quan hệ song phương.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Colombia Álvaro Leyva và người đồng cấp Haiti Jean Victor Geneus tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) lần thứ 7. Theo thông báo, hai Ngoại trưởng cũng xác lập việc ký kết thỏa thuận liên quan đến di cư và các vấn đề khác.

LHQ kêu gọi đối thoại giải quyết khủng hoảng ở Peru

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi tiến hành cuộc đối thoại có ý nghĩa và toàn diện để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Peru.

Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric ngày 25/1 cho biết trong bối cảnh hoạt động biểu tình tiếp diễn ở Peru, ông Guterres đã hối thúc kiềm chế để tránh leo thang bạo lực, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của ông đối với chính quyền về việc tuân thủ luật quốc tế về nhân quyền.

Ngoại trưởng Pháp đến thành phố Odessa của Ukraine

Ngày 26/1, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đã đến Odessa, thành phố cảng chiến lược trên bờ Biển Đen của Ukraine, như một phần nỗ lực của Pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ với Ukraine và thảo luận về các nhu cầu của Kiev trong thời gian tới.

Trong chuyến công du này, bà Colonna sẽ gặp người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba để thảo luận về vấn đề viện trợ nhân đạo và quân sự. Nội dung thảo luận có thể đề cập đến câu hỏi liệu Pháp có sẵn sàng cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc cho Ukraine hay không sau khi Mỹ và Đức cam kết đưa xe tăng đến Ukraine.

Israel từ chối gửi tên lửa cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ

Israel vào ngày 25/1 đã từ chối chuyển tên lửa Hawk cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ trong bối cảnh Washington muốn đẩy mạnh năng lực quân sự cho Kiev.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đề cập đến các tên lửa phòng không Hawk mà Israel cất giữ bởi vì phòng không vẫn là ưu tiên hàng đầu của Ukraine. Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Israel chia sẻ với Fox News: “Chính sách của cấp độ an ninh không thay đổi. Mỗi yêu cầu đều được xem xét dựa trên giá trị của nó. Ngoài ra, chúng tôi không đề cập đến các chi tiết bổ sung".

Tin vắn thế giới ngày 27/1: Israel từ chối gửi tên lửa cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ

Tên lửa Hawk của Israel. Ảnh: Getty Images

Ngoại trưởng Nga tới Eritrea

Theo hãng tin TASS của Nga, Ngoại trưởng nước này, ông Sergey Lavrov, đã tới Eritrea trong chuyến thăm và làm việc tại quốc gia châu Phi này.

Trong thời gian ở Eritrea, ông Lavrov dự kiến sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà, ông Isaias Afwerki, và Ngoại trưởng Osman Saleh Mohammed.

Mỹ: Vaccine COVID-19 cải tiến có thể ngừa các dòng phụ mới của biến thể Omicron

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 25/1 cho biết các loại vaccine COVID-19 thể lưỡng trị được cải tiến của Pfizer Inc/BioNTech và Moderna đã giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng đối với các dòng phụ XBB của biến thể Omicron.

Phân tích của CDC Mỹ cho thấy loại vaccine được nâng cấp nhằm phòng chống các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron và chủng virus gốc đã giúp ngăn ngừa khả năng mắc bệnh ở những người tiêm từ 2 đến 4 liều vaccine ngừa COVID-19 trước đó.

Indonesia bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ đại dịch COVID-19 sang bệnh đặc hữu

Ngày 26/1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố rằng quốc gia Đông Nam Á này đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ đại dịch COVID-19 sang bệnh đặc hữu.

Phát biểu tại cuộc họp quốc gia về chuyển tiếp xử lý COVID-19 và phục hồi kinh tế, ông Joko Widodo nhấn mạnh: “Hiện là giai đoạn chuyển tiếp và chúng ta phải tiếp tục tỉnh táo và cẩn trọng trong việc hoạch định chính sách”.

Các nước vùng Baltic ủng hộ chuyển máy bay chiến đấu cho Ukraine

Ngày 26/1 cho biết các nước vùng Baltic (Estonia, Litva và Latvia) ủng hộ việc chuyển giao máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine sau khi Đức, Mỹ và các đồng minh phương Tây khác chấp thuận cung cấp xe tăng cho Kiev.

Một số quan chức quân sự và ngoại giao phương Tây cho biết các cuộc thảo luận về việc này đã được tiến hành với sự ủng hộ của các nước vùng Baltic. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những lo ngại nguy cơ leo thang chiến tranh.

Nga phóng 55 tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết trên Telegram rằng Nga đã phóng 55 tên lửa vào Ukraine sáng 26/1, cụ thể là nhằm vào các cơ sở năng lượng của nước này và một số trạm biến áp đã bị tấn công.

Tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết nước này đã bắn hạ 47 tên lửa hành trình, trong đó có 20 tên lửa bay qua thủ đô Kiev. Các tên lửa được phóng từ máy bay chiến đấu và tàu của Nga ở Biển Đen. Ông nói rằng Nga đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kh-47 Kinzhal trong các cuộc tấn công.

Điều tra nghi phạm tấn công 2 nhà thờ tại miền Nam Tây Ban Nha

Ngày 26/1, giới chức Tây Ban Nha cho biết nghi phạm bị bắt giữ liên quan đến vụ tấn công 2 nhà thờ ở miền Nam nước này khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương nặng đã có lệnh trục xuất từ tháng 6/2022.

