Tin vắn thế giới ngày 28/1: Kiev lập phi đội tấn công UAV đầu tiên thế giới

Bạch Dương| 28/01/2023 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh cử hai quan chức hàng đầu tham gia đàm phán Nghị định thư Bắc Ireland; Kiev lập phi đội tấn công UAV đầu tiên thế giới; Mỹ ngừng cấp phép sử dụng thuốc Evusheld do thiếu hiệu quả với dòng phụ XBB.1.5… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Anh cử hai quan chức hàng đầu tham gia đàm phán Nghị định thư Bắc Ireland

Cụ thể, theo tờ Financial Times, Thủ tướng Sunak đã cử ông Sir Tim Barrow, cố vấn an ninh quốc gia và từng là Đại sứ Anh tại EU. Với lợi thế có các mối quan hệ rộng rãi ở cả châu Âu và Mỹ, ông Tim Barrow có nhiệm vụ hỗ trợ các nhà ngoại giao Anh hoàn tất các cuộc thảo luận nhạy cảm liên quan đến Nghị định thư Bắc Ireland nhằm tiến tới một thỏa thuận khả thi với EU và giảm bớt áp lực từ Mỹ.

Quan chức thứ hai được Thủ tướng Sunak tin tưởng giao phó trọng trách là Bộ trưởng Nội các Simon Case, người có rất nhiều kinh nghiệm trong đàm phán với EU và từng phụ trách các cuộc đàm phán đầu tiên về vấn đề biên giới Ireland do Brexit gây ra. Ông Simon Case sẽ giữ vai trò điều phối quan điểm của các cơ quan trong nội bộ Chính phủ Anh.

Tin vắn thế giới ngày 28/1: Kiev lập phi đội tấn công UAV đầu tiên thế giới

Ảnh minh họa

Chính phủ Hy Lạp vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Với tỷ lệ 156 phiếu ủng hộ và 143 phiếu chống, Chính phủ Hy Lạp ngày 27/1 đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập cánh tả đề xuất, liên quan bê bối nghe lén nhằm vào các chính trị gia cấp cao, giới chức quân đội, nhà báo và các lãnh đạo doanh nghiệp ở nước này.

Những cáo buộc nhằm vào chính quyền của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis gia tăng kể từ tháng 8/2022, sau khi lãnh đạo của đảng Xã hội chủ nghĩa PASOK đối lập - đảng lớn thứ 3 ở Hy Lạp - cho biết cơ quan tình báo quốc gia EYP đã theo dõi điện thoại của ông trong năm 2021. Chính phủ đã phủ nhận mọi cáo buộc về hành vi cố ý nghe lén. 

Kyrgyzstan, Uzbekistan hoàn tất quá trình phân định biên giới

Ngày 27/1, Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov thông báo nước này và Uzbekistan đã hoàn tất quá trình phân định biên giới và trao đổi văn kiện phê chuẩn, chấm dứt tranh chấp kéo dài. Tổng thống Mirziyoyev đánh giá: "Đây là sự kiện lịch sử mà nhân dân hai nước anh em chúng tôi đã chờ đợi trong nhiều năm qua"

Tổng thống Peru yêu cầu Quốc hội tổ chức bầu cử sớm

Ngày 27/1, Tổng thống Peru Dina Boluarte đã kêu gọi Quốc hội nước này tổ chức bầu cử sớm nhằm hạ nhiệt tình hình căng thẳng chính trị hiện nay và ngăn chặn làn sóng biểu tình phản đối chính phủ lâm thời.

Phát biểu trong một sự kiện diễn ra tại sân bay quân sự ở thủ đô Lima, Tổng thống Boluarte đề nghị tổ chức các cuộc bầu cử vào tháng 12 năm nay, thay vì vào tháng 4/2024 như dự định trước đó. Ngoài ra, bà Boluarte cũng yêu cầu các bộ trưởng trong chính phủ lâm thời xem xét và ủng hộ dự luật tổ chức bầu cử sớm.

CH Czech tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2

Trong 2 ngày 27-28/1, CH Czech tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 để lựa chọn nhà lãnh đạo kế nhiệm Tổng thống Milos Zeman sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào đầu tháng 3 tới. Một trong 2 ứng cử viên dẫn đầu trong vòng 1 là cựu Tướng quân đội Petr Pavel và cựu Thủ tướng Andrej Babis đứng trước cơ hội để trở thành Tổng thống thứ 4 của CH Czech.

