Tin vắn thế giới ngày 23/1: Nga cảnh báo về ‘thảm kịch toàn cầu’ nếu phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine

Bạch Dương| 23/01/2023 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cảnh báo về ‘thảm kịch toàn cầu’ nếu phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine; Bộ Quốc phòng Mỹ rút thiết bị quân sự từ Hàn Quốc cung cấp cho Ukraine; Tỷ phú Elon Musk thuê 100 vệ sĩ bảo vệ bố giữa nỗi lo bắt cóc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga cảnh báo về ‘thảm kịch toàn cầu’ nếu phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine

Nhà lập pháp cấp cao nhất của Nga cảnh báo “thảm kịch toàn cầu” có thể xảy ra với nhân loại nếu phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Theo đài RT (Nga), ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), đã đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức, nơi các cường quốc phương Tây đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Kiev. Ông nhấn mạnh Moscow có thể trả đũa bằng vũ khí mạnh hơn nếu lãnh thổ của nước này bị đe dọa.

Tin vắn thế giới ngày 23/1: Nga cảnh báo về ‘thảm kịch toàn cầu’ nếu phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin. Ảnh: Sputnik/Dịch vụ Báo chí của Duma Quốc gia Nga

Slovakia: Tỷ lệ cử tri tham gia trưng cầu ý dân về bầu cử sớm quá thấp

Một cuộc trưng cầu ý dân ở Slovakia ngày 21/1 về sửa đổi hiến pháp để mở đường cho việc tổ chức bầu cử sớm đã không mang lại một kết quả có hiệu lực vì tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu quá thấp. Phe đối lập tại Slovakia thúc đẩy tiến hành cuộc trưng cầu này.

Trung Quốc không hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã giữ nguyên lãi suất cho vay trong tháng thứ năm liên tiếp. Giới quan sát nhận định, dường như chính phủ nước này muốn thổi sức sống mới vào lĩnh vực bất động sản đang trì trệ thông qua việc nới lỏng có mục tiêu những quy định trên thị trường thay vì giảm lãi suất thế chấp.

Bộ Quốc phòng Mỹ rút thiết bị quân sự từ Hàn Quốc cung cấp cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã yêu cầu các lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine. Mặc dù Lầu Năm Góc không nêu rõ loại thiết bị nào sẽ được trưng dụng, nhưng các báo cáo trước đó cho rằng Mỹ đang tìm nguồn cung ứng đạn pháo từ Seoul.

Theo người phát ngôn của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, yêu cầu từ Lầu Năm Góc sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của lực lượng và khả năng thực hiện cam kết chắc chắn của chúng tôi đối với việc bảo vệ đồng minh Hàn Quốc. Người phát ngôn cũng không nêu rõ loại thiết bị nào đã được yêu cầu, số lượng sẽ được cung cấp hoặc liệu thiết bị nào đã được chuyển đi hay chưa.

Tin vắn thế giới ngày 23/1: Nga cảnh báo về ‘thảm kịch toàn cầu’ nếu phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine

Các binh sĩ Hàn Quốc bố trí đạn lựu 155mm trong một cuộc tập trận ở Goseong, Hàn Quốc, ngày 4/4/2016. Ảnh: AP

Somalia: Phiến quân al-Shabaab tấn công trụ sở chính quyền ở Mogadishu

Theo cơ quan dịch vụ cứu thương và các nhân chứng, một vụ nổ lớn xảy ra ngày 22/1 tại cổng Văn phòng Thị trưởng thủ đô Mogadishu của Somalia, sau đó có nhiều tiếng súng tại hiện trường.

Burkina Faso chấm dứt thỏa thuận về sự hiện diện của quân đội Pháp

Hãng thông tấn AIB của Burkina Faso ngày 22/1 đưa tin chính phủ nước này đã chấm dứt thỏa thuận về sự hiện diện của quân đội Pháp tại quốc gia Tây Phi này.

AIB dẫn các điều khoản của thỏa thuận ngày 17/12/2018 cho biết, với quyết định mới nhất của Chính phủ Burkina Faso, quân đội Pháp có thời hạn 1 tháng để rút binh sĩ về nước. Việc chấm dứt thỏa thuận quân sự này đã được Chính phủ Burkina Faso đưa ra ngày 18/1.

Tỷ phú Elon Musk thuê 100 vệ sĩ bảo vệ bố giữa nỗi lo bắt cóc

Tỷ phú Elon Musk đã tăng cường đảm bảo an ninh tại nhà của bố đẻ Errol Musk ở Nam Phi sau khi nhận được nhiều lời đe doạ bắt cóc.

“Sau những lời đe doạ gần đây, Elon quyết định tôi phải cần được bảo vệ. Nếu như họ bắt cóc một người trong số chúng tôi, đó có lẽ là 20 triệu USD họ kiếm nhanh nhất trong đời”, Errol Musk chia sẻ con trai ông đã thuê 100 vệ sĩ bảo vệ quanh ngôi nhà cho cha. Bên cạnh đó, nhà tỷ phú cũng tăng cường an ninh khu vực xung quanh bao gồm trang bị hệ thống máy quay công nghệ cao, hàng rào điện và hệ thống giám sát 24/7 do nhân viên an ninh túc trực. Chi phí cho việc trang bị hệ thống rơi vào khoảng 14.600 USD.

Cảnh báo đánh bom nhằm vào máy bay của hãng Ryanair

Ngày 22/1, Hy Lạp đã điều chiến đấu cơ để hộ tống máy bay của hãng Ryanair đang trên đường từ Ba Lan tới Hy Lạp, với 190 người trên máy bay, sau khi cơ quan chức năng nhận được thông tin về đe dọa đánh bom.

Một nguồn tin cho biết 2 chiếc F-16 đã hộ tống máy bay của hãng Ryanair, cất cánh từ Katowice tới Athens. Trước đó, chiếc máy bay Boeing 737 này cũng được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu của Hungary. Cuối cùng, máy bay đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Athens vào khoảng 16 giờ giờ GMT, trễ 150 phút so với kế hoạch hạ cánh ban đầu.

Tai nạn sập nhà ở Syria, 10 người thiệt mạng

Truyền thông Syria đưa tin 10 người, trong đó có 1 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ sập nhà xảy ra ngày 22/1 ở Aleppo, thành phố lớn thứ hai ở nước này.

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết tòa nhà 5 tầng tại khu phố Sheikh Maksoud ở Aleppo bị sập "do rò rỉ nước ở phần móng của tòa nhà".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/1: Nga cảnh báo về ‘thảm kịch toàn cầu’ nếu phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine