Tin vắn thế giới ngày 25/1: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau các vụ xả súng ở California

Bạch Dương| 25/01/2023 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau các vụ xả súng ở California; Nhiều quan chức cấp cao Ukraine từ chức; Bộ Tư pháp Mỹ kiện Google vi phạm luật chống độc quyền… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau các vụ xả súng ở California

Ngày 24/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội nước này hành động nhanh chóng để cấm vũ khí tấn công, trong bối cảnh chính giới và dư luận trong nước bị sốc với các vụ xả súng hàng loạt trong vòng chưa đầy 48 giờ tại bang California. Sau các vụ tấn công này, một nhóm thượng nghị sĩ đã đệ trình Dự luật Lệnh cấm vũ khí tấn công liên bang và luật sẽ nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua vũ khí tấn công lên 21 tuổi.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Biden nêu rõ: "Bạo lực súng đạn trên khắp nước Mỹ đòi hỏi (chính giới) phải hành động mạnh mẽ hơn. Một lần nữa, tôi kêu gọi cả hai viện Quốc hội hành động nhanh chóng và chuyển Dự luật Lệnh cấm vũ khí tấn công này tới bàn của tôi, đồng thời hành động để đảm bảo an toàn cho các cộng đồng, trường học, nơi làm việc và các gia đình tại Mỹ".

Tin vắn thế giới ngày 25/1: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau các vụ xả súng ở California

Người dân mang nến và hoa đến hiện trường vụ xả súng ở Monterey Park, bang California để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng

Nhiều quan chức cấp cao Ukraine từ chức

Ngày 24/1, Chánh văn phòng Nội các Ukraine Oleg Nemchinov cho biết 5 thống đốc vùng và 4 thứ trưởng các bộ của Ukraine sẽ từ chức trong bối cảnh một số vụ bê bối tham nhũng bị phanh phui tại nước này.

Các thống đốc vùng sẽ từ chức bao gồm những người đứng đầu vùng Dnipropetrovsk ở miền Trung, vùng Sumy phía Đông Bắc, các vùng Zaporizhzhia và Kherson ở phía Nam, cũng như khu vực xung quanh thủ đô Kiev.

Phản ứng cứng rắn mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc gia nhập NATO của Thụy Điển

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Thụy Điển rằng họ không nên mong đợi sự hậu thuẫn của nước này để gia nhập NATO sau vụ đốt kinh Koran bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.

Theo nhật báo Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 23/1, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích Thụy Điển, nói rằng Stockholm không thể hy vọng sự hỗ trợ từ Ankara trong nỗ lực trở thành thành viên NATO vì đã cho phép "những kẻ ủng hộ khủng bố" và những người khác tự do thực hiện các hành động khiêu khích.

Indonesia phản ứng với vụ đốt kinh Koran tại Thụy Điển

Ngày 24/1, Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu Đại sứ Thụy Điển tại quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới này để phản đối vụ việc một nhà hoạt động cực hữu đốt kinh Koran ở Stockholm vào cuối tuần qua.

Trước đó, ngày 21/1, chính trị gia người Thụy Điển - Đan Mạch Rasmus Paludan đã đốt một bản sao kinh Koran trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm, khiến Ankara tức giận tuyên bố sẽ không ủng hộ nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của quốc gia Bắc Âu này.

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối hành động xé kinh Koran tại Hà Lan

Ngày 24/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Đại sứ Hà Lan tại Ankara liên quan đến cuộc biểu tình hôm 22/1 tại La Haye, bao gồm việc xé một bản sao kinh Koran của tín đồ Hồi giáo.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ bộ này đã triệu Đại sứ Hà Lan tại Ankara để bày tỏ phản đối hành động nói trên, đồng thời yêu cầu Hà Lan không cho phép tái diễn những hành động khiêu khích như vậy. Theo bộ trên, các hành động này là sự xúc phạm các giá trị thiêng liêng của đạo Hồi và chứa đựng tội ác thù hận, phân biệt đối xử và bài ngoại. 

Điện Kremlin: Cấp xe tăng Leopard cho Ukraine gây tổn hại quan hệ Nga - Đức

TASS dẫn phát biểu của Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc vận chuyển xe tăng Leopard tới Ukraine không phải là tín hiệu tốt cho quan hệ song phương Nga - Đức.

"Chắc chắn, nó sẽ để lại tổn hại không thể tránh khỏi cho tương lai của mối quan hệ hai bên", ông Peskov nhấn mạnh.

Tin vắn thế giới ngày 25/1: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau các vụ xả súng ở California

Xe tăng Leopard 2. Ảnh: AP

Colombia từ chối cung cấp vũ khí của Nga cho Ukraine

Phía Colombia nhấn mạnh rằng kho vũ khí do Nga sản xuất của nước này sẽ không được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngày 24/1, TASS dẫn lời Tổng thống Colombia Gustavo Petro xác nhận rằng Chính phủ Mỹ đã đề nghị Colombia chuyển giao vũ khí quân sự do Nga sản xuất cho Ukraine, song nước cộng hòa này đã bác bỏ đề xuất trên.