Đan Mạch có thể áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc với phụ nữ

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen nhấn mạnh phụ nữ nên sẵn sàng gia nhập lực lượng vũ trang Đan Mạch, với lập luận cho rằng tình trạng hiện tại của quân đội nước này không đủ khả năng cho họ phòng vệ đúng cách.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình TV2, Bộ trưởng Jakob Ellemann-Jensen tuyên bố Đan Mạch không nên chỉ dựa vào các tình nguyện viên và nhấn mạnh tất cả mọi người, bao gồm phụ nữ, cần tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc và quy mô quân đội Đan Mạch cũng nên được mở rộng.

Kiev lập phi đội tấn công UAV đầu tiên thế giới

Tờ The New Voice of Ukraine ngày 28/1 dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, đã phê duyệt việc thành lập các phi đội tấn công UAV đầu tiên trên thế giới trong quân đội nước này.

Tuyên bố viết: “Các phi đội tấn công UAV đầu tiên trên thế giới đang được thành lập” và “việc thành lập các phi đội này đã nhận được sự chấp thuận của Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, tại một cuộc họp của Bộ Tổng tham mưu”.

Tin vắn thế giới ngày 28/1: Kiev lập phi đội tấn công UAV đầu tiên thế giới

Binh sỹ Ukraine điều khiển UAV. Ảnh: Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine

Ba Lan liên tục mở rộng phạm vi cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine

Sau khi gửi khoảng 250 xe tăng T-72 hiện đại hóa từ thời Liên Xô cũ cho quân đội Ukraine vào năm ngoái, Ba Lan không chỉ kêu gọi phương Tây, mà còn mở rộng phạm vi cung cấp xe tăng chiến đấu chi Kiev.

Phát biểu với Đài Truyền hình CTV News của Canada ngày 27/1, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết sự giúp đỡ của Warsaw đối với Kiev sẽ không chỉ giới hạn ở xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 do Đức chế tạo.

Các lực lượng Nga bao vây thành phố chiến lược Bakhmut

Ông Apty Alaudinov, chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Akhmat ở Lugansk cho biết quân đội Nga đã bao vây thành phố Bakhmut, chặn đứng gần như toàn bộ các đường mà lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.

Theo ông, quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát một tuyến đường duy nhất, nhưng các lực lượng Nga sẽ sớm giành lấy khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu Đại sứ Đan Mạch liên quan đến biểu tình ở Copenhagen

Theo nhiều nguồn thạo tin, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/1 đã triệu Đại sứ Đan Mạch để phản đối việc chính quyền nước này cho phép tiến hành biểu tình ở Copenhagen, dự kiến diễn ra cùng ngày.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara lên án mạnh mẽ "hành động khiêu khích cấu thành tội kích động thù hận", trong đó bao gồm "hành vi xâm phạm" cuốn kinh Koran của người Hồi giáo. Các nguồn tin cho biết Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu nhà chức trách Đan Mạch đảo ngược quyết định cho phép biểu tình nói trên.

Mỹ ngừng cấp phép sử dụng thuốc Evusheld do thiếu hiệu quả với dòng phụ XBB.1.5

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo dừng cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với thuốc dự phòng COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng Evusheld do không hiệu quả với các biến thể của virus SARS-CoV-2 hiện đang lây lan mạnh ở Mỹ.

Theo thông cáo báo chí của nhà sản xuất Evusheld AstraZeneca, dữ liệu từ phòng thí nghiệm cho thấy loại thuốc này không hiệu quả đối với nhiều dòng phụ của biến thể Omicron, trong đó có 3 dòng phụ đang lây nhiễm chủ yếu ở Mỹ là XBB.1.5, BQ.1.1 và BQ.1.

Tin vắn thế giới ngày 28/1: Kiev lập phi đội tấn công UAV đầu tiên thế giới

Thuốc Evusheld của AstraZeneca. Ảnh: Evening Standard

Chính phủ Nhật Bản hạ cấp độ dịch COVID-19 tương đương với cúm mùa

Ngày 27/1, Thủ tướng Fumio Kishida thông báo Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với dịch cúm mùa. Quyết định này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 8/5, tức là vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” ở nước này.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã nhất trí đưa dịch COVID-19 vào nhóm 5 trong danh sách các bệnh truyền nhiễm trong phiên họp vào sáng cùng ngày.