Vụ tấn công xảy ra tối 25/1 khi một đối tượng cầm rìu tấn công một số người tại 2 nhà thờ San Isidro và Nuestra Senora de La Palma, cách nhau khoảng 300 mét, tại thành phố cảng Algeciras. Vụ việc khiến 1 người trông coi nhà thờ thiệt mạng và 1 linh mục bị thương nặng. Cảnh sát đã bắt giữ hung thủ tại hiện trường.

29 người Palestine thương vong trong cuộc đụng độ với quân đội Israel tại Bờ Tây

Bộ Y tế Palestine ngày 26/1 cho biết 9 người Palestine đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong cuộc đụng độ ác liệt nhất trong nhiều năm qua giữa quân đội Israel (IDF) và các tay súng Palestine ở thành phố Jenin, phía Bắc Bờ Tây.

Cùng ngày, IDF thông báo các binh sỹ Israel đã đột kích vào một trại tị nạn ở Jenin nhằm ngăn chặn kế hoạch của chi nhánh nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) tấn công Israel. Trong khi đó, chi nhánh PIJ tại Jenin cho hay các thành viên của nhóm này đã chiến đấu chống quân đội Israel bằng súng và các thiết bị nổ được cài đặt sẵn. Theo nhóm này, một số xe chuyên dụng của IDF đã bị hư hại do chất nổ.

Mỹ công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, coi Wagner là 'tổ chức tội phạm xuyên quốc gia'

Ngày 26/1, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một loạt lệnh trừng phạt mới đối với Nga, liệt công ty quân sự tư nhân (PMC) - Tập đoàn Wagner - vào danh sách “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia quan trọng”.

Theo Đài RT của Nga ngày 27/1, PMC do doanh nhân người Nga Yevgeny Prigozhin thành lập và Mỹ dã cáo buộc PMC đã tham gia vào “một mô hình hoạt động tội phạm nghiêm trọng đang diễn ra” ở cả Ukraine, nơi PMC đang chiến đấu với quân đội Nga và một số quốc gia châu Phi.

Haiti: Các băng nhóm tội phạm hoành hành, thêm 6 cảnh sát bị sát hại

Truyền thông Haiti cho biết 6 cảnh sát nước này đã bị một băng nhóm tội phạm có vũ trang sát hại ngày 25/1, nâng tổng số thành viên của lực lượng an ninh của đảo quốc Caribe này bị sát hại trong chưa đầy hai tuần gần đây lên thành 10 người.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm trong năm 2022

Ngày 26/1, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022 đã giảm tốc trong bối cảnh hoạt động kinh tế giảm vào những tháng cuối năm và giới chuyên gia lo ngại nguy cơ kinh tế suy thoái.

Theo bộ trên, tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong cả năm 2022 chỉ đạt 2,1%, giảm so với mức 5,9% của năm 2021. Bộ Thương mại Mỹ nói rằng mức tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực của nước này chủ yếu phản ánh mức tăng về chi tiêu của người tiêu dùng, xuất khẩu và một số hình thức đầu tư.

Một số doanh nghiệp bắt đầu rút vốn khỏi Israel do lo ngại cải cách tư pháp

Bà Eynat Guez, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng thanh toán toàn cầu Papaya Global, đã tuyên bố rút vốn của công ty này khỏi Israel. Bà Guez thông báo tin này trên mạng xã hội Twitter, giải thích rằng không có gì đảm bảo chắc chắn để công ty này tiếp tục tiến hành hoạt động kinh doanh quốc tế từ Israel khi Chính phủ nước này tiến hành cải cách tư pháp.

Quỹ đầu tư mạo hiểm AI hiện đang quản lý số vốn lên tới 250 triệu USD cũng quyết định rút vốn khỏi Israel. Nhà sáng lập quỹ, ông Tal Barnoach, cho rằng cuộc cải cách tư pháp sẽ khiến kinh tế Israel rơi vào bất ổn.

Vụ tàu chở hàng bị lật ngoài khơi Nhật Bản: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Ngày 26/1, Kênh truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết số người thiệt mạng trong vụ tàu chở hàng bị lật ngoài khơi tỉnh Nagasaki của Nhật Bản đã tăng lên 8 người, trong đó có 6 người Trung Quốc.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Fukuoka, ông Lu Guijun cho biết 5 người được cứu sống hiện sức khỏe đã ổn định. Trong khi đó, 9 người vẫn đang mất tích.

Afghanistan: Trên 160 người tử vong do thời tiết giá rét

Nhà chức trách Afghanistan ngày 26/1 cho biết trên 160 người ở nước này đã tử vong do giá rét trong tháng này trong khi nhiều người dân không đủ khả năng mua nhiên liệu để sưởi ấm nhà khi nhiệt độ xuống tới mức băng giá.

Ông Shafiullah Rahimi - phát ngôn viên Bộ Quản lý thiên tai cho biết 162 người đã tử vong do thời tiết lạnh giá kể từ ngày 10/1, trong đó riêng trong tuần qua có 84 ca tử vong.

Rét đậm, tuyết rơi dày tại nhiều khu vực ở Hàn Quốc

Hàn Quốc đang trong đợt giá lạnh tăng cường và Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) ngày 26/1 đã đưa ra khuyến cáo về tuyết rơi dày tại khu vực thủ đô Seoul cũng như các vùng lân cận thuộc miền Trung nước này.

Từ đêm 25 đến sáng 26/1, tuyết rơi dày làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông trên nhiều tuyến đường. Khuyến cáo dược áp dụng cho khu vực thủ đô Seoul, thành phố Incheon, một phần của tỉnh Gyeonggi và khu vực ven biển của tỉnh Chungcheong Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/1: Israel từ chối gửi tên lửa cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