Tổng thống Nga xác nhận việc tăng giá thuốc tân dược

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với các thành viên chính phủ ngày 24/1, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin cho biết gần đây giá thuốc ở nước này đã tăng và đã có tình trang thiếu hụt một số loại thuốc, mặc dù thực tế là sản xuất tân dược ở Nga đang phát triển.

Tổng thống Putin nói: “Trước tiên, thực tế là giá gần đây đã tăng lên. Và có một sự thâm hụt nhất định đối với một số loại thuốc, bất chấp thực tế chúng ta gia tăng sản xuất, các sản phẩm dược phẩm trong 3 quý năm ngoái, và (sản lượng) tăng khoảng 22%”.

Bộ Tư pháp Mỹ kiện Google vi phạm luật chống độc quyền

Ngày 24/1, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện công ty Google của tập đoàn Alphabet về những cáo buộc công ty lạm dụng sự thống trị của mình đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số.

Trong đơn khiếu nại về chống độc quyền, Chính phủ Mỹ nêu rõ: "Google đã sử dụng các biện pháp chống cạnh tranh, loại trừ và bất hợp pháp để triệt tiêu hoặc hạn chế bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự thống trị của họ về công nghệ quảng cáo kỹ thuật số".

Hàn Quốc 'trải thảm đỏ' đón các nhà đầu tư nước ngoài

Theo Yonhap, Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC) dự định dỡ bỏ chính sách đăng ký bắt buộc hiện nay đối với những người nước ngoài đầu tư vào chứng khoán trong nước trong năm 2023, trong nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

Thông báo được đưa ra khi những nhà đầu tư nước ngoài hiện được yêu cầu nộp thông tin cá nhân với cơ quan tài chính trong nước trước khi mua cổ phiếu niêm yết của Hàn Quốc. Chính sách này, không có ở các thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản và Đức, được xem là một trong những quy định "quá mức cần thiết" đối với những người nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hàn Quốc.

Mỹ chặn gần 400 người nhập cư Haiti ngoài khơi Bahamas

Cảnh sát biển của Mỹ vừa chặn một thuyền chở 396 người nhập cư Haiti ở ngoài khơi Bahamas. Đây là trong một trong những vụ buôn người lớn nhất tại khu vực.

Người phát ngôn Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ Nicole Groll cho biết chiếc thuyền trên đã bị chặn lại hôm 21/1 trong tình trạng “quá tải nghiêm trọng và mất an toàn”.

Thái Lan thu giữ hơn 1 tấn ma túy đá trong chưa đầy 1 tuần

Nhà chức trách Thái Lan ngày 24/1 cho biết trong vòng chưa đầy một tuần, cảnh sát nước này đã thu giữ 1,1 tấn methamphetamine tinh thể trong các chiến dịch trấn áp hoạt động buôn bán ma túy đang có chiều hướng gia tăng sau khi Thái Lan mở cửa biên giới trở lại sau đại dịch COVID-19.

Ấn Độ: Sập tòa nhà chung cư gây nhiều thương vong

Ngày 24/1, môt tòa nhà chung cư ở thành phố Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ bị sập làm 3 người thiệt mạng và nhiều người bị mắc kẹt.

Truyền thông Ấn Độ chiếu đoạn phim cho thấy các khối gạch và bê tông chất đống lên nhau và các đội cảnh sát đang dọn dẹp đống đổ nát để tìm kiếm người bị nạn.

Tin vắn thế giới ngày 25/1: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau các vụ xả súng ở California

Các thành viên cứu hộ làm nhiệm vụ sau khi một khu chung cư dân cư bị sập ở Lucknow, Ấn Độ, ngày 24/1/2023. Ảnh: Reuters

Một nhà ga ở Paris phải đóng cửa do hành vi phá hoại

Ngày 24/1, nhà ga xe lửa Gare de l'Est ở thủ đô Paris (Pháp) đã bị ngừng hoạt động hoàn toàn do trục trặc tín hiệu mà các quan chức cho là do hành vi cố ý phá hoại gây ra.

Theo thông báo, đám cháy đã bùng phát tại một điểm phát tín hiệu trong nhà ga vào giờ cao điểm buổi sáng, ban đầu được cho là một vụ tai nạn, nhưng sau đó hóa ra là một vụ đốt phá. Hoạt động của nhà ga Gare de l'Est đã bị ngừng trong cả ngày 24/1.

Động đất ở Nepal gây thiệt hại về người và tài sản

Đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương sau trận động đất xảy ra ngày 24/1 ở phía Tây Nepal.

Theo AFP, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất có độ lớn 5,6 với tâm chấn nằm ở khu vực đồi núi Bajura, cách thủ đô Kathmandu 400 km về phía Tây. Cơn địa chấn cũng cảm nhận được tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, nơi các tòa nhà rung lắc trong thời gian ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/1: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau các vụ xả súng ở California