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt trước cuộc họp quan trọng của Fed

Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 27/1 cho biết, tình hình lạm phát tại Mỹ tiếp tục có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt, giúp Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), chỉ số thường được Fed sử dụng để đánh giá mức độ lạm phát, chỉ tăng 0,1% trong tháng 12 năm ngoái, sau khi tăng cùng mức trong tháng 11. Chỉ số PCE lõi (không tính giá các mặt hàng năng lượng và thực phẩm) trong tháng 12 tăng 0,3%, sau khi tăng 0,2% trong tháng 11. Cùng với các dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt, tiền lương của người lao động Mỹ đã tăng 0,3% trong tháng 12 vừa qua, tương đương mức tăng của tháng 11, giúp sức mua của người tiêu dùng tăng lên.

Ai Cập bác tin đồn bán hãng hàng không quốc gia EgyptAir

Ngày 27/1, Trung tâm truyền thông của Nội các Ai Cập đã ra thông báo bác bỏ thông tin trước đó cho rằng chính phủ nước này đang có kế hoạch bán hãng hàng không quốc gia EgyptAir.

Truyền thông địa phương cho biết Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cũng đã phủ nhận thông tin về việc bán EgyptAir, đồng thời nhấn mạnh đây là hãng hàng không quốc gia thuộc quyền sở hữu Chính phủ Ai Cập. Bộ này kêu gọi người dân Ai Cập không nên tin các tin đồn vô căn cứ, đồng thời cho biết đã lên kế hoạch phát triển EgyptAir theo hướng hiện đại hóa phi đội máy bay, mở rộng mạng lưới đường bay và tăng số chuyến bay.

Năm cảnh sát Mỹ bị buộc tội giết người vì hành hung người da màu

Ngày 26/1, bồi thẩm đoàn đã buộc tội 5 cựu sĩ quan cảnh sát ở thành phố Memphis, bang Tennessee (Mỹ), với nhiều tội danh, trong đó có giết người cấp độ 2 liên quan cái chết của người đàn ông da màu tên Tyre Nichols.

Trước đó, ngày 7/1, anh Nichols (29 tuổi) đã bị 5 cảnh sát trên yêu cầu dừng xe do lái ẩu. Sau đó, Nichols đã bị cả 5 cảnh sát hành hung trong 3 phút. Các luật sư của gia đình Nichols là ông Ben Crump và ông Antonio Romanucci cho biết thân chủ họ đã bị hành hung “đến mức không thể nhận dạng được”. Nichols được chở đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và qua đời 3 ngày sau đó.

Mexico phát hiện xe tải chở nhiều trẻ không có người thân đi cùng

Viện Di cư Quốc gia Mexico (INM) cho biết giới chức nước này ngày 26/1 đã chặn một xe tải chở gần 70 người di cư từ Guatemala, trong đó chủ yếu là trẻ vị thành niên không có người thân đi cùng.

INM nêu rõ các đặc vụ liên bang đã phát hiện chiếc xe tải tại một trạm kiểm soát ở bang Chihuahua, miền Bắc Mexico, giáp biên giới với Mỹ. Trên xe tải có tổng cộng 67 người di cư từ Guatemala, trong đó có 57 trẻ vị thành niên, chủ yếu là trẻ em nam trong độ tuổi từ 14-17. Nhóm này cũng bao gồm một người mẹ đi cùng con gái và tất cả đều không có giấy phép di cư hợp pháp.

Xe tải va chạm xe y tế ở Brazil làm ít nhất 12 người tử vong

Đã có ít nhất 12 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại bang Tocantins của Brazil.

Truyền thông sở tại dẫn nguồn tin cảnh sát ngày 27/1 cho biết một xe y tế lưu động và một xe tải đi ngược chiều nhau đã đâm trực diện khi di chuyển gần thành phố Natividade của bang nói trên. Trong số những người thiệt mạng có 7 phụ nữ, 4 đàn ông và 1 trẻ em.

Nauy phát hiện nguồn tài nguyên đáng kể dưới đáy biển

Chính phủ Nauy ngày 27/1 thông báo nước này đã phát hiện một lượng đáng kể các kim loại và khoáng chất khác nhau, trong đó bao gồm cả kim loại hiếm ở dưới đáy biển thuộc thềm lục địa mở rộng của quốc gia Bắc Âu này tại Biển Nauy và Biển Greenland.

Báo cáo của Tổng cục Dầu khí Nauy (NPD) - đơn vị tiến hành nghiên cứu về tiềm năng kim loại và khoáng sản tại khu vực nêu trên - nêu rõ: "Trong số các kim loại được tìm thấy dưới đáy biển tại khu vực nghiên cứu có khoáng chất magiê, niobi, coban và đất hiếm - vốn là những loại Ủy ban châu Âu liệt kê trong danh sách các khoáng sản đặc biệt quan trọng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/1: Kiev lập phi đội tấn công UAV đầu tiên thế giới