Tin vắn thế giới ngày 24/1: Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến EU qua Ukraine

Bạch Dương| 24/01/2023 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến EU qua Ukraine; EU thông qua gói viện trợ quân sự 500 triệu euro cho Ukraine; Liban nối lại việc điều tra vụ nổ tại cảng Beirut năm 2020; Mông Cổ trải qua đợt giá rét với mức nhiệt thấp kỷ lục… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến EU qua Ukraine

Vận chuyển qua Ukraine vẫn là tuyến đường duy nhất cung cấp khí đốt của Nga cho các nước Tây và Trung Âu. Theo hãng tin RT (Nga), công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga hiện đã cắt giảm 23% khối lượng vận chuyển khí đốt hàng ngày tới EU qua Ukraine.

Cụ thể, Gazprom ngày 23/1 chỉ cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine với khối lượng 24,4 triệu mét khối mỗi ngày (mcm) thông qua trạm trung chuyển Sudzha, một đại diện của công ty nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng yêu cầu bơm qua trạm bơm khí Sokhranovka đã bị phía Ukraine từ chối.

Tin vắn thế giới ngày 24/1: Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến EU qua Ukraine

Một công nhân điều chỉnh van đường ống tại trạm nén khí Gazprom PJSC Slavyanskaya. Ảnh: Bloomberg

EU thông qua gói viện trợ quân sự 500 triệu euro cho Ukraine

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, trong cuộc họp kín ngày 23/1, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 500 triệu euro (544 triệu USD). Gói viện trợ quân sự thứ 7 này là một trong những nội dung nghị sự chính của Hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng EU diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Tổng Thư ký NATO công du châu Á vào tuần tới

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg, sẽ thăm Hàn Quốc và Nhật Bản vào tuần tới.

Cụ thể, ông Stoltenberg sẽ tới Seoul trong 2 ngày 29-30/1, gặp gỡ một loạt quan chức hàng đầu chính phủ Hàn Quốc, trong đó có Ngoại trưởng Park Jin và Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup.

Các ngoại trưởng EU tập trung bàn về vấn đề Ukraine, Palestine

Hội đồng đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp ngày 23/1 tại Brussels, Bỉ dưới sự chủ trì của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell.

Phát biểu với báo giới trước thềm hội nghị, ông Borrell cho biết chương trình nghị sự sẽ tập trung chủ yếu vào xung đột ở Ukraine, trong đó EU sẽ xem xét cách thức tiếp tục hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự cũng như các đợt viện trợ mới, Dự kiến Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sẽ tham gia thảo luận với Hội đồng đối ngoại EU.

Chủ tịch Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh CELAC

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tới Argentina ngày 23/1 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC).

Trong một thông điệp được lan tỏa trên các phương tiện truyền thông Cuba, Chủ tịch Díaz-Canel nêu bật tầm quan trọng của tổ chức khu vực CELAC như “một cơ chế hội nhập thiết yếu” mà các quốc gia thành viên có “nhiệm vụ và cơ hội để hồi sinh”.

Liban nối lại việc điều tra vụ nổ tại cảng Beirut năm 2020

Sau 13 tháng tạm dừng, Thẩm phán Tarek Bitar của Liban ngày 23/1 thông báo nối lại cuộc điều tra nguyên nhân vụ nổ gây nhiều thương vong năm 2020 tại cảng Beirut. Gia đình các nạn nhân đã lên tiếng hoan nghênh quyết định này.

Thẩm phán Bitar đồng thời cũng ra lệnh thả 5 nghi phạm đang bị bắt giữ, trong khi khởi tố 8 đối tượng khác, trong đó có giám đốc cơ quan an ninh Liban, Abbas Ibrahim và lãnh đạo cơ quan an ninh nhà nước Tony Saliba.

Tin vắn thế giới ngày 24/1: Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến EU qua Ukraine

Đống đổ nát sau vụ nổ tại cảng Beirut, Liban ngày 14/8/2020

Nga trục xuất Đại sứ Estonia, hạ cấp quan hệ song phương

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Ngoại giao Nga ngày 23/1 cho biết đã triệu Đại sứ Estonia, Margus Laidre và yêu cầu ông này phải rời khỏi Nga ngày 7/2. Động thái này của Moskva nhằm phản đối quyết định của Tallinn đối với các nhân viên ngoại giao Nga tại nước này.

Nội các Kuwait đệ đơn xin từ chức

Thủ tướng Kuwait Ahmad Nawaf al-Sabah ngày 23/1 đã đệ trình đơn từ chức của nội các do ông lãnh đạo lên Thái tử Meshal al-Ahmad al-Sabah, người hiện đảm nhiệm hầu hết các nhiệm vụ lãnh đạo đất nước.

Bộ trưởng Nội vụ Barrak Al-Shaitan cho hay quyết định từ chức là do tình trạng bế tắc về nhiều vấn đề với cơ quan lập pháp Kuwait trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội Khóa XVII. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ tin tưởng Thái tử Meshal al-Ahmad al-Sabah sẽ đưa ra quyết sách cần thiết nhằm phục vụ tối đa lợi ích quốc gia của Kuwait.

Pháp tăng mạnh ngân sách quốc phòng

TASS dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây cho biết ngân sách quốc phòng của nước này sẽ được tăng thêm 1/3 lên 400 tỷ euro trong giai đoạn 2024 - 2030. Trong khi đó, chi tiêu quốc phòng của Pháp cho giai đoạn 2019 - 2025 được lên kế hoạch ở mức 295 tỷ euro.

IS thừa nhận thực hiện vụ thảm sát dân thường ở miền Đông CHDC Congo

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 23/1 đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công ngôi làng Mukungwe ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo, khiến ít nhất 23 dân thường thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đẫm máu mới nhất xảy ra tại khu vực đầy bất ổn này.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cảnh báo về tình hình tài khóa 'chưa từng có'

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki ngày 23/1 cảnh báo tình hình sức khỏe tài khóa của nước này đang xấu đi với quy mô “chưa từng có” sau các đợt chi tiêu lớn liên quan đến đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột tại Ukraine. Ông Suzuki nhấn mạnh điều quan trọng là phải đảm bảo không gian tài khóa đề phòng các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Mông Cổ trải qua đợt giá rét với mức nhiệt thấp kỷ lục

Cơ quan giám sát khí tượng và môi trường Mông Cổ (NAMEM) ngày 24/1 cho biết phần lớn các khu vực lãnh thổ rộng lớn của quốc gia Trung Á này đang trải qua thời tiết vô cùng lạnh giá trong những ngày gần đây.

Theo thông báo của NAMEM, nhiệt độ về đêm đã giảm xuống mức âm 50 độ C ở Bayantes - phân khu hành chính thuộc tỉnh Zavkhan, miền Tây Mông Cổ - trong 2 ngày 22 và 23/1, đánh dấu mức nhiệt thấp nhất ở nước này kể từ năm 2018. Bên cạnh đó, NAMEM cũng ghi nhận mức nhiệt âm 46,4 độ C ở thành phố Sukhbaatar, thủ phủ của tỉnh Selenge, miền Bắc Mông Cổ, trong đêm 22/1.

Tin vắn thế giới ngày 24/1: Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến EU qua Ukraine

Mông Cổ đang trải qua thời tiết vô cùng lạnh giá trong những ngày gần đây. Ảnh: AFP

Cảnh báo rét đậm, rét hại tại Hàn Quốc

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) ngày 23/1 cảnh báo nhiều địa phương của nước này sẽ trải qua đợt giá rét nghiêm trọng từ 21h cùng ngày. Đối với thủ đô Seoul và nhiều địa phương ở miền Trung Hàn Quốc, đây sẽ là đợt lạnh nhất của mùa Đông năm nay.

Dự báo, trong sáng hai ngày liên tiếp 24-25/1, nhiệt độ tại khu vực miền Trung Hàn Quốc sẽ giảm mạnh, còn -15 độ C, nhiều nơi rét đậm, rét hại.

Nhiều thành phố lớn của Pakistan mất điện hoàn toàn

Từ sáng 23/1, hàng triệu người dân ở nhiều thành phố lớn của Pakistan đã phải sống trong cảnh mất điện sau khi hệ thống phân phối điện của quốc gia Nam Á này đột ngột bị sập.

Theo Bộ Năng lượng Pakistan, hệ thống điện toàn quốc đã bị sập sau khi mạng lưới điện quốc gia đột ngột giảm tải. Sự việc xảy ra lúc 7h34 sáng 23/1 (giờ địa phương). Bộ này đang nỗ lực để có thể khôi phục hệ thống điện quốc gia sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/1: Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến EU qua Ukraine